Thứ ba, 16/04/2024 15:21 (GMT+7)

Nên có câu trả lời cho “Mẹ” Việt Nam anh hùng vùng đất thép

MTĐT -  Thứ sáu, 13/12/2019 15:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đến năm 1993, khi được địa phương chỉ đạo kê khai nhà ở và đất canh tác. Gia đình mẹ có kê khai đầy đủ, nhưng chờ đợi mãi mà chẳng thấy gì?...

Bà Nguyễn Thị Láng, sinh năm 1945 và Bà Nguyễn Thị Thơm sinh năm 1956 là hai con gái còn lại của gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng Đỗ Thị Truyện ở tại xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi, khi chồng và con trai Mẹ đã hy sinh trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cũng trên vùng đất thép này. Đó là 2 liệt sỹ Nguyễn Văn Bắc (chồng mẹ), Nguyễn Văn Hứ (con trai mẹ).

Chuyện vào tháng 7 năm 1975, sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng thống nhất đất nước. Khi ấy, Huyện ủy cho xe chở mẹ và hai cô con gái trẻ về tận nơi và bố trí khai hoang nhằm cải thiện cuộc sống trên miếng đất này. Thời ấy, do bom mìn cài lại của giặc để ngăn bước chiến sỹ Cách mạng còn rất nhiều, có rất nhiều người vẫn ngã xuống sau 1975. Chiến tranh đã qua đi, những tưởng chung tay khai hoang để xây dựng cuộc sống tươi đẹp trên vùng đất thép Anh hùng. Mẹ cùng hai con gái, chung tay không ngần ngại cùng tảo tần khai hoang và lập vườn trồng điều trên khoảng hơn heta này.

Đến năm 1993, khi được địa phương chỉ đạo kê khai nhà ở và đất canh tác. Gia đình mẹ có kê khai đầy đủ, nhưng chờ đợi mãi mà chẳng thấy gì?... Khi được nhận sổ quyền sử dụng thì thấy chỉ có 200m2 là căn nhà đang ở của ba mẹ con mà thôi. Nghĩ tới công sức khai hoang và nuôi trồng của gia đình mình, mẹ lên kiến nghị với UBND xã An Nhơn Tây thì được ông Tâm Chủ tịch UBND xã trả lời: “chờ xem xét”. Đến năm 1995 , cũng chính ông Chủ tịch UBND xã đã cho cán bộ xã tới chặt phá vườn điều để trồng chuối, cất nhà trên phần đất mặt tiền của gia đình mẹ và phán thu hồi đất công. Quá đỗi cay đắng và bất công mẹ làm đơn kiến nghị nhiều nơi mà chẳng được câu trả lời. Năm 2003, mẹ Đỗ Thị Truyện mất. Nối tiếp mẹ, người con gái lớn là Nguyễn Thị Thơm thay mẹ vẫn tin tưởng vào sự công bằng và sáng suốt của Đảng và Nhà nước để tìm câu trả lời.

Hiện nay, tuy đã có tuổi nhưng hai người con của mẹ vẫn vất vả tảo tần sớm hôm mài từng củ khoai, làm từng chiếc bánh ra chợ bán để mưu sinh. Nhưng niềm tin, có ngày được câu trả lời thỏa đáng của địa phương để mẹ Truyện được yên tâm an nghỉ nơi suối vàng.

Bạn đang đọc bài viết Nên có câu trả lời cho “Mẹ” Việt Nam anh hùng vùng đất thép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới