Thứ bảy, 20/04/2024 15:41 (GMT+7)

Hưng Yên:Doanh nghiệp được giao hơn 100ha “đất vàng” xây khu đô thị?

MTĐT -  Thứ tư, 22/07/2020 11:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Con đường 2km đến hiện tại vẫn còn dang dở, chưa hoàn thiện nhưng hơn 100 ha “đất vàng” giao cho doanh nghiệp đã được xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật và phân lô, bán nền tràn lan.

Tìm hiểu của PV Báo TN&MT được biết, Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị phía Bắc đường trục trung tâm Khu đô thị phía Nam Quốc lộ 5 (hiện nay dự án này được chia làm hai phân khu với tên thương mại là V-Green City và New City Phố Nối - PV) được tỉnh Hưng Yên giao cho Công ty Du lịch và Thương mại tổng hợp Thăng Long thuộc Sở Du lịch Hà Nội làm chủ đầu tư xây dựng vào ngày 23/2/2004. Dự án này có quy mô dân số ban đầu là hơn 4,3 vạn người; tổng diện tích đất trong phạm vi quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 phê duyệt ban đầu là 221,179 ha.

Dự án này đã phân lô bán nền cho người dân làm nhà tràn lan như thế này

Ngày 6/12/2004, UBND tỉnh Hưng Yên phê duyệt Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị phía Bắc đường trục trung tâm Khu đô thị phía Nam Quốc lộ 5 (sau đây gọi tắt là Dự án). Ngày 5/4/2005, tỉnh Hưng Yên phê duyệt giá đất và mức thu tiền sử dụng đất khi giao đất cho Công ty Du lịch và Thương mại tổng hợp Thăng Long (sau đổi tên thành Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản và Thương mại Thăng Long) với số tiền sử dụng đất hơn 173 tỷ đồng.

Dự án trải qua nhiều lần điều chỉnh quy hoạch và đến ngày 26/4/2012, đại diện các cơ quan, ban, ngành của tỉnh Hưng Yên đã tổ chức giao hơn 100 ha đất trên thực địa tại xã Liêu Xá (huyện Yên Mỹ) và xã Dị Sử (huyện Mỹ Hào) cho Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản và Thương mại Thăng Long. Vị trí khu đất được đánh giá là đắc địa của tỉnh Hưng Yên thời điểm đó khi giáp Quốc lộ 39A và gần Quốc lộ 5.

Điều đáng nói ở chỗ, Dự án được áp dụng theo cơ chế tài chính trong việc sử dụng quỹ đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng. Hiểu nôm na, đây là dự án đổi đất lấy công trình. Cụ thể, để được giao hơn 100 ha “đất vàng”, Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản và Thương mại Thăng Long phải xây dựng tuyến đường trục trung tâm Khu đô thị phía Nam Quốc lộ 5 (với tổng mức đầu tư dự kiến 109 tỷ đồng – PV).

Trong khi tuyến đường trục trung tâm Khu đô thị phía Nam Quốc lộ 5 mới làm được 2km đoạn chạy qua dự án của chủ đầu tư và hiện được rào tôn như thế này

Sau khi tuyến đường này được xây dựng xong, tỉnh Hưng Yên sẽ quyết toán và đối trừ vào tiền sử dụng đất tại khu đất hơn 100 ha đã giao cho công ty này. Phần tiền sử dụng đất còn dư sau đối trừ, tỉnh Hưng Yên sẽ sử dụng để đầu tư xây dựng tuyến đường trục trung tâm huyện Yên Mỹ kéo dài lên xã Giai Phạm.

Tuy nhiên, kể từ khi dự án được phê duyệt cho đến nay, 15 năm đã trôi qua nhưng tuyến đường trục trung tâm Khu đô thị phía Nam Quốc lộ 5 vẫn còn dang dở. Và Công ty này mới xây dựng được chừng 2 km đường, đoạn chạy qua Dự án của mình.

Ông Cao Sáng, Trưởng phòng Quản lý giá công sản và Doanh nghiệp, Sở Tài chính Hưng Yên cho biết: “Hiện chủ đầu tư chưa nộp hồ sơ quyết toán công trình nên chưa biết chi phí thực hiện tuyến đường đó là bao nhiêu. Vì thế chúng tôi chưa có căn cứ để đối trừ vào tiền sử dụng đất cho chủ đầu tư. Cũng bởi vậy mà chúng tôi chưa có căn cứ để tính số tiền sử dụng đất mà chủ đầu tư phải nộp vào ngân sách nhà nước. Chúng tôi đã nhiều lần gửi văn bản đôn đốc nhưng chủ đầu tư không thực hiện”.

Như vậy có thể thấy, mục đích ban đầu của tỉnh Hưng Yên là sử dụng quỹ đất để tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng là đúng đắn. Tuy nhiên sau 15 năm giao hơn 100 ha “đất vàng” cho Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản và Thương mại Thăng Long, tỉnh Hưng Yên được gì? Người dân gần dự án được hưởng lợi gì? Câu hỏi tưởng dễ nhưng gần như không có "đáp án"!.

Giai đoạn 2 của dự án có tên thương mại NewCity Phố Nối đang gấp rút hoàn thiện hạ tầng và chào bán rầm rộ trên mạng

Có lẽ, ngoài 2 km đường phục vụ chính dự án của chủ đầu tư nói trên, tỉnh Hưng Yên chưa được gì cả? Tiền sử dụng đất mà Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản và Thương mại Thăng Long phải nộp vào ngân sách nhà nước cũng chưa biết bao giờ được thực hiện vì tất cả vẫn phải chờ quyết toán con đường dang dở nói trên.

Trong khi đó, với hơn 100 ha đất được giao, Công ty này đã khẩn trương san lấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng và rao bán rầm rộ. Được biết, khu đất được chia làm hai giai đoạn đầu tư với hai tên thương mại khác nhau là V-Green City và New City Phố Nối. Hiện nay, V-Green City đã hoàn thiện xong cơ sở hạ tầng và bán cho dân vào xây nhà ở ồ ạt. New City Phố Nối đang trong giai đoạn cuối hoàn thiện cơ sở hạ tầng và đang chào bán rầm rộ trên các phương tiện truyền thông, mạng internet.

Như vậy tính tới thời điểm hiện tại, Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản và Thương mại Thăng Long mới chỉ làm được chừng 2 km đường nhưng mặc nhiên được sử dụng 100 ha “đất vàng” để xây dựng hạ tầng khu đô thị bán kiếm lời. Trong khi tiền bán đất nền ngày ngày đổ vào túi chủ đầu tư thì tỉnh Hưng Yên lại chưa nhận được bất cứ lợi ích gì từ Dự án này mang lại.

Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Phạm Thiệu - Thanh Tú/Báo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên:Doanh nghiệp được giao hơn 100ha “đất vàng” xây khu đô thị?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ