Thứ bảy, 20/04/2024 11:40 (GMT+7)

Đắk Nông: Cần làm rõ dấu hiệu sai phạm của UBND huyện Krông Nô?

Trần Quỳnh -  Thứ ba, 13/08/2019 16:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Luật sư Trần Văn Duẩn – Trưởng Văn phòng Luật sư Thanh Niên cho biết, theo phản ảnh của báo chí và nhiều người dân, hiện trên địa bàn huyện Krông Nô đang có một số dự án “vi phạm” pháp luật.

Liên quan đến hàng loạt vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong quản lý đất trên địa bàn huyện Krông Nô (Đắk Nông), mới đây, hai tổ chức hành nghề Luật sư đồng thời làm Đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng Trung ương đề nghị làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể thuộc UBND huyện Krông Nô. Hai tổ chức hành nghề luật sư là Văn phòng Luật sư Thanh Niên và Công ty TNHH Luật The Legal đã gửi đơn gửi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ban ngành liên quan đề nghị làm rõ, xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể liên quan trong việc quản lý đất có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Đơn kiến nghị của tổ chức hành nghề luật sư gửi các cơ quan chức năng ở Trung ương đề nghị làm rõ tất cả các vụ việc ở UBND huyện Krông Nô. 

Đơn kiến nghị, Luật sư Trần Văn Duẩn – Trưởng Văn phòng Luật sư Thanh Niên cho biết, theo phản ảnh của báo chí và nhiều người dân, hiện trên địa bàn huyện Krông Nô đang có một số dự án “vi phạm” pháp luật để “trục lợi” của các cán bộ huyện Krông Nô, cụ thể: Dự án quảng trường thị trấn Đắk Mâm xây dựng hàng trăm tỷ khi chưa quy hoạch quảng trường thị trấn Đắk Mâm được UBND huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông đầu tư xây dựng từ đầu năm 2016 và đã được hoàn thành vào khoảng tháng 9/2017. 
Điều đáng nói, theo Quyết định số 131/QĐ-UBND, ngày 23/01/2013 của UBND tỉnh Đắk Nông “về việc phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng thị trấn Đắk Mâm đến năm 2030, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông” cho phép UBND huyện Krông Nô xây dựng quảng trường tại vị trí “Khu vực sân thể thao cũ phía Đông trụ sở Công an huyện cải tạo thành Quảng trường trung tâm”. Ngoài ra, theo Quyết định số 36/QĐ-UBND, ngày 10/01/2017 của UBND tỉnh Đắk Nông “về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2017 huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông” do ông Trương Thanh Tùng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông ký, thì không hề thấy quỹ đất để thực hiện dự án quảng trường tại thị trấn Đắk Mâm, huyện Krông Nô. 

Nếu đường N11 của dự án “thực hiện công trình đường Đắk Mâm đi đồn 7 (759) – Tỉnh lộ 3 đoạn từ Km0+00 – Km0+900 và đoạn nối trục N7 thị trấn Đắk Mâm, huyện Krông Nô” được thực hiện thì nằm hoàn toàn trên đất nhà liệt sỹ, còn đất nhà ông Nguyễn Quang Điểm - nguyên Bí thư Huyện ủy và con trai là ông Nguyễn Xuân Danh - Phó Chủ tịch UBND huyện huyện Krông Nô được ra mặt tiền. 

Như vậy, quảng trường thị trấn Đắk Mâm rộng và đẹp ở vị trí đất mới (giáp với đường N7, không phải tại khu vực sân thể thao cũ phía Đông trụ sở Công an huyện Krông Nô) như hiện nay lại không được UBND tỉnh Đắk Nông đồng ý, cho phép xây dựng. 
Thế nhưng, không hiểu lý do gì, căn cứ vào đâu mà lãnh đạo huyện Krông Nô lại ra quyết định thu hồi hàng nghìn m2 đất và đền bù với giá từ 4.000 – 6.000 đồng/m2 để thực hiện dự án. Điều đặc biệt, ngoài diện tích đất để xây dựng quảng trường thì đất xung quanh quảng trường vẫn được UBND huyện Krông Nô thu hồi và đền bù như với giá đất nhằm mục đích phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích quốc gia, công cộng nhưng thực chất để phân lô bán nền. Điều này đang gây bức xúc cho người dân nơi đây. 
Như vậy, về vụ việc này UBND Krông Nô, tỉnh Đắk Nông đã vi phạm vào điểm a, khoản 1, Điều 6, Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ về Trình tự đầu tư xây dựng. Lấy đất của gia đình liệt sỹ làm đường để đất nhà “quan huyện” ra mặt tiền tại dự án “thực hiện công trình đường Đắk Mâm đi đồn 7 (759) – Tỉnh lộ 3 đoạn từ Km0+00 – Km0+900 và đoạn nối trục N7 thị trấn Đắk Mâm, huyện Krông Nô”. 
UBND huyện huyện Krông Nô thu hồi của bà Phạm Thị Ánh Minh (tại tổ 4 thị trấn Đắk Mâm, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông. Theo quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án trên có 02 tuyến đường N11 và N5, lấy toàn bộ đất của hộ bà Minh để làm tạo điều kiện cho đất nhà “quan” huyện Krông Nô ra mặt tiền là có thật. Đến thời điểm này, đường N11 đã có quyết định để bỏ do sai phạm trong quy hoạch, có lợi cho đất nhà “quan” huyện và UBND huyện Krông Nô đã phải xin lỗi bà Minh. Tuy nhiên, đường N5 thì vấn còn, việc thực hiện con đường N5 này cũng chỉ lấy đất nhà bà Minh để đưa phần lớn diện tích đất nhà “quan” huyện Krông Nô ra mặt tiền. 

Hiện toàn bộ diện tích đất của gia đình ông Nguyễn Liêm ở cạnh quốc lộ 28, bị UBND huyện Krông Nô lấy để phân lô, bán đấu giá và xây dựng trường học nhưng không được đền bù

Điều đáng nói, tuyền đường N5 chỉ là đường giao thông kết nối nội bộ trong Quảng trường huyện chứ không phải đường huyết mạch của huyện, thế nhưng, UBND huyện Krông Nô lại thu hồi rất nhiều đất để làm (một phần làm đường, một phần chia lô bán nền như hiện nay ở xung quanh Quảng trường) khiến người dân bức xúc. 
Để làm rõ vấn đề nêu trên, Văn phòng luật sư Thanh Niên cùng nhiều tổ chức hành nghề luật sư đề nghị các cơ quan chức năng Trung ương nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, rà soát các dự án đang gây khó khăn cho người dân và có lợi cho lãnh đạo ở huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông (như đường N5 và N11) để có phương án xử lý “thấu tình đạt lý”, hợp lòng dân và đúng các quy định của pháp luật. Vi phạm pháp luật khi lấy đất của người dân để chia lô bán nền Bà Phạm Thị Bính có chồng bà là ông Bùi Hồng Đoàn đã hi sinh thân mình vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vì hoàn cảnh bà Bính phải rời quê đến Buôn K62, xã Đắk Drô và cùng ông Nguyễn Văn Liêm (tức Nguyễn Liêm) xây dựng tổ ấm mới. Ngày 12/10/1993, gia đình ông Nguyễn Liêm đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 719 ĐK-TK-RĐ do UBND huyện Krông Nô với diện tích 4.000 m2 đất thổ cư, 2.000 m2 đất làm lúa, 5.000 m2 đất khai hoang.
 Nội dung trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi rõ: “Ông Nguyễn Liêm được sử dụng phần đất đúng mục đích, được hưởng các quyền lợi và làm tròn nghĩa vụ do Nhà nước quy định liên quan đến diện tích đất được giao,... Giấy này có giá trị sử dụng như Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, khi xã Đắk Drô được lập hồ sơ địa chính thì được cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chính thức”. 
Năm 1998, được sự chấp thuận của ông Lê Văn Chín (Chủ tịch UBND huyện Krông Nô), UBND xã Đắk Drô đã “lấy” đất của gia đình ông Nguyễn Liêm và các hộ dân khác mua lại đất của ông Liêm để làm trụ sở UBND xã và một phần để xây dựng Trường THCS xã Đắk Drô, nhưng lại không mời các hộ dân lên để họp bàn, cũng như không có quyết định thu hồi đất và phương án đền bù, hỗ trợ cho những hộ có đất. Đến năm 2015, trụ sở UBND xã Đắk Drô được chuyển đến vị trí làm việc mới, phần đất lấy để làm UBND xã (cũ) lại được ông Ngô Xuân Đông – Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô (nay là chủ tịch) ký quyết định phân lô, bán đấu giá toàn bộ diện tích đất trên với giá trị khởi điểm lên đến hơn 2,5 tỷ đồng. 
Ngoài ra, còn một số vụ việc vi phạm như: việc thăng tiến “thần tốc” của ông Nguyễn Xuân Danh - Phó Chủ tịch huyện Krông Nô; Sai phạm của ông Hán Duy Thập - Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy huyện Krông Nô (lấy tên và dùng bằng cấp II của chú để thăng tiến),... Tất cả các việc làm của UBND huyện Krông Nô có thể gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước, có “lợi ích nhóm” trong khi thực hiện các dự án. 
Bên cạnh đó, xử lý nghiêm minh những tập thể, cá nhân, “nhóm lợi ích” bao che, dung túng, tạo điều kiện cho những việc làm sai phạm tại huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông. 
Do vậy, các luật sư đề nghị Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công an, Ban chỉ đạo Trung ương phòng, chống tham nhũng khẩn trương vào cuộc kiểm tra toàn diện việc quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ; quản lý, sử dụng đất, đầu tư xây dựng dự án trên địa bàn huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông,... để ngăn chặn những hậu quả xấu đang xảy ra ở huyện Krông Nô, tránh để tiếng xấu nhằm tạo được lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. 
Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin sự việc. 
Bạn đang đọc bài viết Đắk Nông: Cần làm rõ dấu hiệu sai phạm của UBND huyện Krông Nô?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ