Thứ sáu, 29/03/2024 11:58 (GMT+7)

Hà Nội: CT CP Xuất khẩu thực phẩm sử dụng đất sai mục đích nhiều năm

MTĐT -  Chủ nhật, 28/06/2020 16:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cty CP Xuất khẩu thực phẩm được giao hơn 20 nghìn m2 đất để làm Nhà máy chế biến thực phẩm xuất khẩu. Nhưng sau 14 năm, thay vì xây dựng nhà máy, Cty lại cho thuê để làm bãi chứa than, xưởng sản xuất

Bãi than khủng, kho chứa nguyên liệu gỗ ép công nghiệp nằm trong khuôn viên Công ty Cổ phần Xuất khẩu thực phẩm.

Báo đện tử Xây dựng nhận được đơn tố Công ty Cổ phần Xuất khẩu thực phẩm sử dụng đất sai mục đích, ô nhiễm môi trường. Cụ thể: Ngày 25/09/2006, Công ty Cổ phần Xuất khẩu thực phẩm được UBND tỉnh Hà Tây (nay là Thành phố Hà Nội) cấp giấy chứng nhận thuê 20.905m2 đất tờ bản đồ số 4, tại Khu công nghiệp Cầu Gáo, với mục đích để thực hiện dự án Nhà máy chế biến thực phẩm xuất khẩu. Thời hạn sử dụng 50 năm.

Tuy nhiên, thay vì sử dụng đất đúng mục đích, Công ty Cổ phần Xuất khẩu thực phẩm lại ngang nhiên biến phần lớn diện tích đất thuê để làm bãi chứa than diện tích khoảng 4.500m2; Xưởng cơ khí sản xuất giàn giáo và gỗ ép diện tích khoảng 3.500m2; Xưởng sản xuất bim bim diện tích khoảng 2.200m2.

Tình trạng sử dụng đất không đúng mục đích của Công ty Cổ phần Xuất khẩu thực phẩm còn trực tiếp gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, sức khỏe của người dân tại khu vực lân cận. Bởi kể từ khi xuất hiện bãi than trong khuôn viên của Công ty Cổ phần Xuất khẩu thực phẩm, môi trường không khí, nước xung quanh trục đường qua khu công nghiệp, qua khu dân cư thường xuyên bị ô nhiễm.

Lợi dụng việc Nhà nước giao đất để thực hiện dự án Nhà máy chế biến thực phẩm, Công ty Cổ phần Xuất khẩu thực phẩm đã ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản và quyền sử dụng đất cho Doanh nghiệp tư nhân xây dựng và sản xuất thiết bị giáo dục Đạt Minh từ năm 2013. Tiếp đó đến tháng 8/2017, Công ty Cổ phần Xuất khẩu thực phẩm lại tiếp tục ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản và quyền sử dụng đất dự án nhà máy chế biến thực phẩm cho Công ty TNHH H.PA.CO trong khi chưa được sự chấp thuận của UBND Thành phố Hà Nội cho phép chuyển nhượng dự án.

Để có thông tin khách quan, phóng viên đã có mặt tại khuôn viên đất thuê của Công ty Cổ phần Xuất khẩu thực phẩm và nhận thấy đơn tố cáo của công dân là có cơ sở. Trên diện tích đất rộng hơn 20 nghìn m2 là hàng loạt nhà xưởng như: Khu nhà xưởng giết mổ và chế biến thực phẩm an toàn của Công ty Cổ phần đầu tư dịch vụ và thương mại Bắc Bình; xưởng sản xuất bim bim; bãi than khủng; liền kề đó là kho chứa nguyên liệu gỗ ép công nghiệp.

Ông B - người dân sống gần khu vực đó cho biết: Khu đất này thuê để xây dựng nhà máy chế biến thực phẩm xuất khẩu thế nhưng giờ nó là nơi quy tụ từ bãi than cho đến sản xuất bim bim. Đặc biệt, khu giết mổ và chế biến thực phẩm sạch lại nằm gần bãi than. Từ khi khu này đi vào hoạt động môi trường xung quanh bị ô nhiễm lắm.

“Chúng tôi hàng ngày ngửi mùi từ nhà máy sản xuất bim bim trong khu đất này mà đau đầu. Sản xuất đồ ăn mà lại nằm cùng bãi than thì không biết có đảm bảo vệ sinh không?”, bà H cho biết.

Khu nhà xưởng giết mổ và chế biến thực phẩm an toàn nằm cạnh kho chứa nguyên liệu gỗ ép công nghiệp và bãi than.

Ngoài ra, dù đã ký hợp đồng đặt cọc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhưng Doanh nghiệp tư nhân xây dựng và sản xuất thiết bị giáo dục Đạt Minh do bà Nguyễn Thị Tỵ làm Giám đốc lại không được Công ty Cổ phần Xuất khẩu thực phẩm giao đất để sử dụng.

Vì vậy, bà Tỵ đã có đơn gửi cơ quan chức năng và khởi kiện ra tòa án. Ngày 7/1/2020, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đan Phượng đã có Văn bản số 120/CV-THA yêu cầu ông Lê Đình Phượng – Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất khẩu thực phẩm phải trả cho bà Nguyễn Thị Tỵ tổng số tiền là 2.400.000.000 đồng và tiền lãi suất chậm chả thi hành án, nhưng cho đến nay bà Tỵ vẫn chưa nhận được một đồng nào.

Văn bản của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đan Phượng.

Sử dụng đất sai mục đích trong một thời gian dài, gây ô nhiễm môi trường, chuyển nhượng tài sản và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi chưa được cơ quan chức năng cho phép... những việc làm của Công ty Cổ phần Xuất khẩu thực phẩm như đang “thách thức” pháp luật và chính quyền sở tại nhưng lại không bị xử lý, vậy có hay không sự bao che và lợi ích nhóm?

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Theo Đức Cương-Đinh Vũ/Báo Xây dựng

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: CT CP Xuất khẩu thực phẩm sử dụng đất sai mục đích nhiều năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới