Thứ sáu, 29/03/2024 20:28 (GMT+7)

Bắc Giang: Mỏ đất khủng Nham Biền khiến người dân nhiều lần kêu cứu

Nhóm PV -  Thứ hai, 02/11/2020 09:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tiếng động cơ gầm rú, xe quá tải chạy rầm rập, bụi bẩn mù mịt, mìn nổ rung trời... đã “tra tấn” người dân sinh sống tại tổ dân phố Kem, thị trấn Nham Biền, Yên Dũng, Bắc Giang

Tiếng động cơ gầm rú, xe quá tải chạy rầm rập, bụi bẩn mù mịt, mìn nổ rung trời... đã “tra tấn” người dân sinh sống tại tổ dân phố Kem, thị trấn Nham Biền, Yên Dũng, Bắc Giang từ khi địa phương này xuất hiện một doanh nghiệp khai thác đất “khủng”.

Toàn cảnh mỏ đất đá khủng tại Kem- Nham Biền- Yên Dũng- Bắc Giang

Theo phản ánh của người dân sống tại tổ dân phố Kem và một số hộ dân sống dọc theo tỉnh lộ 284, hàng ngày trên địa bàn xuất hiện hàng trăm lượt xe tải “bốn chân” chạy từ mỏ đất tại đây mang theo đất đá đi các nơi để san lấp một số khu – cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Doanh nghiệp Đại Tỉnh- chủ mỏ treo biển "Khu vực quân sự- Cấm vào" để thị uy. Thực tế thì không phải mỏ của quốc phòng, không có quân nhân hay sỹ quan canh phòng.

Khu vực mà người dân cho là “điểm nóng” vốn là những quả đồi cao trăm mét, hàng ngàn khối đất đá đã bị “xẻ thịt” hình thành những bãi đất trốn rộng lớn vài hecta. Tại đây tiếng động cơ máy xúc cỡ lớn gầm rú đinh tai nhức óc, liên tục. Các “binh đoàn 4 chân” ra vào nườm nượp.

Hàng đoàn xe nối đuôi nhau nườm nượp vào chở tài nguyên đất đi bán- san lấp mặt bằng ở các khu- cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang

Xung quanh công trường bụi bay khắp nơi, dọc tuyến đường được phủ một lớp bụi dày do đoàn xe siêu trọng làm rơi vãi do phần lớn không được phủ bạt, hoặc nếu có cũng chỉ là hình thức.

Lá cây bên đường cách mỏ đất hàng km đều bị đổi thành mầu bùn đất

Chia sẻ với nhóm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, bà Ngụy Thị T- một người dân sinh sống ở cạnh “công trường” cho biết: Đã nhiều tháng nay, kể từ khi khu vực này trở thành mỏ khai thác đất, cuộc sống của nhiều hộ xung quanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ban ngày thì tiếng máy xúc, xe tải gầm rú, buổi chiều tối thì tiếng mìn nổ để phá đá kêu vang trời, và tạo thành những cơ dư chấn hãi hùng với tất cả cư dân sống lân cận, đặc biệt là trẻ nhỏ.... Người dân chúng tôi đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng như: UBND thị trấn, CA huyện…nhưng sự việc này cũng không có biến chuyển.

Bà Ngụy Thị T búc xúc cho PV MTĐT biết về tiếng mìn nổ vào buổi chiều

Được biết, mỏ đất này do Doanh nghiệp Đại Tỉnh khai thác từ năm 2018 (doanh nghiệp có trụ sở ở Hải Phòng). Thực tế, để trấn an dư luận, doanh nghiệp này thỉnh thoảng cho xe đi tưới đường để hạn chế bụi đất. Nhưng theo quan sát của PV, do cung đường vận chuyển dài cộng với thời tiết khô hanh nên việc làm này chỉ là “hú họa”, xe tưới đường chưa kịp đi qua thì đường đã khô, bụi lại tiếp tục bao phủ do lưu lượng xe chở đất đá từ mỏ này quá dày.

Bảng công tác của Cty Đại Tỉnh, phân công "làm việc với hàng xóm" ghi rõ từ 2018, nhưng đến nay người dân vẫn vô cùng bức xúc

Có mặt tại mỏ đất vào khoảng 12h30 ngày 27/10/2020, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam chứng kiến hoạt động đào bới, chuyên chở đất diễn ra rầm rộ, hàng đoàn xe siêu tải cứ nối đuôi nhau vào “ăn hàng”.
Nhìn khu vực này như một đại công trường, mọi hoạt động ra vào ở đây đều được kiểm soát rất chặt chẽ, qua vài chốt bảo vệ, cảnh giới. Người lạ khó có thể tiếp cận được công trường này....Thậm chí, chủ của mỏ đất còn cho cắm biển “Khu vực quân sự- cấm vào” thay vì treo biển bảng công trình như quy định. Khi PV tiếp cận thì bị cản trở tác nghiệp bởi một gã bặm trợn không xưng tên tuổi, không đeo biển tên.

Người đàn ông "bảo kê" này chặn xe, không cho PV MTĐT tác nghiệp và "nối máy" cho Chủ tịch HĐQT - Phương. Ông Phương cho biết: "Việc nhiều xe quá khổ- quá tải, không phủ bạt gây ô nhiễm môi trường thì các anh phải làm việc với CSGT chứ"

Để làm rõ những thông tin người dân phản ánh về biểu hiện sai phạm của mỏ đất đá trên, PV Môi trường và Đô Thị Việt Nam có buổi làm việc với đại diện UBND thị trấn Nham Biền - huyện Yên Dũng.

Tại buổi làm việc, ông Đào Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nham Biền cho biết: "Mỏ đất này là của Công ty Đại Tỉnh, đã khai thác được khoảng một năm. Việc khai thác đất này có ảnh hưởng đến bà con nhân dân tổ dân phố Kem. Địa phương có đưa ra thông báo nổ mìn. Nhưng dân kêu thì cứ kêu, “dân gian” mà. Đây là doanh nghiệp lớn, có mối quan hệ khủng, kể cả các anh là nhà báo, cứ tiếp cận rồi sẽ ngán thôi".

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nham Biền-Yên Dũng Đào Văn Đệ có dấu hiệu quan liêu, buông lỏng quản lý

Liên quan đến giấy phép khai thác, kế hoạch nổ mìn PV đề nghị UBND thị trấn cung cấp thì Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nham Biền Đào Văn Đệ nói, chúng tôi mới sáp nhập nên không nắm giữ được. Mời các anh nhà báo lên UBND huyện, Phòng TNMT hỏi...

Hàng trăm lượt xe quá tải hàng ngày đã cày nát con đường liên xã từ tỉnh lộ 284 vào mỏ đất này gây khó khăn, nguy hiểm cho bà con dân sinh ở TDP Kem-Nham Biền; binh đoàn xe "3- 4 chân" không mui bạt cẩn thận “trải thảm bùn đất” cho bán kính khoảng 2km xung quanh khu mỏ; những quả mìn phá đá nổ rung chuyển, nứt tường nhà…

Tình trạng này đã diễn ra từ lâu, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, mất niềm tin về “thượng tôn pháp luật” vào chính quyền cơ sở và lực lượng chức năng.

Link Clip xe quá khổ, quá tải cày nát đường sá và gây bụi bặm:

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Mỏ đất khủng Nham Biền khiến người dân nhiều lần kêu cứu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới