Thứ sáu, 29/03/2024 18:19 (GMT+7)

Hải Phòng: Buông lỏng quản lý đất đai, trách nhiệm thuộc về ai?

MTĐT -  Thứ sáu, 03/04/2020 10:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc người dân tự ý lấn chiếm, xây dựng nhà trên đất nông nghiệp, đất không được phép xây dựng trên địa bàn phường Đằng Lâm, quận Hải An chính quyền địa phương lại xử lý thiếu triệt để gây bức xúc.

Việc xây nhà trên đất nông nghiệp đã tồn tại từ nhiều năm nay ở phường Đằng Lâm.

Nhan nhản vi phạm

Những năm gần đây, quá trình đô thị hóa trên địa bàn thành phố Hải Phòng diễn ra nhanh đến chóng mặt gây ra nhiều hệ lụy trong quản lý đất đai, xây dựng và hạ tầng đô thị. Phường Đằng Lâm là một phường có diện tích đất nông nghiệp và đất nông nghiệp xen kẹt trong khu dân cư khá nhiều. Do ảnh hưởng của quá trình đô thị hóa mà từ nhiều năm nay, một số người dân đã tự ý san lấp đất xen kẹt, đất nông nghiệp ở phường này để xây nhà ở và kinh doanh.

Theo phản ánh của người dân, tại nhiều khu đất nông nghiệp trên địa bàn phường Đằng Lâm, một số đối tượng đã ngang nhiên có san lấp, xây dựng, nhằm chiếm dụng để chuyển đổi mục đích sử dụng trái phép như: Ao bến Láng; khu đất thuộc phố Tây Trung Hành (giáp ao bến Láng); khu đất trong ngách 51/90 Trung Lực; khu đất trong ngách 96/90 Trung Lực, khu đất cạnh miếu Bà (tổ dân phố An Khê); khu đất đầu ngõ 2 Trung Lực… Tổng diện tích bị san lấp trái phép khoảng 1ha.

Cùng với đó, tại phường Đằng Lâm có hàng loạt công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp và xây dựng trên đất đã có quy hoạch là đất xây xanh, công cộng, đất không được phép xây dựng gồm: Bãi xe đầu ngõ 2 Trung Lực; xưởng ô tô số 133 Trung Lực; nhiều công trình trong ngõ 90 Trung Lực và xung quanh nghĩa trang Kiều Sơn…

Việc san lấp, xây dựng diễn ra trong thời gian dài, chính quyền địa phương chỉ dừng ở việc lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai mà “quên” biện pháp khắc phục hậu quả là yêu cầu khôi phục nguyên trạng ban đầu dẫn đến tình trạng “nhờn luật” như: Khu ao bến Láng; khu đất phố Tây Trung Hành (giáp ao bến Láng); khu đất trong ngách 51/90 Trung Lực hoạt động san lấp tiếp tục diễn ra.

Mới đây, trong nội dung đơn phản ánh về sự lạm quyền, nhũng nhiễu của cán bộ trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại quận Hải An, ông Trần Văn Bằng (trú tại quận Hải An) nêu những dấu hiệu vi phạm trong việc tách lô, thửa trong khu đất quy hoạch xây biệt thự Thư Trung 2 và hợp thức đất nông nghiệp thành đất ở không đúng quy định tại nhiều khu đất thuộc phường Đằng Lâm và phường Thành Tô.

Quy trách nhiệm, xử lý nghiêm

Theo phản ánh của người dân, đầu năm 2020, một số đối tượng tiếp tục san lấp ao Bến Láng; phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có mặt tại hiện trường. Tại thời điểm phóng viên có mặt không thấy có hoạt động san lấp tại đây, tuy nhiên một phần diện tích ao đã bị san lấp trước đó đã được san gạt, tạo mặt bằng chuẩn bị để sử dụng.

Trao đổi với ông Bùi Đức Tiệp – Chủ tịch UBND phường Đằng Lâm về thực trạng san lấp, lấn chiếm, xây dựng, chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn phường Đằng Lâm, ông Tiệp cho biết hiện phường đang tập trung cho phòng chống dịch Covid-19 nên rất bận và do mới tiếp nhận chức danh Chủ tịch phường nên ông chưa nắm rõ vấn đề. Ông Tiệp đề nghị phóng viên trao đổi với ông Đỗ Huy Tuấn – Phó chủ tịch UBND phường Đằng Lâm.

Trả lời phóng viên, ông Đỗ Huy Tuấn khẳng định: Trong năm 2020, không có trường hợp nào san lấp, lấn chiếm xây dựng nhà trên đất nông nghiệp như người dân phản ánh. Chỉ duy nhất trường hợp tại ao Bến Láng có việc san gạt mặt bằng chứ không có việc san lấp. “Việc san lấp diễn ra từ những năm trước rồi!”, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cho biết thêm: Tất cả các trường hợp phóng viên nêu, phường đã kiểm tra, lập biên bản và xử phạt trong lĩnh vực đất đai, tuy nhiên việc khắc phục hậu quả vẫn chưa được thực hiện. Còn về xây nhà trên đất nông nghiệp, năm 2020 không có trường hợp nào, có chăng họ xây sửa từ những năm trước rồi. Mà đều là các trường hợp có nhà trên đất từ nhiều năm về trước, họ chỉ cải tạo sửa chữa lại do nhà ở xuống cấp. Phường cũng đã lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính nhưng liên quan đến vấn đề an sinh xã hội nên biện pháp khắc phục hậu quả cũng khó mà áp dụng.

Về việc tách lô, thửa đất trong khu quy hoạch xây biệt thự tại Thư Trung 2 ông Tuấn nói không nắm được vì đất đã có sổ đỏ, việc chia tách do Văn phòng đăng ký Quyền sử dụng đất quận Hải An làm. Còn việc hợp thức đất nông nghiệp thành đất ở tại nhiều khu đất (ngõ 75 Kiều Sơn, ngõ 90 Trung Lực, cuối ngõ 66 Trung Hành...) thanh tra thành phố đã thanh tra và đang chờ kết luận của họ.

Trao đổi với bà Bùi Thị Kim Oanh – Giám đốc Văn phòng đăng ký Quyền sử dụng đất quận Hải An, bà Oanh cho biết: Không có trường hợp nào quy hoạch biệt thự mà được tách lô, tách thửa như người dân phản ánh. Việc hợp thức đất nông nghiệp thành đất ở đúng sai như nào phải chờ kết luận của thanh tra thành phố Hải Phòng.

Được biết, UBND quận Hải An đã nhiều lần có văn bản đôn đốc Chủ tịch UBND phường Đằng Lâm áp dụng các biện pháp ngăn chặn không để tiếp diễn việc thi công san lấp đất nông nghiệp; Chủ tịch UBND phường Đằng Lâm chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND quận Hải An nếu tiếp tục để xảy ra việc san lấp trái phép; Giao Phòng Quản lý đô thị chủ trì phối hợp với Phòng Tài nguyên Môi trường, Đội Thanh tra xây dựng số 3 kiểm tra, đôn đốc, giám sát UBND phường Đằng Lâm thực hiện…

Như vậy đã rõ, trách nhiệm trước hết thuộc Chủ tịch UBND phường Đằng Lâm; thế nhưng nhiều năm qua, việc san lấp, sử dụng đất sai mục đích vẫn diễn ra nhưng chưa ai bị xử lý kỷ luật. Đó là lý do tại sao sai phạm vẫn tiếp diễn. Để công tác quản lý đất đai, xây dựng đi vào nề nếp, UBND quận Hải An, thành phố Hải Phòng cần xử lý nghiêm, quy trách nhiệm cụ thể cho cấp chính quyền cơ sở nếu để xảy ra vi phạm.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Theo Báo Xây dựng

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Buông lỏng quản lý đất đai, trách nhiệm thuộc về ai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới