Thứ năm, 28/03/2024 21:51 (GMT+7)

Huế: Giải quyết tranh chấp đất rừng, hơn 10 năm chính quyền bất lực?

Nguyễn Hiền -  Thứ tư, 11/07/2018 07:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Được nhà nước cấp đất rừng sản xuất từ năm 1991, tuy nhiên nhiều năm nay người dân vô cùng bức xúc vì phần đất của mình bị người khác đốt phá, lấn chiếm...

Mới đây, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của ông Võ Quang Vinh, trú tại thôn 4, xã Phú Sơn, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế về việc, phần đất rừng của gia đình ông đã được cấp giấy CNQSDĐ nhưng vẫn bị người khác tranh chấp.

Theo đó, thực hiện Thông tư số 8/VP ngày 28/5/1989 về việc hướng dẫn thi hành nghị định 170, 171- HĐBT về các chính sách khuyến khích và phát triển sản xuất lâm nghiệp đối với các thành phần kinh tế ngoài quốc doanh, Thông tư liên Bộ LN – Tổng cục quản lý ruộng đất số 01- TT/LB ngày 6/2/1991 về giao đất để trồng rừng. Nên gia đình ông Vinh cùng một số hộ dân khác làm đơn xin giao đất để trồng rừng ở khu vực thôn Đồng Tân xã Phú Sơn, huyện Hương Thủy ( nay là thị xã Hương Thủy).

Giấy CNQSDĐ đất rừng của vợ chồng ông Vinh tại lô 12 và 13 được UBND huyện Hương Thủy cấp năm 1991. Ảnh: Nguyễn Hiền

Sau khi nhận được đơn xin cấp đất để trồng rừng phủ xanh đồi trọc, đất trống, ngày 4/12/ 1990, UBND huyện Hương Thủy đã ký quyết định cấp giấy nhận cho ông Võ Quang Vinh được quyền sử dụng rừng - đất rừng để quản lý và kinh doanh Nông - Lâm nghiệp. Tổng diện tích được cấp là 13,20 ha, tại vị trí lô số 12. Mục đích để trồng cây lâm nghiêp và thời gian sử dụng là 30 năm ( từ ngày 1/8/1991đến 1/8/2021).

Tương tự, năm 1991 huyện Hương Thủy cũng cấp giấy CNHQSD đất cho vợ ông là bà Trần Thị Ngọc Tuyết với diện tích đất rừng là 10ha, tại vị trí lô số 13, thời gian sử dụng là 30 năm. Vậy tổng diện tích đất rừng mà hộ gia đình ông Vinh được cấp và có quyền sử dụng là 23,20ha.

Từ khi được cấp giấy CNQSD đất rừng năm 1991, từ đó đến năm 2007 gia đình ông Vinh vừa bảo vệ rừng, vừa trồng cây sản xuất tăng thêm thu nhập cho gia đình. Suốt bao nhiêu năm canh tác chưa để xảy ra tình trạng cháy rừng mà luôn giữ một màu xanh tươi mát.

Tuy nhiên đến năm 2007, ông Nguyễn Văn Lộc trú tại xã Thủy Phương, huyện Hương Thủy nhảy vào tranh chấp, và cho rằng phần đất mà gia đình ông Vinh đang trồng cây này là của gia đình ông vì đã được UBND huyện cấp giấy CNQSDĐ vào ngày 10/5/1994 nên ông đã lấy lại và tiến hành trồng rừng.

"Chúng tôi được cấp, giao có sơ đồ và diện tích, hình thể, sử dụng liên tục từ đó cho đến khi xãy ra tranh chấp. Tuy nhiên khi mới xãy ra tranh chấp thì họ đã tự ý nhỗ cây của tôi và cho người đến hăm dọa, việc này tôi đã báo lên chính quyền xã Phú Sơn nhưng chính quyền vẫn bât lực”, ông Vinh nói.

Phần đất rừng mà gia đình ông Vinh cho rằng đã bị ông Lộc lấn chiếm. Ảnh: Nguyễn Hiền

Mặc dù, gia đình đã gửi đơn đến cơ quan chức năng nhiều lần, sự việc diễn ra hàng chục năm nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm khiến gia đình ông bị ảnh hưởng đến đời sống kinh tế cũng như tinh thần.

Được biết, giấy CNQSD đất rừng của vợ chồng ông Vinh được cấp năm 1991 do ông Nguyễn Đình Đấu – Phó chủ tịch UBND huyện Hương Thủy ký quyết định. Trong khi đó giấy CNQSD đất rừng được cấp năm 1994 của ông Nguyễn Văn Lộc thì ông Đấu cũng chính là người ký quyết định, thời điểm đó ông Đấu đã giữ chức Chủ thịch UBND huyện. Vậy có “thiếu xót” hay “nhầm lẫn” gì không? Trong việc xác định diện tích, ranh giới để cấp đất rừng cho hai hộ ông Vinh và ông Lộc.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Lê Trọng Cường – Cán bộ Địa chính – Xây dựng UBND xã Phú Sơn cho biết: Sự việc này đã xãy ra từ lâu, và chính quyền xã cũng đã mời hai hộ ông Vinh và ông Lộc lên giải quyết theo hướng “hòa giải” và có sự chứng kiến của UBND xã Phú Sơn. Tuy nhiên vẫn không thể giải quyết triệt để và xã cũng đã hướng dẫn ông Vinh làm đơn khởi kiện ra tòa.

Cũng theo ông Cường, việc này khó xử lý là ở chỗ, trong giấy CNQSDĐ của ông Vinh thì hình vẻ bản đồ không được rõ ràng, nên khó xác định phần đất của ông Vinh có nằm trong tranh chấp hay không?.

Liệu việc cấp giấy CNQSDĐ có gì khuất tất hay có sự tiếp tay của cán bộ địa phương nên sự việc có dấu hiệu chìm xuống để kéo dài như thế? Thiết nghĩ, chính quyền các cấp cần có sự vào cuộc quyết liệt để giải quyết tranh chấp, bảo vệ rừng xanh và đem lại niềm tin cho nhân dân.

Bạn đang đọc bài viết Huế: Giải quyết tranh chấp đất rừng, hơn 10 năm chính quyền bất lực?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.