Thứ bảy, 20/04/2024 15:10 (GMT+7)

Đông Anh: Xây dựng tràn lan trên đất nông nghiệp ở xã Cổ Loa?

Xuân Nguyễn -  Thứ hai, 29/03/2021 11:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong vài năm trở lại đây, xây dựng trên đất nông nghiệp ở Đông Anh, Hà Nội đang diễn ra phức tạp. Cũng vấn đề này tại xã Cổ Loa đang được người dân phản ánh rất nhiều về tình trạng này.

Theo phản ánh của người dân, tại xã Cổ Loa huyện Đông Anh nhiều năm trở lại đây  đang có tình trạng người dân và tập thể đang tự ý xây dựng nhà kiên cố, kinh doanh trên đất nông nghiệp. Việc này đã diễn ra từ lâu nhưng chưa được cơ quan chức năng vào cuộc xử lý.

Để làm rõ vấn đề, PV đã có mặt tại xã Cổ Loa để tìm hiểu thực tế. Theo quan sát của PV nhiều khu vực đất nông nghiệp hiện đang được xây dựng nhà kiên cố, kinh doanh trái phép….

Khu đất bị phản ánh là đất công nằm trong khu di tích Thành Cổ Loa nhưng đã được xây nhà kiên cố để cho thuê ở. 

Cụ thể, PV được anh Nguyễn Văn Hồng, người dân gốc sống ở đây đưa đi thực tế thì khu Bãi Miễu, Mạch Tràng đang có rất nhiều nhà xưởng, nhà kiên cố mọc lên. Tiếp đó, khu vực Đống Lủi hiện không biết cơ quan nào cho phép cho một tập thể xây dựng khu sinh vật cảnh Cổ Loa rộng vài héc ta để cung cấp cây cảnh.

Khu vực này, phía ngoài có biển ghi rõ “Hiệp hội sinh vật cảnh” để tư vấn thiết kế, thi công cảnh quan sân vườn. Không chỉ thế khu vực này còn tập kết rất nhiều cây cảnh để chuyên cung cấp cho các doanh nghiệp, đơn vị muốn thuê cây cảnh.

Cũng ngay cạnh khu vực này cũng đang xuất hiện một khu đất được quay tôn kín, phía trong đang san gạt để lấy mặt bằng để kinh doanh. Tiếp tục đi vào làng, khu vực khu di tích Thành Cổ Loa cũng đang được cá nhân xây dựng nhà kiên cố ngay cạnh Thành. Hiện, khu này đã cho cá nhân thuê để kinh doanh và làm nơi ở.

Với hàng loạt công trình đang có dấu hiệu xây dựng trên đất nông nghiệp, chuyển đổi đất nông nghiệp để làm chỗ kinh doanh PV đã liên hệ với lãnh đạo xã Cổ Loa để làm rõ.

Nằm ngay đường quốc lộ cũng đang xuất hiện một khu vườn sinh vật cảnh mà chưa biết ai đã cấp phép. 

Ông Nguyễn Kim Nhật - Chủ tịch UBND xã Cổ Loa thông tin cho báo chí: “Những thông tin trong đơn tố cáo của công dân chúng tôi đã nắm bắt được. Hiện, có một số nội dung trong đơn theo thực tế thì chưa chính xác. Trên địa bàn xã Cổ Loa đang còn tồn tại rất nhiều, có những hộ đã được cấp sổ đỏ. Hiện nay nhà nước chưa có kế hoạch để di rời các hộ dân đi nơi khác nên hiện nay mới có trường hợp “dân ở trong di tích, di tích ở trong dân”. Đối với trường hợp gi đình nhà anh Hồng, chị Hương đất được xã cho mượn từ thời lãnh đạo cũ. Tôi đang cho anh em lập hồ sơ xử lý. Hiện nay thẩm quyền xử lý thuộc UBND  huyện…

Hiện tại nơi đây đang xuất hiện rất nhiều nhà kiên cố như thế này nằm trên đất nông nghiệp. 

Còn về nội dung về vi phạm tại khu Sinh vật cảnh và hàng loạt nhà xưởng ở khu bãi Miễu, Mạch Tràng… mà PV quan tâm tìm hiểu sẽ được cung cấp vào một buổi làm việc tiếp theo vì hiện tại đang cho cán bộ thống kê có những báo cáo cụ thể.

Cũng liên quan đến vấn đề này, người dân nơi đây đã gửi đơn lên UBND huyện Đông Anh để phản ánh. Hiện, Ban tiếp công dân huyện Đông Anh đã làm việc với một số người dân nơi đây. Còn thông tin với báo chí phản ánh phía văn phòng huyện Đông Anh đang phối hợp với ban tiếp công dân để rà soát, kiểm tra cụ thể.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Đông Anh: Xây dựng tràn lan trên đất nông nghiệp ở xã Cổ Loa?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ