Thứ sáu, 29/03/2024 06:46 (GMT+7)

Điện Biên: Thành lập Trung tâm Quản lý đất đai huyện Điện Biên

Xuân Hòa -  Thứ sáu, 15/11/2019 10:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quan điểm của lãnh đạo huyện sẽ bổ nhiệm cán bộ có năng lực, đúng chuyên môn nghiệp vụ tại Trung tâm Quản lý đất đai của huyện mới được sát nhập.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ông Bùi Hải Bình, Phó Chủ tịch huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên) cho biết, theo Đề án của tỉnh, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất và Tổ chức Phát triển quỹ đất huyện Điện Biên đã được sát nhập thành Trung tâm Quản lý đất đai và đi vào hoạt động từ 1/11. Lễ ra  mắt Trung tâm được UBND huyện tổ chức vào ngày 8/11 vừa qua.

Ông Bình được giao phụ trách Trung tâm Quản lý đất đai, còn việc bổ nhiệm Giám đốc Trung tâm này UBND huyện đang thực hiện theo quy trình. “Phải thực hiện theo quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại hay bổ nhiệm lần đầu và phải theo quy trình công tác cán bộ”, ông Bình chia sẻ thêm.

Trung tâm quản lý đất đai đi vào hoạt động sẽ giúp người dân không phải đi lại nhiều.

Về công tác cán bộ, ông Bình cho biết, liên quan đến câu chuyện bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo Trung tâm Quản lý đất đai, trước tiên cán bộ phải đảm bảo các tiêu chuẩn về chức danh vị trí việc làm  đó.

“Thứ nhất là chuyên môn phải phù hợp, đúng chuyên ngành đào tạo, phù hợp với đề án vị trí việc làm của từng cơ quan đơn vị mà đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Thứ nữa, các phòng ban chuyên môn thuộc của UBND huyện về vị trí việc làm đó căn cứ tiêu chuẩn vị trí chức danh việc làm để mình xem xét bổ nhiệm hay bổ nhiệm lại. Bây giờ phải thực hiện theo quy trình và UBND huyện cũng đang xem xét và sẽ thực hiện sớm để  kiện toàn bộ máy của Trung tâm”, ông Bình nói.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài phản ánh về tình trạng nhiều người dân ở huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên) khi làm thủ tục đo đạc, tách thửa và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gặp khó khăn, thời gian đi lại nhiều lần và đặc biệt thời gian kéo dài khiến người dân bức xúc.

Theo đó, một cán bộ xã thuộc huyện Điện Biên cho rằng, nói về thủ tục đất đai bây giờ có nhiều bất cập, gây khó cho bà con nhân dân. Trước đây quy trình cấp GCNQSDĐ khác hiện nay, bây giờ theo quy định cán bộ huyện, sở đi làm.

Cũng theo vị này cho biết, ở địa phương có địa chính xã, nhưng thẩm quyền và nhiệm vụ chuyên môn để làm các thủ tục đo đạc lại không được giao. Thời kỳ trước có giao cho địa chính xã như kẻ vẽ, đo vẽ, sau đo báo cáo lên huyện, huyện về thẩm định, sau đó làm hồ sơ để huyện cấp. Bây giờ do huyện và Sở TN&MT  phối kết hợp với nhau từ kẻ vẽ, đo vẽ nên người dân phải đi đăng ký ở tận trên huyện.

Bà con nhân dân huyện Điện Biên mong muốn các thủ tục về đất đai được giải quyết nhanh chóng.

Nhiều người dân khi trao đổi với PV đều có mong muốn, các cơ quan chức năng của tỉnh Điện Biên cần có giải pháp nhằm sớm giải quyết những bức xúc của người dân trong vấn đề này. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải thay đổi phương pháp làm việc trong đó cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ địa chính xã và chính quyền địa phương cấp xã, nhằm giảm bớt thủ tục cho cấp chính quyền huyện, tỉnh. Một số ý kiến cho rằng, cần phải trú trọng vào nhân tố con người, vào cán bộ công chức thực hiện nhiệm vụ, giao nhiệu vụ cho những người có chuyên môn, nghiệp vụ điều hành thì công việc sẽ hiệu quả hơn.

Người dân đồng thuận với việc đưa các đơn vị này về cấp huyện quản lý và cũng mong muốn những cán bộ đứng đầu phải là người có chuyên môn nghiệp vụ, có tâm có tầm để điều hành công việc, tránh để công việc ùn ứ gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân như thời gian vừa qua.

Ra mắt Trung tâm Quản lý đất đai huyện Tuần Giáo.

Ngày 29/10, UBND huyện Tuần Giáo (tỉnh Điện Biên)  tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Quản lý đất đai huyện Tuần Giáo.Trung tâm Quản lý đất đai huyện Tuần Giáo được thành lập trên cơ sở hợp nhất Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất và Tổ chức Phát triển quỹ đất huyện Tuần Giáo. Trung tâm là đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND huyện, thực hiện các nhiệm vụ tạo lập, phát triển, quản lý, khai thác quỹ đất; tổ chức thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư; xây dựng, cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính của địa phương, nhất là việc xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính…

Việc sáp nhập, thành lập Trung tâm Quản lý đất đai giúp huyện Tuần Giáo tinh giản được 3 viên chức và 1 đầu mối đơn vị. Đồng thời, việc quản lý đất đai trên địa bàn mang tính chuyên nghiệp hơn; quy trình giải quyết công việc thực hiện thống nhất, gắn với hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai, tạo điều kiện cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp tiếp cận thuận lợi và linh hoạt…

Bạn đang đọc bài viết Điện Biên: Thành lập Trung tâm Quản lý đất đai huyện Điện Biên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.