Thứ sáu, 29/03/2024 16:10 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Hô biến đất vườn của dân thành… đất công ích? (Bài 2)

Văn Huân – Trần Quang -  Thứ hai, 20/07/2020 11:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 50 năm đi khai hoang theo chủ trương và gần 10 năm khiếu nại đòi quyền lợi, hàng chục hộ dân xóm Đồng Xuân vẫn chưa nhận được phương án giải quyết thỏa đáng từ phía chính quyền địa phương...

Ngày 12/12/2019, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh có văn bản số 238/ĐĐBQH gửi UBND huyện Thạch Hà, về việc chuyển đơn kiến nghị của các hộ dân xã Thạch Xuân. Văn bản này trích nội dung đơn: “Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh có văn bản số 2497/UBND-TCD ngày 13/6/2014 chỉ đạo Sở Tài nguyên và môi trường, UBND huyện Thạch Hà không quy hoạch đất 5% trong vườn các hộ và tiếp tục giao lại cho chính các hộ sử dụng theo đúng quy định, nhưng đến nay không giải quyết cho các hộ dân”.

Đất của người “Hô biến” đất vườn của dân thành… đất công ích? Cần giải quyết thấu đáo

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh đề nghị UBND huyện Thạch Hà kiểm tra, xem xét, giải quyết các kiến nghị trong đơn và trả lời cho các hộ dân xã Thạch Xuân; đồng thời, đề nghị UBND huyện Thạch Hà báo cáo kết quả giải quyết cho Đoàn Đại biểu Quốc hội.

Tiếp đó, ngày 21/2/2020, UBND tỉnh Hà Tĩnh có văn bản số 939/UBND-TCD2 về việc giao xử lý đơn của các hộ dân trú tại xóm 14 (xóm Đồng Xuân) xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà. Nội dung văn bản này nêu rõ: “Giao UBND huyện Thạch Hà chuẩn bị hồ sơ, tài liệu có liên quan, chủ trì phối hợp với Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, báo cáo những nội dung cần xin ý kiến tư vấn của Hội đồng Tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo tỉnh (tổ chức họp hoặc lấy ý kiến trực tiếp của các thành viên Hội đồng); tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 20/3/2020”.

Có thể thấy, lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng như Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh đang hết sức quan tâm và đã có những chỉ đạo quyết liệt đối với nội dung khiếu nại, kiến nghị của người dân xóm Đồng Xuân. Nhưng không hiểu vì lí do gì mà đến nay, việc giải quyết vụ việc vẫn chưa dứt điểm. Người dân tiếp tục làm đơn gửi các cơ quan có thẩm quyền.

Trở lại với nội dung văn bản số 332/STNMT-TTr ngày 13/02/2020 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh. Tại văn bản này, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức họp Hội đồng tư vấn pháp luật của tỉnh để lấy ý kiến, tạo sự đồng thuận trước khi chỉ đạo xử lý đối với nội dung khiếu nại của 23 hộ dân xóm Đồng Xuân.

Văn bản số 332/STNMT-TTr đề xuất quan điểm giải quyết: “Sau khi được Hội đồng tư vấn pháp luật tỉnh thống nhất đồng thuận, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo, UBND huyện Thạch Hà có trách nhiệm chủ trì, kiểm tra hồ sơ, hiện trạng, soát xét từng trường hợp cụ thể; làm việc với từng hộ để thực hiện việc kê khai, đăng ký lại, hủy bỏ các Đơn xin đăng ký quyền sử dụng ruộng đất trước đây của các hộ có ghi diện tích không có diện tích thống nhất, trên cơ sở đó lập hồ sơ cấp đổi lại GCNQSDĐ cho 23 hộ dân tại xóm Đồng Xuân, xã Thạch Xuân nêu trên theo quy định…”

Người dân xóm Đồng Xuân (xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà – Hà Tĩnh) vẫn chưa nhận được phương án giải quyết thỏa đáng từ phía chính quyền

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam đã phản ánh, năm 1966, thực hiện chủ trương của Nhà nước về di dân, 31 hộ dân xã Thạch Đồng lên khai hoang, lập nghiệp tại Hợp tác xã Đồng Xuân (nay là xóm Đồng Xuân, xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà). Trong số đó có 4 hộ trở về quê, 27 hộ ở lại khai hoang, sản xuất và sinh sống cho đến nay. Năm 2012, có 23 hộ dân làm đơn gửi các cơ quan chức năng, khiếu nại về việc đất của họ có nguồn gốc khai hoang từ năm 1966, sử dụng ổn định nhưng bị chính quyền xã Thạch Xuân chuyển đổi thành đất công ích (đất 5%) do xã quản lý.

Đến nay, khiếu nại của các hộ dân xóm Đồng Xuân vẫn chưa được giải quyết một cách thấu đáo.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Hô biến đất vườn của dân thành… đất công ích? (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.