Thứ bảy, 20/04/2024 14:24 (GMT+7)

Ô nhiễm môi trường từ một dự án trọng điểm tỉnh Thái Nguyên

Thái Quảng -  Thứ hai, 30/11/2020 09:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một dự án đầu tư xây dựng do Phó Chủ tịch thường trực tỉnh Thái Nguyên làm trưởng ban bị phản ánh gây ô nhiễm môi trường.

Phản ánh tới Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, một số người dân sống quanh khu vực dự án Xây dựng hạ tầng khu hành chính mới huyện Đồng Hỷ cho biết: “Quá trình thi công dự án trên đã gây ra hàng loạt những vấn đề về môi trường, giao thông làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của người dân địa phương. Sự việc kéo dài nhiều tháng qua nhưng không được các cơ quan chức năng huyện Đồng Hỷ quan tâm xử lý, khiến người dân bức xúc”.

Quảng trường và đường giao thông của dự án Xây dựng hạ tầng khu hành chính mới huyện Đồng Hỷ được cho là dự án trọng điểm, và là nhiệm vụ chính trị của cả tỉnh do Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên làm trưởng ban, bị phản ánh gây ô nhiễm môi trường

Qua tìm hiểu, ngày 28/8/2019, UBND huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên ban hành Quyết định số 4838/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình Xây dựng hạ tầng khu hành chính mới huyện Đồng Hỷ; Hạng mục: Quảng trường và đường giao thông (sau đây viết tắt là Dự án).

Theo đó, chủ đầu tư Dự án là UBND huyện Đồng Hỷ, đơn vị quản lý Dự án là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện. Quy mô Dự án được xây dựng trên diện tích sàn nền: 1,77 ha; Thiết kế đường giao thông có tổng chiều dài tuyến đường: 801.15m; Tổng mức đầu tư Dự án: 103.146.634.548 đồng; Nguồn vốn đầu tư: Vốn ngân sách tỉnh và ngân sách huyện Đồng Hỷ. Đơn vị trúng thầu, thi công Dự án là Công ty TNHH xây dựng và thương mại Hữu Huệ.

Liên quan đến những “vấn đề” của Dự án trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với ông Vũ Văn Mác - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đồng Hỷ. Nói về tầm quan trọng của Dự án này, Giám đốc Vũ Văn Mác cho biết: "Dự án xây dựng quảng trường huyện là một trong những dự án trọng điểm, và là nhiệm vụ chính trị của cả tỉnh do đích thân đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh làm trưởng ban”.

Trả lời phóng viên về nội dung phản ánh thực trạng hoạt động thi công công trình ngoài Dự án, và quá trình vận chuyển đất, vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống người dân, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đối với người và phương tiện tham gia giao thông qua khu vực. Ông Vũ Văn Mác cho biết: “Chúng tôi tiếp thu ý kiến phản ánh của bà con, của anh em (phóng viên) và sẽ cho kiểm tra lại. Ngay từ đầu chúng tôi đã quán triệt rất rõ ràng với đơn vị thầu về việc chở đất đi đâu, như thế nào, và phải che chắn bạt đầy đủ để tránh gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân".

Lối ra/vào Dự án không có biển cảnh báo, người chỉ dẫn giao thông đã tạo cảnh hỗn loạn của “binh đoàn” xe tải, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho người và phương tiện tham giao thông qua khu vực

Câu trả lời là vậy, nhưng theo ghi nhận thực tế của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tại khu vực thi công Dự án cho thấy, hàng loạt xe tải hạng nặng có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở đầy đất cát ra/vào liên tục nhưng không hề có biện pháp khắc phục bụi bẩn như: phun nước; vệ sinh, che chắn phương tiện vận chuyển trước khi ra khỏi công trường… khiến cho đất cát vương vãi khắp nơi, làm cho môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. Đặc biệt tại đây không đặt biển cảnh báo, người chỉ dẫn giao thông theo quy định đã tạo sự hỗn loạn, mất an toàn giao thông ngay lối vào Dự án.

Đáng chú ý, vào giờ cao điểm khi phóng viên bám theo “binh đoàn” xe tải chở đất của Dự án, mặc dù di chuyển trên khắp các tuyến đường kéo dài qua trung tâm phường Chùa Hang (TP Thái Nguyên), thậm chí nhiều xe chạy “cắt mặt” trụ sở UBND huyện Đồng Hỷ nhưng không hề thấy bóng dáng lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và các cơ quan liên quan kiểm tra, xử lý (?!).

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Hưu Th, một cán bộ hưu trí ở phường Chùa Hang bức xúc nói: “Người dân khi sử dụng xe máy tham gia giao thông mà không đội mũ bảo hiểm còn bị Cảnh sát giao thông phát hiện, xử phạt. Huống hồ ở đây toàn các xe tải cỡ lớn, chở đầy đất cát chạy rầm rầm suốt ngày mà không hề bị kiểm tra, xử lý. Rõ ràng phải có người đứng sau “bảo kê” thì chủ các phương tiện trên mới ngang nhiên tung hoành trên đường như thế được”. 

Xe tải có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở đất quá tải “tung tăng” chạy dọc tuyến đường trung tâm phường Chùa Hang, và huyện Đồng Hỷ mà không hề bị lực lượng chức năng địa phương kiểm tra, xử lý

Ngoài ra, thông qua báo chí, ông Nguyễn Hữu Th kiến nghị các cơ quan chức năng huyện Đồng Hỷ cần quyết liệt vào cuộc kiểm tra, sớm ngăn chặn, chấm dứt tình trạng trên. Trả lại sự bình yên vốn có cho người dân địa phương.

Ở một diễn biến khác, quá trình theo dõi việc quản lý, vận chuyển đất ở Dự án này, phóng viên đã phát hiện nhiều bất thường, có dấu hiệu “tiếp tay” của cơ quan chức năng liên quan để doanh nghiệp đánh cắp tài nguyên đất, đổ trộm hàng vạn m3 chất thải (đất, bùn, gạch, đá…) của Dự án ngay giữa thanh thiên bạch nhật.

Diễn biến chi tiết vụ việc sẽ được Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử thông tin trong bài báo sau.

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm môi trường từ một dự án trọng điểm tỉnh Thái Nguyên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ