Thứ sáu, 26/04/2024 02:20 (GMT+7)

Nhơn Trạch, Đồng Nai: Dự án chợ Đại Phước 14 vẫn chưa đền bù

PV -  Thứ hai, 30/12/2019 15:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vụ thu hồi đất trái luật ở Xã Đại Phước, h. Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đã kéo dài hơn thập niên qua, nhưng chính quyền sở tại và CĐT vẫn chưa có phương án giải quyết và đền bù thỏa đáng cho người dân.

Đó là trường hợp của ông Trương Minh Tài ngụ tại Xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Sau khi hàng loạt tờ báo lên phản ánh về việc UBND tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định thu hồi đất trái luật đối với gia đình ông Trương Minh Tài nhưng vụ việc đến nay chính quyền địa phương và Chủ đầu tư vẫn còn “dậm chân tại chỗ” khiến cho gia đình ông Tài gặp nhiều bất ổn trong công việc và cuộc sống. Mới đây, ông Trương Minh Tài tiếp tục có đơn gửi đến các cơ quan chức năng và báo chí nhờ tiếp tục phản ánh sự việc và yêu cầu chính quyền địa phương và Chủ đầu tư nhanh chóng giải quyết dứt điểm việc đền bù thỏa đáng để ông bàn giao đất.

Theo đơn ông Tài trình bày, gia đình ông có một phần đất, có số thửa 42, tờ bản đồ số 15 (cũ) thuộc xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai có diện tích 3.182m2, GCNQSDĐ số Q.676532 được UBND huyện Nhơn Trạch, ký cấp ngày 09-10-2000.

Trên phần đất này, đã bị thu hồi theo dự án giao thông mở rộng tỉnh lộ 769 và đường vô khu tái định cư Đại Lộc hết 1111m2, hiện còn là 2071m2, thuộc Dự án chợ và khu phố thương mại của DNTN Huỳnh Minh nhưng phần lớn diện tích này nằm trong phần xây dựng nhà phố nhằm mục đích kinh doanh của DNTN Huỳnh Minh.

Ngay khi dự án thực hiện, tôi đã gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng phản ánh về việc UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quyết định 529/QĐ - UBND thu hồi đất trái luật, đồng thời phản ánh vấn đề đền bù không thỏa đáng và nêu rõ đây là dự án kinh doanh tư nhân không nhằm cho mục đích an sinh xã hội, phục vụ cộng đồng. Sau đó tôi nhận hàng loạt công văn, quyết định của chính quyền, trong đó có Quyết định 2758/QĐĐC-UBND, ký ngày 03/09/2013, nhằm để đính chính quyết định số 529/QĐ-UBND ký ngày 11/01/2006, tức sau 7 năm. Tuy nhiên, đến thời điểm này thì dự án chợ Đại Phước đã hoàn thành và đi vào hoạt động. Chủ đầu tư cũng đã phân lô bán ra thị trường trên 100 nền đất không đúng với chủ trương và mục đích quy hoạch, đi ngược lại QĐ 529 ban hành trước đó mà chính quyền địa phương không hay biết ???.

Tiếp theo, từ năm 2013 đến nay, tôi liên tục nhận được các Văn bản QĐ của UBND tỉnh Đồng Nai, cụ thể: CV số 9571/UBND-KTN của UBND tỉnh Đồng Nai, ký ngày 19/08/2019, CV số 13939/UBND- TCĐ của UBND tỉnh Đồng Nai, ký ngày 02/12/2019, Quyết định 2758/QDĐC-UBND, ký ngày 03/09/ 2013, CV số 11993/ UBND-ĐT ký ngày 24/12/2014.

Không đồng ý với tinh thần nội dung của các văn bản trên, ông Tài cho rằng, trình tự thủ tục thu hồi đất, không tuân thủ theo quy định của pháp luật. Việc thu hồi đất không vì mục đích an sinh xã hội, không vì lợi ích quốc gia công cộng, mà phục vụ cho lợi ích doanh nghiệp. Việc DNTN Huỳnh Minh khẳng định đã bán hơn 100 nền đất của dự án đã thể hiện rõ mục đích tư lợi từ dự án.

Ở một khía cạnh khác, phân tích về QĐ thu hồi đất số 529/QĐ-UBNB của UB ND tỉnh Đồng Nai, theo Luật sư Phan Minh Thức - Đoàn luật sư TPHCM khẳng định: QĐ thu hồi đất số 529/QĐ-UBNB là một QĐ sai luật, đồng thời cũng đã hết hạn từ ngày 11/01/2007, vì thế không thể ban hành một quyết định khác để điều chỉnh hay đính chính cho một QĐ đã hết hiệu lực từ 7 năm trước. Vì thế cho nên QĐ thu hồi đất số 2146/QĐ-UNBD, ký ngày 26/07/2010 bị TAND tỉnh Đồng Nai tuyên hủy là đúng với quy định của pháp luật.

Văn bản của Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai

Trong đơn phản ánh gửi các cơ quan chức năng và báo chí, giải thích về vấn đề thương lượng đền bù giữa DNTN Huỳnh Minh và gia đình ông Tài có nhiều điều khuất tất và thiếu sự công tâm nên ông Trương Minh Tài đặt câu hỏi: Tại sao cùng là dự án của DNTN Huỳnh Minh nhưng khi thỏa thuận đền bù với Bà Phạm Thị Hoàng Yến có 199 m2 thì được đổi lấy 100 m2 đất của DNTN Huỳnh Minh (tức được trên 50%) nhưng đối với Ông Trương Minh Tài thì 2071 m2 đất chỉ đổi được 400 m2 (chỉ được khoảng 20%)? Như vậy là có ép uổng và đối xử không công bằng đối với gia đình ông?

Trong đơn ông Tài đề nghị: “Tôi xin được thỏa thuận với DNTN Hùynh Minh, hoán đổi phần diện tích đất áng trước mặt tiền chợ Đại Phước để đổi lấy phần đất của DNTN Huỳnh Minh (phần tô màu xanh theo sơ đồ gửi kèm). Nếu cần thiết, tôi đồng ý bị thu hồi phần diện tích áng trước mặt tiền chợ, để tạo mỹ quan của khu chợ và được thỏa thuận với DNTN Huỳnh Minh tính toán thỏa thuận phần diện tích đất còn lại. Nếu như việc thỏa thuận không thành, thì đối với phần diện tích đất còn lại của tôi (khoảng 1500 m2) nằm trong khuôn viên đất xây dựng nhà phố để bán của DNTN Huỳnh Minh, tôi kiến nghị xin được tiếp tục quản lý, sử dụng. Tôi xin cam kết sẽ thực hiện việc xây dựng, làm mọi thủ tục nghĩa vụ tài chính đúng theo quy định. DNTN Huỳnh Minh không thể lấy phần đất này của tôi với giá rẻ để rồi sau đó bán lại với giá cao hơn gấp nhiều lần để trục lợi, đi ngược lại tinh thần và mục đích của dự án, vi phạm các nguyên tắc đền bù giải tỏa mà pháp luật đã quy định”.

Qua suốt quá trình theo dõi và tìm hiểu về “Dự án đầu tư xây dựng chợ Đại Phước và khu phố thương mại” tại xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch, chúng tôi nhận thấy sự việc đã kéo dài gần 15 năm qua nhưng vẫn chưa giải quyết dứt điểm việc đền bù giải tỏa cho người dân khiến cho bộ mặt mỹ quan đô thị của khu chợ càng thêm nhếch nhác, đồng thời người dân cũng đã mỏi mòn mong đợi sự công bằng và sự công tâm từ Chủ đầu tư cho đến các cấp chính quyền địa phương.

Đến bao giờ vụ việc đền bù giải tỏa này mới được giải quyết dứt điểm, câu hỏi dành cho những người thực hiện dự án và chính quyền sở tại nơi đây./.

Bạn đang đọc bài viết Nhơn Trạch, Đồng Nai: Dự án chợ Đại Phước 14 vẫn chưa đền bù. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.