Thứ sáu, 19/04/2024 06:47 (GMT+7)

Hòa Bình: Lãnh đạo xã Đồng Tâm không biết đất rừng 'chảy máu'?

HẢI PHONG -  Thứ năm, 16/05/2019 11:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại thôn Đồng Mới, xã Đồng Tâm, huyện Lạc Thủy (tỉnh Hòa Bình) đất rừng đang bị "chảy máu" một cách nghiêm trọng do nạn khai thác trái phép. Tuy nhiên điều đáng nói, chủ tịch xã không hề hay biết.

Đất rừng "chảy máu" nghiêm trọng

Những ngày qua người dân tại thôn Đồng Mới, xã Đồng Tâm, huyện Lạc Thủy (tỉnh Hòa Bình) bức xúc về việc một số người dân cấu kết với “đất tặc” để múc đất đồi trồng rừng bán ra ngoài. Nhiều xe tải hoạt động gây bụi bặm làm đường sá hư hỏng.

Sau khi có những thông tin phản ánh, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã xuống địa bàn để tìm hiểu nắm bắt thông tin sự việc. Ghi nhận thực tế cho thấy, những quả đồi tại thôn Đồng Mới bị “đất tặc” cào xé nham nhở, máy xúc múc đất liên tục lên những chiếc xe tải chở đất ra ngoài để đưa đi san lấp. Khi có người lạ vào hoặc đi qua khu vực khai thác đất luôn có người dám sát theo dõi và dừng hoạt động.

Quả đồi bị nhóm “đất tặc” múc đem ra ngoài bán.

Theo tìm hiểu của PV, quả đồi mà máy xúc đang hoạt động múc đất lên xe đem đi bán là của ông  Bùi Văn Viện người xã Đồng Tâm, huyện Lạc Thủy (tỉnh Hòa Bình) được nhà nước giao đất để trồng rừng sản xuất. Nhưng hiện nay ông Viện lại "hợp tác" với một số người mang máy múc vào múc đất bán ra ngoài để trục lợi. Điều đáng nói tình trạng khai thác đất hoạt động diễn ra đã lâu mà không thấy chính quyền địa phương hay cơ quan chức năng nào xử lý.

Những quả đồi trồng cây keo tại thôn Đồng Mới này đã và bị “đất tặc” khai thác hết già nửa. Từng chuyến xe tải thay phiên nhau ra vào điểm múc đất trái phép rồi chở đất ra ngoài để đưa đi san lấp các công trình trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Còn có một số xe tải chở đất khác thì đi men theo đường trong Khu Bảo Tồn Thiên Nhiên Vân Long ra để phục vụ các dự án xây dựng ở địa bàn huyện Gia Viễn.

Xe tải hoạt động một thời gian làm đường sá xuống cấp.

Một người dân thôn Đồng Mới cho biết: “Hoạt động múc đất đồi của ông Viện ở thôn Đồng Mới đã diễn ra nhiều năm nay mà không thấy ai kiểm tra, xử lý. Hàng ngày xe tải chở đất đi trên tuyến đường này gây ra bụi bặm, đường sá xuống cấp nghiêm trọng”.

Chủ tịch xã không biết?

Mặc dù tình trạng trên diễn ra hàng ngày trên địa bàn nhưng kỳ lạ thay, lãnh đạo xã Đồng Tâm lại không hề hay biết. Nhiều người đặt dấu hỏi về năng lực quản lý của lãnh đạo xã này.

Người dân đang khổ sở vì "đất tặc".

Trao đổi với Phóng Viên Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Tạ Văn Hà - Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm cho biết: "Trên địa bàn thôn Đồng Mới không có điểm mỏ nào được huyện  hay tỉnh Hòa Bình cấp phép cả. Chúng tôi sẽ cho anh em xuống địa bàn kiểm tra nếu có tình trạng khai thác đất sẽ lập biên bản xử lý”.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin. 

Bạn đang đọc bài viết Hòa Bình: Lãnh đạo xã Đồng Tâm không biết đất rừng 'chảy máu'?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.