Thứ sáu, 19/04/2024 08:21 (GMT+7)

Ngọc Thanh: “điểm đen” trong việc xử lý đất đai của tỉnh Vĩnh Phúc?

Minh Thanh -  Thứ ba, 01/06/2021 14:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Căn cứ theo quy định tại Khoản 25 Điều 3 Luật đất đai 2013, thì đây là hành vi hủy hoại đất. Bởi nó làm biến dạng địa hình, làm suy giảm chất lượng đất, gây ô nhiễm đất…

Trở lại thôn Đồng Chằm, xã Ngọc Thanh, thành phố Phúc Yên, sau 1 tuần đăng tải bài viết phản ánh về việc “Ngọc Thanh: Bạt đồi, lấp hồ để phù phép những công trình khủng”. Điều đầu tiên chúng tôi nhận thấy là hoạt động đào xới, vận chuyển đất ở khu vực hồ Trại Trâu đã hoàn toàn “án binh bất động”, còn tại quả đồi đang san gạt, lượng công nhân vẫn đang hối hả làm việc.

Để có câu trả lời nội về dung này, ngày 26/5/2021, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đến UBND xã Ngọc Thanh để đặt lịch làm việc. Tại đây, ông Lý Văn Lương - Chủ tịch xã Ngọc Thanh tiếp phóng viên và khẳng định “sẽ cử đồng chí Chung - Phó Chủ tịch xã làm việc và trả lời những thắc mắc của phóng viên”.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía chính quyền xã Ngọc Thanh. Song, có 1 điều đáng ghi nhận là dù vào ngày cuối tuần, trong khi tất cả công sở đều nghỉ thì lãnh đạo xã Ngọc Thanh đã không quản vất vả để làm việc với một số cơ quan báo chí  khác và cung cấp báo cáo về tình hình sử dụng đất tại hồ Trại Trâu, thôn Đồng Chằm.

Tại đây, theo báo cáo số 44/BC-UBND của UBND xã Ngọc Thanh, thửa đất đang bị san gạt là đất lâm nghiệp có vị trí thuộc lô 22, khoảnh IIIA tiểu khu II Đồng Chằm, do bà Nguyễn Thị Vân Anh làm chủ.

Mặt khác, tháng 3/2021, UBND xã Ngọc Thanh phối hợp với hạt kiểm lâm Phúc Yên kiểm tra việc sử dụng đất của bà Vân Anh. Trong quá trình kiểm tra, xác định hộ bà Vân Anh đã xây dựng tường kè, rãnh thoát nước, làm đường băng, tường rào ranh giới làm bằng thép V lưới B40, bể chứa nước có kích thước 65m2 và 1 ngôi nhà cấp 4 xây tường 110mm lợp mái.

Đặc biệt, đối với khu vực hồ Trại Trâu, UBND xã Ngọc Thanh xác nhận có hiện tượng đào đắp đất, diện tích khoảng 3.000m2. Qua kiểm tra sơ bộ, đối chiếu với bản đồ địa chính năm 1998 cho thấy: diện tích đất đắp này nằm trên 1 số thửa ruộng bán ngập hồ Trại Trâu và 1 phần thuộc đất hồ. Cũng tại buổi kiểm tra bà Nguyễn Thị Vân Anh cho biết, Công ty TNHH Đầu tư phát triển và dịch vụ Gia Phúc do bà làm Giám đốc đã thuê mặt nước hồ Trại Trâu với Công ty Thủy lợi Phúc Yên theo hợp đồng số 08/2021/HĐ-KT ngày 25/3/2021. Sau khi có hợp đồng với Công ty Thủy lợi Phúc Yên. Công ty TNHH Đầu tư phát triển và dịch vụ Gia Phúc đã có văn bản số 03/HC ngày 06/5/2021 đề nghị Công ty Thủy lợi Phúc Yên cho múc dọn cây cỏ, bùn rác xung quanh lòng hồ để tạo cảnh quan, làm sạch hồ. Ngày 11/5/2021, Công ty Thủy lợi Phúc Yên đã có văn bản đồng ý cho Công ty Gia Phúc được dọn vật cản, bùn rác xung quanh hồ Trại Trâu nhưng không được chở bùn rác, vật cản ra khỏi khu vực hồ. Không chở đất hay dùng bất kỳ hình thức nào để san gạt, lấn chiếm lòng hồ.

Xử lý vi phạm đất đai theo kiểu “đánh trống bỏ dùi”.

Trong bản báo cáo, UBND xã Ngọc Thanh cho biết: Ngay sau khi kiểm tra phát hiện tình trạng san gạt, xây dựng công trình trên đất lâm nghiệp, UBND xã Ngọc Thanh đã yêu cầu  bà Nguyễn Thị Vân Anh dừng mọi hoạt động san gạt, đồng thời không được xây dựng công trình trên đất lâm nghiệp và sử dụng đất đúng mục đích. Tuy nhiên, căn cứ theo quy định tại Khoản 25 Điều 3 Luật đất đai 2013, thì đây là hành vi hủy hoại đất. Bởi nó làm biến dạng địa hình, làm suy giảm chất lượng đất, gây ô nhiễm đất, làm mất hoặc giảm khả năng sử dụng đất theo mục đích đã được xác định. Đây là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm.

Nghiêm trọng nhất, theo đúng quy định của Luật đất đai năm 2013 thì hộ bà Vân Anh phải bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định và buộc khôi phục tình trạng của đất như ban đầu. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại những sai phạm của bà Vân Anh vẫn ngang nhiên tồn tại.

Doanh nghiệp tự ý đào đắp lòng hồ, xâm lấn diện tích làm thay đổi hiện trạng hồ Trại Trâu.

Ở một diễn biến khác, văn bản thỏa thuận giữa Công ty thủy lợi Phúc Yên và Công ty Gia Phúc do bà Vân Anh làm Giám đốc đã ghi rõ: Phía Công ty Gia Phúc được phép dọn các vật cản, múc dọn cây cỏ và bùn rác trong lòng hồ để chống ô nhiễm, tạo thông thoáng.

Thế nhưng, có mặt tại hiện trường, ở phần diện tích tiếp giáp ven hồ mà Công ty Gia Phúc báo cáo đã đổ đất nạo vét từ hồ lên thì điều khiến chúng tôi ngạc nhiên đó là không có bất cứ cây que mục nát, không có bùn rác nào cả mà chỉ toàn là đất đỏ từ quả đồi bị san gạt được đổ thẳng xuống hồ. Bên cạnh đó, biện pháp xử lý mà phía chính quyền Ngọc Thanh áp dụng đối với sai phạm nghiêm trọng này cũng chỉ dừng lại ở việc “yêu cầu bà Vân Anh ngừng ngay việc đào đắp làm thay đổi hiện trạng hồ”.

Rõ ràng, việc có san gạt đất lâm nghiệp, tự ý xây dựng công trình trên đất lâm nghiệp mà chưa được sự cho phép từ phía chính quyền sở tại. Đồng thời, việc đào đắp lòng hồ, xâm lấn diện tích làm thay đổi hiện trạng hồ Trại Trâu mà Môi trường và Đô thị Việt Nam phản ánh là hoàn toàn chính xác. Hàng loạt sai phạm lớn như thế này mà chính quyền chỉ phát hiện được khi sự đã rồi và xử lý nhẹ tay với những sai phạm làm chảy máu tài nguyên là điều khó chấp nhận, gây bức xúc cho người dân. Dư luận đang đặt ra câu hỏi liệu có hay không việc chính quyền xã Ngọc Thanh buông lỏng quản lý, dung túng cho doanh nghiệp sai phạm?

Bao nhiêu diện tích hồ Trại Trâu bị xâm lấn, bao nhiêu diện tích đất trong lòng hồ đã bị đào múc? Ông Lý Văn Lương - Chủ tịch UBND xã Ngọc Thanh hay ai sẽ chịu trách nhiệm khi những quả đồi xanh bỗng dưng biến mất? và  những vùng hồ rộng lớn xanh mát đang ngày càng bị thu hẹp dần đi?

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Ngọc Thanh: “điểm đen” trong việc xử lý đất đai của tỉnh Vĩnh Phúc?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.