Thứ sáu, 29/03/2024 01:35 (GMT+7)

Người dân 'khát' nước sạch vì tình trạng san gạt đất trái phép

MTĐT -  Chủ nhật, 22/04/2018 14:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân 2 thôn Phiêng An II, Nà Lìu của xã Quang Thuận (Bạch Thông, Bắc Kạn) mong mỏi cơ quan chức năng sớm vào cuộc khắc phục triệt để tình trạng san gạt đất trái phép ảnh hưởng đến nước đầu nguồn.

Thời gian gần đây, đường ống dẫn nước từ đầu nguồn khe Khuổi Hang về phục vụ cho người dân thôn Phiêng An II và Nà Lìu, xã Quang Thuận, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn bị đất đá bịt kín. Người dân ở đây vẫn mong ngóng có nước sạch. Nguyên nhân của tình trạng này do hộ dân ở đầu nguồn san gạt đất làm nhà, ao dẫn tới đất đá theo mưa trôi xuống bịt kín đường ống dẫn nước.

Thôn Phiêng An II, xã Quang Thuận, huyện Bạch Thông có 13 hộ dân đều sử dụng nguồn nước dẫn từ khe Khuổi Hang về để phục vụ sinh hoạt và sản xuất. Một số hộ ở thôn Phiêng An II phải đi xin nước tại các hộ có giếng khoan để về sử dụng. Đường ống dẫn nước phục vụ cho thôn bị bịt kín nên nước không chảy về được, nếu có nước có chảy về lại bị đục không thể sử dụng. Hầu hết người dân trong thôn tự khoan giếng để sử dụng, tuy nhiên nước sinh hoạt và phục vụ sản xuất lại không có. Cuộc sống người dân gặp rất nhiều khó khăn khi thiếu nước sinh hoạt.

Ông Đặng Tiến Liều, thôn Phiêng An, xã Quang Thuận, huyện Bạch Thông cho biết: Nước "tậm tịt" vì hộ dân ở đầu nguồn san gạt đất làm ao, làm đường, nhà khiến đất lở xuống bịt kín đường ống, bây giờ ống bị bịt vì bùn đất chui vào ống dẫn nước khiến nước không thể chảy. Người dân không có nước để sử dụng khiến cuộc sống bị đảo lộn.

Chị Bà Thị Hạ, Trưởng thôn Phiêng An II, xã Quang Thuận, huyện Bạch Thông cho biết, người dân trong thôn trước đây đều tự khoan giếng để có nước phục vụ sinh hoạt. Tuy nhiên, nước dành cho sản xuất và tắm giặt thiếu, năm 2017, Nhà nước có đầu tư công trình dẫn nước từ khe Khuổi Hang về phục vụ người dân. Mưa lũ và việc san ủi đất trái phép ở đầu nguồn đã làm cho nguồn nước không thể chảy về. Người dân gặp rất nhiều khó khăn khi đang vào vụ sản xuất.

Lần theo con suối lên phía đầu nguồn, phóng viên nhận thấy các bể chứa nước có rác trôi vào bên trong. Các van nước khi mở ra đều không có nước chảy. Phía đầu nguồn - nơi thu nước chảy vào ống về các bể chứa có rất nhiều đất đá, cây cối bít kín đầu thu. Một số hộ dân nằm gần khu vực nước đầu nguồn chảy về cũng không có nước, phải ra tận bên ngoài để chở nước về dùng.


Thôn Nà Lìu, xã Quang Thuận, huyện Bạch Thông có 9 hộ sử dụng nguồn nước dẫn từ khe Khuổi Hang về. Hiện nay, các hộ vẫn mong chờ nguồn nước chảy về để kịp sản xuất vụ xuân.

Công an huyện Bạch Thông đã phối hợp cùng lực lượng Kiểm lâm tiến hành kiểm tra thực tế và lập biên bản các vụ vi phạm. Theo đó, hộ ông Nguyễn Văn Hùng, quê ở Yên Bái sang mua đất để trồng quế tại khu rừng Khuổi Hăng, thôn Nà Lìu, xã Quang Thuận. Ông Hùng đã tự ý san ủi đất để làm đường với khối lượng san ủi hơn 5.400 m3 đất, đá và đắp 2 ao có diện tích san ủi hơn 3.200 m3 đất, đá. Quá trình san ủi ông Hùng không thực hiện các thủ tục về chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất lâm nghiệp sang đất khác. Ngoài ra, ông Hùng còn phá rừng trái phép với diện tích 0,189 ha. 

UBND xã Quang Thuận, huyện Bạch Thông đã lập biên bản, hồ sơ xử lý vi phạm. Về việc san ủi đất trái phép, UBND huyện Bạch Thông đã ra quyết định xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng đối với hộ ông Nguyễn Văn Hùng, đồng thời yêu cầu ông Hùng dừng việc đào ao, san ủi.

Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bạch Thông cho biết, khi sự việc xảy ra, Phòng đã xuống hiện trường lập biên bản. Sau đó, Phòng tham mưu UBND huyện căn cứ quy định xử phạt vi phạm hành chính, ra quyết định xử phạt, đồng thời theo dõi, giám sát xem việc thực hiện. Ngoài bị phạt tiền, ông Hùng còn phải khôi phục lại hiện trạng, phá ao để nước chảy về phục vụ đời sống người dân.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Kạn, công trình nước sạch dẫn từ khe Khuổi Hang về hai thôn của xã Quang Thuận được đưa vào sử dụng và bàn giao cho xã vào cuối năm 2017, có tổng mức đầu tư 700 triệu đồng từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế. Hiện nay, Sở đã phối hợp với huyện trích nguồn kinh phí phòng chống thiên tai để khắc phục tạm thời, tuy vậy để đưa máy móc vào khu vực này là rất khó khăn. 
Theo TTXVN
Bạn đang đọc bài viết Người dân 'khát' nước sạch vì tình trạng san gạt đất trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.