Thứ bảy, 20/04/2024 05:39 (GMT+7)

Hà Nội: Phát hiện 252 hồ sơ quá hạn, trình đến 40 ngày vẫn chưa ký

Nhóm PV -  Thứ tư, 09/06/2021 15:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kiểm tra tại bàn làm việc của ông Phạm Tôn - Giám đốc Chi nhánh phát hiện 252 hồ sơ quá hạn, nhân viên trình đến 40 ngày mà vẫn chưa ký.

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có đăng tải bài viết “Nhọc nhằn làm thủ tục tại Chi nhánh văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội”. Nội dung phản ánh người dân gặp khó khăn, phải đi lại nhiều lần mặc dù đã có giấy hẹn lấy kết quả nhưng hồ sơ vẫn chưa được giải quyết. Tình trạng trên đã diễn ra suốt thời gian dài tại Chi nhánh văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội khu vực Ba Đình-Hoàn Kiếm-Đống Đa. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa được khắc phục, xử lý khiến người dân bức xúc.


Theo tìm hiểu, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai khu vực Ba Đình - Hoàn Kiếm - Đống Đa được thành lập theo Quyết định số 1358/QĐ-UBND ngày 31/3/2015 của UBND Thành phố trực thuộc Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội. Văn phòng có địa chỉ tại số 10 Đặng Dung, quận Ba Đình, TP. Hà Nội. Hiện Chi nhánh Văn phòng có 01 Giám đốc, 03 Phó Giám đốc giúp việc cho Giám đốc và 40 cán bộ, nhân viên hỗ trợ công tác chuyên môn.


Theo khoản 4 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP: Văn phòng đăng ký đất đai có chức năng thực hiện đăng ký đất đai và tài sản gắn liền với đất; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với trường hợp được ủy quyền theo quy định; xây dựng, quản lý, cập nhật, đo đạc, chỉnh lý thống nhất hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai; thống kê, kiểm kê đất đai; cung cấp thông tin đất đai theo quy định cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu và thực hiện các dịch vụ khác trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ phù hợp với năng lực theo quy định của pháp luật.


Sau khi bài viết đăng tải, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có đặt lịch làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội (Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường) để ghi nhận ý kiến , công tác kiểm tra đối với nội dung báo chí phản ánh. Thế nhưng, cho đến nay PV vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào từ lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.


Ngày 08/6/2021, PV quay lại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai khu vực Ba Đình - Hoàn Kiếm -Đống Đa, hi vọng ghi nhận được sự đổi khác, tích cực hơn sau những phản ánh. Tuy nhiên, sự thực không hề thay đổi. Nơi đây, vẫn xuất hiện nhiều nét mặt căng thẳng, mệt mỏi xen lẫn những bức xúc của người dân do phải đi lại nhiều lần mà vẫn không nhận được kết quả.


“Tôi bị ung thư giai đoạn cuối, không sống được bao lâu. Tôi muốn làm hồ sơ để di chúc cho các con. Hẹn từ mùng 6/5, thế mà nay đã 8/6, hơn 1 tháng nay tôi đã đi 5 lần có phải ít đâu. Thế mà vẫn không lấy được”-Một người dân mệt mỏi cho biết.

Một người dân bị ung thư giai đoạn cuối, đã phải đi lại hơn 5 lần, mặc dù đã có giấy hẹn hơn 1 tháng nhưng vẫn không lấy được kết quả (ảnh cắt từ clip).

Theo tìm hiểu của PV, năm 2020, Sở Nội vụ TP.Hà Nội đã tiến hành kiểm tra đột xuất tình hình giải quyết hồ sơ hành chính đối với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai khu vực Ba Đình - Hoàn Kiếm -Đống Đa. Qua đó, kiểm tra tại bàn làm việc của ông Phạm Tôn - Giám đốc Chi nhánh phát hiện 252 hồ sơ quá hạn, nhân viên trình đến 40 ngày mà vẫn chưa ký. Như vậy, việc phản ánh của công dân về việc chậm, muộn giải quyết hồ sơ, các thủ tục liên quan đến đất đai tại Chi nhánh là hoàn toàn có cơ sở. Mặc dù thời gian nộp và trả kết quả các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai trong Nghị định 01/2017/NĐ-CP ngày 06/01/2017 cũng đã được quy định chi tiết.


Sau đợt kiểm tra của Đoàn kiểm tra công vụ của Sở Nội vụ TP. Hà Nội cứ ngỡ ông Phạm Tôn, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai khu vực Ba Đình - Hoàn Kiếm -Đống Đa sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc. Tuy nhiên, sự thực vẫn không hề thay đổi.


Trong kế hoạch kiểm tra công vụ hàng năm của Sở Nội vụ cũng đã nêu rõ: Đoàn kiểm tra công vụ thành phố ban hành thông báo kết quả kiểm tra hoặc kết luận kiểm tra; kiến nghị, yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có hành vi vi phạm, có biện pháp khắc phục tồn tại, thiếu sót được nêu ra qua hoạt động kiểm tra. Đồng thời, đôn đốc, kiểm tra các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện kiến nghị của đoàn kiểm tra công vụ thành phố hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền; được sử dụng các phương tiện thu phát thông tin để phục vụ hoạt động kiểm tra.


Vậy sau đợt kiểm tra của Sở Nội vụ, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có những chỉ đạo, xử lý gì đối với Văn phòng Đăng ký đất đai khu vực Ba Đình - Hoàn Kiếm -Đống Đa ?!
Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam cũng đã phản ánh, khi người dân đến làm thủ tục tại đây phải mất tiền trông giữ xe. Cho đến nay, tình trạng trên vẫn diễn ra công khai, thách thức dư luận.

Nhân viên thu tiền gửi xe người dân đến làm thủ tục

Ngoài ra, theo phản ánh Văn phòng Đăng ký đất đai khu vực Ba Đình - Hoàn Kiếm -Đống Đa còn tự ý sửa chữa, thay đổi kết cấu trụ sở không xin phép. Cụ thể, tự ý cắt bê tông phần hiên, cắt bê tông phòng kho thành phòng Giám đốc, trong phòng Giám đốc diện tích phòng tắm, nhà vệ sinh và phòng làm việc diện tích khoảng 90m2.


Qua đây, một lần nữa đề nghị UBND thành phố Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh trên, xử lý nghiêm các trường hợp nếu có vi phạm.


Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục thông tin./.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Phát hiện 252 hồ sơ quá hạn, trình đến 40 ngày vẫn chưa ký. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...