Thứ sáu, 19/04/2024 02:15 (GMT+7)

Hải Dương: Xử lý Công ty TNHH Cao Cường chỉ là... 'đàn gảy tai trâu'

PHAN NGÂN -  Thứ ba, 11/09/2018 09:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù tồn tại vi phạm nhiều năm nhưng tới nay chưa có cơ quan chức năng nào xử lý thích đáng với trường hợp tái vi phạm, "thách thức" chính quyền của Công ty TNHH Cao Cường (Chí Linh, Hải Dương).

Liên quan đến sự việc mà Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử thông tin trong bài viết "Hải Dương: Lập dự án để treo, Công ty TNHH Cao Cường là ai?", vừa qua, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trao đổi với đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương.

Ròng rã sai phạm

Với việc xin thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng cơ sở sửa chữa bảo dưỡng ô tô và dịch vụ ăn uống giải khát tại phường Cộng Hòa (thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương), Công ty TNHH Cao Cường (có trụ sở tại phường Sao Đỏ, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương) đã được UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận cho thực hiện dự án. Thế nhưng, sau đó công ty lại không thực hiện dự án theo nội dung mà UBND tỉnh đã chấp thuận. 

Hàng nghìn mét vuông đất này vốn dĩ phải được xây dựng cơ sở sửa chữa bảo dưỡng ô tô và dịch vụ ăn uống giải khát.

 Tháng 8/2015, thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương đã có thông báo gửi Công ty TNHH Cao Cường công bố các vi phạm đang tồn tại trong hoạt động tại dự án trên của công ty.

Theo đó, dự án chậm tiến độ, hoạt động mua bán đất sét trên 3.000m2 không đúng ngành nghề theo đúng nội dung dự án được đầu tư phê duyệt. Từ đó, Phó Chánh thanh tra Vũ Thị Thủy yêu cầu công ty khắc phục tồn tại, vi phạm nêu trên, nếu không thực hiện sẽ bị kiểm tra, xử lý theo pháp luật. 

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương yêu cầu công ty chấp hành pháp luật.

 Trao đổi với PV, ông Nguyễn Trác Trung - Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường cho hay: "Sau khi có thông báo năm 2015, công ty không hề khắc phục vi phạm, tiếp tục ngoan cố nên Sở TN&MT tiếp tục có thông báo kết quả kiểm tra việc khắc phục tồn tại, vi phạm về đất đai vào tháng 11/2016".

Theo thông tin từ Cục Thuế tỉnh, năm 2016 Công ty TNHH Cao Cường đang nợ 1.130 triệu đồng tiền thuê đất và chưa kê khai, nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (tính đến ngày 30/9/2016). Tiếp đó, công ty vẫn tồn tại sai phạm từ năm 2015. Chánh Thanh tra Sở TN&MT Nguyễn Trác Trung lại yêu cầu công ty khắc phục và báo cáo trước 30/12/2016.

Tiếp tục vi phạm...

Vậy là sau 2 năm ròng rã vi phạm pháp luật đất đai, công ty TNHH Cao Cường vẫn coi thường chỉ đạo của các sở, ban, ngành. Không khắc phục, không báo cáo, ông Bùi Văn Mát - người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Cao Cường đã phớt lờ mọi thông báo của Sở TN&MT để hoạt động trái quy định trên đất dự án?

Chưa dừng lại ở đó, tháng 5/2017, Sở tiếp tục có Kết luận thanh tra số 03/KL-STNMT về việc chấp hành pháp luật của công ty này. Trong kết luận thanh tra chỉ ra các giai đoạn sử dụng đất sai mục đích của chủ đầu tư dự án.

Hết lần này tới lần khác Sở TN&MT yêu cầu công ty khắc phục tồn tại, nhưng rồi cũng như "nước đổ lá khoai"!

Từ 2005 - 2015 công ty ký hợp đồng liên doanh với Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Thành Lộc để sử dụng diện tích đất thuê vào mục đích kinh doanh đất sét. Từ 2016 đến thời điểm thanh tra (23/02/2017), công ty ký hợp đồng liên doanh với Công tyTNHH Thương mại và Sản xuất Composite Thăng Long để sản xuất thùng, bồn nhựa.

Từ kết luận này, Giám đốc Sở TN&MT Hải Dương Vũ Ngọc Long có kiến nghị UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu công ty TNHH Cao Cường chấm dứt việc liên doanh liên kết sử dụng đất không đúng mục đích.

Công tyTNHH Thương mại và Sản xuất Composite Thăng Long. (Ảnh Google map)

Bên cạnh đó, tỉnh cần chỉ đạo Cục thuế tỉnh truy thu tiền thuê đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và các nghĩa vụ tài chính khác (nếu có), nếu không nộp phải cưỡng chế theo quy định. Trường hợp cưỡng chế mà công ty vẫn không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ thì Cục thuế tỉnh phải báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo thu hồi đất theo Nghị định 01/2017/NĐ-CP của Chính phủ.

Ngoài ra ông Vũ Ngọc Long còn kiến nghị tỉnh chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu xử lý đối với công ty về nội dung không thực hiện đầu tư theo nội dung văn bản chấp thuận đầu tư số 592/CV-UB ngày 24/7/2003 của tỉnh Hải Dương.

Cũng trao đổi về vi phạm của công ty nói trên, ông Đoàn Văn Thanh - Phó Chánh thanh tra Sở TN&MT tỉnh Hải Dương phân trần: "Dự án của công ty này không hề hoạt động theo đúng nội dung được chấp thuận mà đã vi phạm pháp luật đất đai nhiều năm liền. Thế nhưng bao nhiêu lần thanh tra xuống kiểm tra dự án thì bấy nhiêu lần chủ công ty tránh mặt. Chưa bao giờ thanh tra sở làm việc được với doanh nghiệp này".

Toàn cảnh dự án đang bị "mổ xẻ".

Tiếp lời ông Thanh, ông Nguyễn Trác Trung thẳng thắn: "Thậm chí khi muốn kiểm tra hoạt động của cái nhà nhỏ nhỏ bên cạnh khu đất (khu vực sản xuất thùng, bồn nhựa - PV) thì tôi còn phải bám vào tường để nhìn xem, quanh năm ở đó đóng kín cổng cao tường".

Như vậy, hết lần này đến lần khác, công ty TNHH Cao Cường bị "bêu tên" là công ty để xảy ra nhiều tồn tại tiêu cực, nhưng vẫn như "đàn gảy tai trâu"!

Dấu hỏi trong quản lý nhà nước

Trước những vi phạm đã tồn tại nhiều năm, chính quyền sở tại và ban ngành chức năng có làm hết nhiệm vụ?

Về phía địa phương, ông Nguyễn Duy Lũy - Chủ tịch UBND phường Cộng Hòa, thị xã Chí Linh khẳng định: "Hiện trạng khu đất dự án không sử dụng gì".

Về phía Sở TN&MT, Chánh và Phó Chánh thanh tra thể hiện sự ngạc nhiên khi PV cung cấp hình ảnh hoạt động sai quy định của Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Composite Thăng Long tại khu đất dự án. "Nếu PV không cung cấp thì chúng tôi cũng không biết điều này" - ông Đoàn Văn Thanh cho hay.

Vậy, đây là gì?

Đây là nội dung được công khai trong kết luận thanh tra từ năm 2017 nhưng tới tháng 9/2018 thì thanh tra sở mới được biết sự việc, là tắc trách hay buông lỏng?

Chẳng phải trong Kết luận thanh tra từ năm 2017 đã công khai sai phạm của Công ty TNHH Cao Cường khi liên doanh với Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Composite Thăng Long hay sao?

Rõ ràng đã có kết luận thanh tra nhưng cả Chánh và Phó Chánh thanh tra đều không nắm được vi phạm. Sự mâu thuẫn trong hoạt động quản lý nhà nước khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi.

Bên cạnh đó, trách nhiệm của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương trong câu chuyện vi phạm "thâm niên" của Công ty TNHH Cao Cường cũng là bài toán cần lời giải.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Xử lý Công ty TNHH Cao Cường chỉ là... 'đàn gảy tai trâu'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.