Thứ tư, 24/04/2024 04:11 (GMT+7)

Hải Phòng: Dấu hiệu trục lợi tiền tỷ từ thửa đất “ma”?

Ngọc Tuấn – Phạm Khanh -  Thứ hai, 09/11/2020 15:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, một người dân đã sinh sông tại đây hơn 30 năm, khẳng định: “Vị trí thửa đất số 18A là đất nông nghiệp của địa phương.

“Người trong gia đình” một lãnh đạo UBND quận Lê Chân, TP Hải Phòng bị phản ánh được ưu ái “hô biến” thửa đất nông nghiệp thành đất thổ cư, để hưởng lợi tiền tỷ khi thu hồi đất làm dự án Hoàng Huy Commerce.

Bản đồ năm 1995 thể hiện thửa đất 328, 329 và 305 là đất nông nghiệp

Vừa qua, Toà soạn Môi trường và Đô thị điện tử nhận được thông tin phản ánh về dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ địa chính, để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) cho người nhà lãnh đạo UBND quận Lê Chân, TP Hải Phòng, để trục lợi hàng tỷ đồng tiền bồi thường,  GPMB tại dự án Hoàng Huy Commerce.

Đến khi thu hồi làm dự án Hoàng Huy Commerce, bỗng dưng lô đất 18A nằm trên một phần diện tích thửa 328, 329 và 305 được “hô biến” thành đấy ở đô thị, qua đó bà Hương hưởng lợi tiền đền bù số tiền hàng tỷ đồng?

Theo nội dung phản ánh, ngày 14/7/2017, UBND quận Lê Chân ký Quyết định cấp GCN QSDĐ số CI 136806; thửa đất 18A; tờ bản đồ 34 có diện tích 45,5m2, ở tổ 31, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân cho bà Nguyễn Thị Thu Hương (trú tại 183 Lán Bè, phường Lam Sơn, quận Lê Chân). Loại đất được chứng nhận trong GCN QSDĐ là: Đất ở đô thị.

Năm 2019, để triển khai thực hiện dự án Hoàng Huy Commerce, quận Lê Chân thực hiện công tác thu hồi đất, đền bù, GPMB đối với các hộ dân có đất bị thu hồi. Do đó, toàn bộ thửa đất nêu trên của bà Nguyễn Thị Thu Hương bi thu hồi và được bồi thường, hỗ trợ khoảng 2,1 tỷ đồng, gồm: bồi thường về đất hơn 1,7 tỉ đồng; bồi thường, hỗ trợ tài sản và vật kiến trúc trên đất gần 400 triệu đồng.

Căn cứ vào các tài liệu phóng viên thu thập được, thửa đất số 18A trong GCN QSDĐ số CI 136806 cấp cho bà Hương chính là một phần thửa đất số 6 và số 5, tờ bản đồ số 34 năm 2005; đồng thời là một phần thửa đất 329, 328 và 305, tờ bản đồ số 9 năm 1995.

Theo thông tin tại tờ bản đồ 34 năm 2005 và tờ bản đồ số 9 năm 2015 thể hiện, vị trí thửa đất số 18A trên là đất nông nghiệp. Bởi vậy, không biết từ bao giờ, và bằng cách nào đó thửa đất số 18A này lại được UBND quận Lê Chân “hô biến” thành đất ở đô thị để cấp GCN QSDĐ cho bà Hương (?!).

GCN QSDĐ mà UBND quận Lê Chân cấp cho hộ bà Hương có dấu hiệu sai lệch hồ sơ địa chính khi xác định loại đất

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, một người dân  đã sinh sông tại đây hơn 30 năm, khẳng định: “Vị trí thửa đất số 18A là đất nông nghiệp của địa phương. Việc họ (UBND quận Lê Chân – PV) lập hồ sơ cấp rồi sổ đỏ thành đất ở đô thị là điều hết sức bất thường. Việc làm này biểu hiện rõ dấu hiệu lợi dụng thu hồi đất, đền bù GPMB thi công dự án Hoàng Huy Commerce để trục lợi, bởi đơn giá đền bù đất thổ cư lớn hơn gấp nhiều lần so với đất nông nghiệp”

Cũng theo người này: “Việc hộ bà Nguyễn Thị Thu Hương được “tạo kiều kiện” cấp GCN QSDĐ như thế là điều có thể xảy ra và người dân địa phương không quá bất ngờ, bởi bà Hương là người nhà của một lãnh đạo UBND quận Lê Chân”

Cụ thể, theo tìm hiểu của chúng tôi chủ sở hữu thửa đất 18A được cấp GCNQSDĐ số CI 136806 là bà Nguyễn Thị Thu Hương (trú tại 183 Lán Bè, phường Lam Sơn, TP Hải Phòng). Bà Hương là em gái ruột ông Nguyễn Xuân Ngọc, hiện đang giữ chức Phó Chủ tịch UBND quận Lê Chân, TP Hải Phòng. Được biết, tại thời điểm UBND quận Lê Chân cấp GCN QSDĐ cho bà Hương, ông Nguyễn Xuân Ngọc là Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai Chi nhánh quận Lê Chân.

Phân tích về sự việc trên, Luật sư Nguyễn Trường Giang, Đoàn Luật sư TP Hà Nội nói: “Nếu việc cấp GCN QSDĐ là đất ở đô thị cho đất nông nghiệp, nhưng không làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng và đóng thuế chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở đô thị, là có dấu hiệu của hành vi cố ý làm trái các quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cũng theo Luật sư Giang, để làm sáng tỏ sự việc, tránh hoài nghi trong dư luận. Đặc biệt, tránh “mang tiếng” cho lãnh đạo UBND quận Lê Chân, mà cụ thể là Phó Chủ tịch quận Nguyễn Xuân Ngọc thì việc cần làm ngay là: “Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng cần vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ quy trình, thủ tục cấp GCN QSDĐ cho bà Hương, qua đó quy trách nhiệm cho những tập thể, cá nhân liên quan đến sai phạm (nếu có). Nếu việc cấp GCN QSDĐ có sự “ưu ái” cho người nhà lãnh đạo như phản ánh, thì phải thu hồi tài sản, tiền hỗ trợ, bồi thường đối với thửa đất trên về cho Nhà nước”.

Ở một diễn biến liên quan, khi trả lời báo chí về sự việc trên, ông Phó Chủ tịch quận Lê Chân Nguyễn Xuân Ngọc cho biết: “Hiện nay Quận đang giao các phòng, ban làm rõ và cơ quan điều tra tiến hành (xác minh, điều tra – PV). Khi nào có kết quả Quận sẽ thông báo cụ thể”.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ theo dõi, cập nhật kết quả xác minh vụ việc để thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Dấu hiệu trục lợi tiền tỷ từ thửa đất “ma”?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới