Thứ ba, 19/03/2024 10:07 (GMT+7)

H.Bảo Lâm: Bao giờ mới giải tỏa cây trồng, công trình XD trái phép

Trần Quỳnh -  Thứ sáu, 25/09/2020 17:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tuy nhiên, sau khi được giao đất, rừng Cộng đồng thôn 4 Lộc Phú đã không thực hiện nghĩa vụ của Cộng đồng dân cư khi được giao đất, rừng theo quy định, không giữ được tính chất của cộng đồng dân cư

Huyện Bảo Lâm đã chỉ đạo Ban quản lí rừng phòng hộ Đam B’ri xây dựng kế hoạch, phối hợp cùng với UBND xã Lộc Phú và các đơn vị liên quan tiến hành giải tỏa cây trồng và các công trình xây dựng trái phép trên diện tích đã thu hồi của cộng đồng dân cư thôn 4, xã Lộc Phú trước mùa mưa năm 2020 theo đúng quy định của pháp luật nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện, khiến dư luận bức xúc.

Trước đó, vào ngày 12/8/2019, UBND huyện Bảo Lâm có Kết luận thanh tra số 1570/KL- UBND về việc thực hiện phương án quản lí, bảo vệ, trồng, chăm sóc rừng và sản xuất nông lâm kết hợp tại tiểu khu 438A và tiểu khu 439 xã Lộc Phú của Cộng đồng nhóm hộ thôn 4, xã Lộc Phú chỉ rõ, Cộng đồng thôn 4 gồm có 9 hộ được giao diện tích 231,22 ha theo quyết định số 412/QĐ-UBND ngày 25/9/2013 của UBND huyện Bảo Lâm để thực hiện việc quản lí, bảo vệ, trồng, chăm sóc rừng, sản xuất nông lâm kết hợp tại tiểu khu 438A và tiểu khu 439 là nhằm mục tiêu tạo thêm việc làm, thu nhập và cải thiện cuộc sống cho người dân, nhất là đồng bào dân tốc thiểu số, hộ nghèo…đồng thời nâng cao hiệu quả của công tác quản lí, bảo vệ và phát triển rừng.

Tuy nhiên, sau khi được giao đất, rừng Cộng đồng thôn 4 Lộc Phú đã không thực hiện nghĩa vụ của Cộng đồng dân cư khi được giao đất, rừng theo quy định, không giữ được tính chất của cộng đồng dân cư, chỉ có 2 hộ quản lí và thực hiện phương án, còn 7 hộ có đăng kí nhưng không tham gia thực hiện.

Cộng đồng thôn 4 để mất diện tích rừng được giao quản lí, bảo vệ là 24,62 ha (bao gồm 0,5 ha rừng bị cháy do xử lí tại bãi rác), trồng rừng và các loại cây nông nghiệp khác không đúng phương án là 78,39 ha (gồm trồng keo trên diện tích rừng được giao, bảo vệ là 33,84 ha; cà phê xen muồng, xen keo trên các diện tích rừng bị mất, diện tích được giao trồng rừng, diện tích được giao sản xuất nông lâm kết hợp là 44,55 ha); để dân lấn chiếm trồng cà phê, bơ xe muồng, xen keo… là 42,55 ha; chưa tác động vào diện tích được giao trồng rừng và sản xuất nông lâm kết hợp là 2,52 ha (hiện trạng là đất trống, cây bụi)…

Từ những vi phạm trên, huyện Bảo Lâm đã thu hồi diện tích trên. Tiếp đó đến ngày 5/3/2020, UBND huyện Bảo Lâm ra Văn bản số 359 chỉ đạo Ban quản lí rừng phòng hộ Đam B’ri xây dựng kế hoạch, phối hợp cùng với UBND xã Lộc Phú và các đơn vị liên quan tiến hành giải tỏa cây trồng và các công trình xây dựng trái phép trên diện tích đã thu hồi của Cộng đồng dân cư thôn 4, xã Lộc Phú trước mùa mưa năm 2020 theo đúng quy định của pháp luật. UBND huyện Bảo Lâm cũng yêu cầu Ban quản lí rừng phòng hộ Đam B’ri tăng cường công tác bảo vệ rừng và chấm dứt tình trạng để người dân tác động gây thiệt hại tài nguyên rừng tại khu vực này và thực hiện trồng rừng sau giải tỏa kịp mùa mưa năm 2020.

Giao cho Hạt Kiểm lâm và Phòng Nông nghiệp và PTNT cử cán bộ hỗ trợ, đôn đốc Ban QLR phòng hộ Đam B’ri trong việc kiểm kê hiện trạng tài nguyên rừng và hoàn tất các hồ sơ, thủ tục đế kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành có liên quan tiến hành kiểm tra, thu hồi diện tích đất, rừng, và giao cho đơn vị chủ rừng nhà nước (Ban QLR phòng hộ Đam B’ri) quản lí theo quy định…

Tuy nhiên, vừa qua, PV có mặt tại tiểu khu 438A và tiểu khu 439 ghi nhận, các đơn vị trên vẫn chưa thực hiện việc giải tỏa cây trồng và các công trình xây dựng trái phép trên diện tích đã thu hồi của Cộng đồng dân cư thôn 4, xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm theo như văn bản chỉ đạo của huyện Bảo Lâm.

Ngày 25/9, trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam qua điện thoại, một lãnh đạo Văn phòng UBND huyện Bảo Lâm cho biết: “Huyện đang làm hồ sơ. Phải cần có trình tự, thủ tục, thời gian, không đảm bảo thì phức tạp. Nếu vượt thẩm quyền thì gửi tỉnh ra quyết định xử phạt, sau về tống đạt quyết định, rồi mới thi hành. Nếu không chịu thì mới giải tỏa”.

Một số hình ảnh mà người dân phá cây thông, lấn chiếm đất trồng cây, xây nhà trái phép tại tiểu khu 438A và tiểu khu 439:

Bạn đang đọc bài viết H.Bảo Lâm: Bao giờ mới giải tỏa cây trồng, công trình XD trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Nam khai thác và phát huy lợi thế từ đa dạng sinh học
Năm 2021, Quảng Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là địa phương đầu tiên thực hiện Đề án Thí điểm kinh doanh tín chỉ carbon rừng. Năm 2024, Quảng Nam tiếp tục là địa phương đầu tiên được chọn đăng cai các hoạt động về đa dạng sinh học.
Thẩm định kế hoạch sử dụng đất tỉnh Thái Nguyên
Ngày 14/3, tại trụ sở Bộ TN&MT, Hội đồng thẩm định kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, kế hoạch sử dụng đất an ninh, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh đã tổ chức thẩm định kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 -2025) của tỉnh Thái Nguyên.

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.