Thứ bảy, 20/04/2024 16:35 (GMT+7)

Làm rõ việc sử dụng đất sai mục đích của Công ty Việt Mỹ

Nhóm PV -  Thứ hai, 23/11/2020 16:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù diện tích được thuê chưa sử dụng hết, sử dụng sai mục đích nhưng Công ty CP Công nghiệp Việt Mỹ tiếp tục đề nghị Sở TNMT tỉnh Bắc Ninh xem xét để được tiếp tục mở rộng nhà máy sản xuất tôn xốp.

Được UBND tỉnh Bắc Ninh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AB 603952, số vào sổ cấp GCNQSD đất T00087/QĐ số 527 ngày 18/4/2005, mục đích sử dụng đất: Xây dựng nhà máy sản xuất ống thép. Tuy nhiên,  Công ty Cổ phần Công nghiệp Việt Mỹ lại ngang nhiên “xẻ thịt” cho một số đơn vị khác thuê lại mặt bằng làm kho bãi, nhà xưởng, sử dụng sai mục đích.

Công ty Cổ phần Công nghiệp Việt Mỹ (ảnh: Internet)

Ngày 05/10/20200, trong văn bản phúc đáp nội dung đề nghị của toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, liên ngành Tài nguyên và Môi trường, Kinh tế-Hạ tầng huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh cho biết: Công ty Cổ phần Công nghiệp Việt Mỹ hoạt động theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần số 2300239385 do phòng Đăng ký kinh doanh-Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh cấp đăng ký lần đầu ngày 24/10/2003, đăng ký thay đổi lần thứ 3 ngày 28/11/2014. Công ty có trụ sở chính tại thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh. Đại diện pháp luật là ông Nguyễn Mạnh Thanh.

Diện tích công ty được UBND tỉnh cho thuê với diện tích 30.083,3m2 để xây dựng nhà máy sản xuất ống thép, thời hạn sử dụng đất đến 12/3/2054. Công ty được phép xây dựng các hạng mục công trình bao gồm: Trụ sở văn phòng Công ty, nhà xưởng, cửa hàng giới thiệu sản phẩm và các công trình phụ trợ khác theo Giấy chứng nhận đầu tư của UBND tỉnh Bắc Ninh.

Tuy nhiên, với diện tích được thuê 30.083,3m2, Công ty Cổ phần Công nghiệp Việt Mỹ không chỉ sử dụng xây dựng nhà máy ống thép mà còn xây dựng thêm các hạng mục nhà xưởng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng để cho các doanh nghiệp thuê lại. Sự việc trên đã được các cơ quan chức năng huyện Gia Bình phát hiện, thế nhưng từ năm 2017 đến nay các nhà xưởng trên vẫn tồn tại.

Mặc dù diện tích được thuê chưa sử dụng hết, sử dụng sai mục đích nhưng Công ty Cổ phần Công nghiệp Việt Mỹ tiếp tục đề nghị Sở TNMT tỉnh Bắc Ninh xem xét để được tiếp tục mở rộng nhà máy sản xuất tôn xốp.

Đến 15/10/2019, UBND huyện Gia Bình lại nhận được Văn bản số 157/KHĐT-ĐKKD của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh về việc tham gia ý kiến đề nghị điều chỉnh dự án Đầu tư xây dựng sản xuất tôn xốp và Nhà máy may mặc xuất khẩu của Công ty Cổ phần Công nghiệp Việt Mỹ.

Cả 2 văn bản trên sau khi nhận được UBND huyện Gia Bình đều có văn bản nêu rõ: Để chấp thuận việc điều chỉnh dự án của Công ty Việt Mỹ, yêu cầu phía công ty phải khắc phục xong các tồn tại mới được triển khai thực hiện điều chỉnh.

Hợp đồng cho thuê lại nhà xưởng của công ty Việt Mỹ

Trong quá trình thực hiện dự án Nhà máy sản xuất Tonxop Panel Việt Mỹ, Công ty Cổ phần Công nghiệp Việt Mỹ đã được UBND huyện Gia Bình cấp Giấy xác nhận đăng ký cam kết bảo vệ môi trường số 561/GXN-UBND ngày 24/12/2013. Cam kết bảo vệ môi trường là thế, tuy nhiên quá trình hoạt động, theo phản ánh của người dân, nhà máy thường xuyên dùng xốp vụn, củi để nhóm, đốt lò gây khói đen có mùi khét làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân xung quanh.

Công ty thường xuyên chưa thực hiện các quy định về lĩnh vực đất đai, đầu tư xây dựng, môi trường, PCCC, BHXH đối với người lao động…”

Nội dung văn bản trả lời toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử của liên ngành huyện Gia Bình có đoạn: Trong quá trình hoạt động, Công ty Cổ phần Công nghiệp Việt Mỹ cũng không chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy, không hợp tác với cơ quan quản lý về phòng cháy, chữa cháy để giải quyết công việc có liên quan…

Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh khẩn trương vào cuộc xử lý việc sử dụng đất sai mục đích và gây ô nhiễm môi trường của Công ty Cổ phần Công nghiệp Việt Mỹ đảm bảo tài nguyên đất không bị lãng phí, đồng thời nêu cao tính thượng tôn của pháp luật.

Tại các điểm a, c và d Điều 64 về việc thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai của Luật Đất đai nêu rõ các trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai bao gồm: “a) Sử dụng đất không đúng mục đích đã được Nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất và đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng đất không đúng mục đích mà tiếp tục vi phạm; c) Đất được giao, cho thuê không đúng đối tượng hoặc không đúng thẩm quyền; d) Đất không được chuyển nhượng, tặng cho theo quy định của Luật này mà nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho”.

Bạn đang đọc bài viết Làm rõ việc sử dụng đất sai mục đích của Công ty Việt Mỹ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ