Thứ sáu, 26/04/2024 02:44 (GMT+7)

Đất đồi Phú Sơn, Ba Vì 'kêu cứu'

Lan Thủy -  Thứ ba, 13/10/2020 09:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều tháng qua ô tô, máy xúc ngang nhiên oanh tạc đất đồi Phú Sơn. Chính quyền xã Phú Sơn và huyện Ba Vì đang ở đâu?.

Ngày 15/6/2020, Chủ tịch UBND Thành phố đã ký văn bản số 2430/UBND-TKBT giao Chủ tịch UBND huyện Ba Vì kiểm tra, làm rõ việc khai thác trái phép đất đồi tại xã Phú Sơn nói riêng và huyện Ba Vì nói chung, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định pháp luật, báo cáo Thành ủy, UBND Thành phố trước ngày 30/6/2020.

Thế nhưng, sự thật đằng sau chỉ đạo lại khác. Ghi nhận của Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ngày 7/10/2020, thì “đất tặc” vẫn ngang nhiên hoành hành, khai thác tại nhiều điểm thuộc các khu đất đồi tại xã Phú Sơn, mà không hề bị kiểm tra xử lý.

Tại đây, xuất hiện từng đoàn xe ô tô trọng tải lớn nối đuôi nhau, chở đất đi nhiều nơi tiêu thụ.

            
        Từng đoàn xe ô tô trọng tải lớn nối đuôi nhau, chở đất đi nhiều nơi tiêu thụ

Thấy có người lạ tiếp cận hiện trường khai thác, nhiều đối tượng “chim mồi” đã theo sát và thông tin. Ngay lập tức, các xe ô tô chở đất đã “án binh” tại nhiều điểm khác nhau; bên trong máy múc lập tức chạy dấu vào lùm cây. Máy không kịp tẩu tán thì được bỏ nằm lại hiện trường.

Thấy có người lạ tiếp cận hiện trường khai thác, nhiều đối tượng “chim mồi” đã theo sát và thông tin để các xe chở đất ngừng vận chuyển.

         Thấy sự xuất hiện của Phóng viên, máy múc lập tức được "phím" chạy dấu vào lùm cây

Kèm theo đó là hình ảnh những khu đất đồi tan hoang, nham nhở, hình thành nhiều hố sâu, có nguy cơ sạt lở rất cao.

Hình ảnh những khu đất đồi tan hoang, nham nhở, hình thành nhiều hố sâu, có nguy cơ sạt lở rất cao.

 Một hình ảnh lạ là, khi phóng viên rời  khỏi hiện trường một đoạn ngắn, thì ngay lập tức các xe ô tô tải “án binh” trước đó lại nườm nượp nối đuôi nhau vào khu khai thác như chốn vô pháp, vô thiên, không người quản lý.

Khi phóng viên rời  khỏi hiện trường một đoạn ngắn, thì ngay lập tức các xe ô tô tải “án binh” trước đó lại nườm nượp nối đuôi nhau vào khu khai thác.

Phải chăng chính quyền Xã Phú Sơn, huyện Ba Vì đang bất lực trước tình trạng "đất tặc" nơi đây?. Hay có một bàn tay vô hình nào đó đang "bịt mắt" chính quyền xã Phú Sơn, huyện Ba vì để mặc “đất tặc” ngang nhiên hoành hành ngang dọc?.

Để phản ánh thực tế, phóng viên đã gặp và cung cấp các bằng chứng video, hình ảnh của việc khai thác đất trái phép đang ngang nhiên diễn ra tại xã Phú Sơn, và đề nghị Xã bố trí lực lượng phối hợp cùng Phóng viên bắt quả tang, lập biên bản ghi nhận thực tế hiện trường.

Thế nhưng ông Phùng Nghĩa Thân - Chủ tịch xã xin được thực hiện nội bộ, và hứa sẽ làm nghiêm, sau đó thông tin kết quả với phóng viên.

“Bây giờ tôi sẽ điện cho anh em đi làm luôn ngay bây giờ, sẽ xử lý luôn việc này... Cho chúng tôi giải quyết nội bộ đi” – ông Thân cho hay.

Vậy, xã Phú Sơn và UBND huyện Ba Vì sẽ xử lý như thế nào trước những hình ảnh, video được báo chí thông tin và cung cấp về việc khai thác đất trái phép, khiến các vùng đồi bị "băm nát”, gây chảy máu tài nguyên, thất thoát nguồn thu ngân sách nhà nước, ô nhiễm môi trường. Thậm chí có những điểm khai thác đất thiếu an toàn, có nguy cơ làm ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân, trên địa bàn xã Phú Sơn, huyện Ba Vì.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Đất đồi Phú Sơn, Ba Vì 'kêu cứu'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.