Thứ sáu, 19/04/2024 14:20 (GMT+7)

Hòa Bình: Lợi dụng việc san gạt để 'khai thác' đất rừng

MTĐT -  Thứ tư, 22/05/2019 08:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lợi dụng việc san gạt đất, một số hộ dân ở xã Đồng Tâm, huyện Lạc Thủy (Hòa Bình) vô tư múc đất rừng, trong khi chính quyền sở tại dường như "làm ngơ"?

Công nhiên múc đất đem bán?

Theo người dân thôn Đồng Mới, xã Đồng Tâm, huyện Lạc Thủy (tỉnh Hòa Bình) tình trạng người dân lợi dụng việc san gạt để múc đất rừng đem bán diễn ra công nhiên từ rất lâu mà không có sự kiểm tra xử lý của cơ quan chức năng.

Hoạt động múc, vận chuyển đất gây ô nhiễm môi trường làm đường giao thông bị xuống cấp, ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của người dân trong xã.

Theo quan sát của phóng viên, ngày 16/5, nhiều quả đồi tại thôn Đồng Mới bị “đất tặc” múc nham nhở, để lộ những thớ đất đen còn rất mới. Ở 1 quả đồi, máy xúc đang cần mẫn làm việc, múc đất liên tục lên những chiếc xe tải “lặc lè” chở vận chuyển tới khu san lấp ở huyện Gia Viễn, (Ninh Bình).

 Khi phát hiện người lạ đi qua khu vực khai thác đất, lập tức hoạt động múc vận chuyển đất dừng lại. Cả quả đồi trồng cây keo tại thôn Đồng Mới đã bị “đất tặc” khai thác hết hơn nửa. Từng chuyến xe tải (loại 2 chân) thay phiên nhau ra vào điểm múc đất trái phép rồi chở đất ra ngoài để đưa đi san lấp các công trình trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Còn có một số xe tải chở đất khác thì đi men theo đường trong Khu Bảo Tồn Thiên Nhiên Vân Long ra để phục vụ các dự án xây dựng ở địa bàn huyện Gia Viễn.

Qua tìm hiểu được biết, quả đồi đất trên của ông  Bùi Văn V. người xã Đồng Tâm, huyện Lạc Thủy (tỉnh Hòa Bình) được nhà nước giao đất để trồng rừng sản xuất. Nhưng hiện nay ông V. công nhiên dùng máy xúc và nhiều xe tải vận chuyển ra địa bàn ngoài tỉnh.

 Một người dân thôn Đồng Mới (xin giấu tên) cho biết: “Hoạt động đã diễn ra nhiều năm nay, xe tải chở đất ra ngoài trời nắng thì bụi, tiếng ồn, trời mưa bẩn đường xá lầy lội. Lâu lắm có thấy ai xử lý gì đâu?”

Xử lý kiểu "hời hợt"

Chiều ngày 21/5, trao đổi với phóng viên Gia đình Việt Nam, ông Nguyễn Đức Hân, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm cho biết trước đó, ngày 9/5 UBND xã phối hộ với Hạt kiểm lâm huyện tiến hành kiểm tra tại lô 40, khoảnh 30, tiểu khu 239. Qua kiểm tra đoàn lập biên bản yêu cầu ông Viện dừng ngay hành động múc, vận chuyển đất ra ngoài khi chưa được phép. Trong biên bản ông V. viện lí do đất sạt lở nên vận chuyển cho các hộ trong thôn san lấp.

Tuy nhiên, khi phóng viên phản ánh, cung cấp hình ảnh hoạt động múc vận chuyển đất ra ngoài của ông V. vẫn công khai như chưa có chuyện gì xảy ra, ông Hân biện bạch: “Phải nói rằng địa bàn xã rộng, khoảng cách quá xa nên công tác quản lý khó khăn, sự việc này xã chỉ nhận được tin báo từ người dân. Hoạt động của ông V. chỉ cải tạo, đất khu vực đó chỉ là tài nguyên thông thường”.

Về trách nhiệm của cán bộ cơ sở, ông Hân thừa nhận: “Cán bộ cấp cơ sở (Trưởng khu dân cư, ông Phạm Văn Hòa và công an viên kiêm bảo vệ rừng - PV) đã thiếu tinh thần trách nhiệm dung túng cho hoạt động khai thác trái phép xảy ra”, ông Hân nói.

 Việc khai thác đất, vận chuyển đất trái phép đã rõ, nhưng điều đặc biệt là hoạt động này vẫn ngang nhiên diễn ra sau khi có biên bản kiểm tra, yêu cầu dừng hoạt của UBND xã Đồng Tâm và Hạt kiểm lâm huyện Lạc Thủy khiến dư luận địa phương hoài nghi. Phải chăng đã có sự thỏa thuận ngầm nào đó?
Báo Gia đình Việt nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc!
Bạn đang đọc bài viết Hòa Bình: Lợi dụng việc san gạt để 'khai thác' đất rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?