Thứ năm, 25/04/2024 11:04 (GMT+7)

Phú Thọ: Chính quyền “tiếp tay” cho Công ty CP Thượng Long? (Kỳ 3)

Tây Bắc -  Thứ bảy, 12/10/2019 07:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hoạt động trong một thời gian dài với nhiều sai phạm, cơ quan chức năng không ít lần kiểm tra, lập biên bản, nhưng “không thể” xử lý. Ai là người đứng sau Công ty CP Thượng Long?

Những ngày qua dư luận đang “dậy sóng” vì một Panorama trên đỉnh Mã Pì Lèng (Hà Giang). Vấn đề “sự đã rồi” đang hiện hữu, nó như một bài toán giải quyết tất cả những khó khăn đối với mốt số cá nhân, “tổ chức”.

Bởi nhẽ “sự đã rồi”, đôi khi đem đến hiệu quả cho doanh nghiệp. Vùng Tây Bắc biết bao công trình được xây dựng trái phép như thế, có khác đó là mức độ, quy mô và địa điểm.

Tại nơi phát tích về thời kỳ Hùng Vương dựng nước, cũng không ít công trình được các “tổ chức”, cá nhân xây dựng, hoạt động trái phép. Một trong số đó phải kể đến Công ty CP Thượng Long.

Cũng lạ, Công ty CP Thượng Long có hai cơ sở. Tại (xã Phượng Lâu, TP.Việt Trì), công ty chưa được nhà nước giao đất. Còn tại (xã Cao Xá, huyện Lâm Thao), đã được nhà nước giao đất nhưng lại xây dựng công trình trái phép.

Không chỉ có vậy, công ty còn thiếu giấy phép bến thủy nội địa, điểm đấu nối từ đường chính vào công ty…, ngoài ra công ty còn vi phạm luật đê điều và luật phòng chống thiên tai.

Công ty CP Thượng Long hoạt động trái phép tại xã Phượng Lâu,TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Công ty CP Thượng Long hoạt động trái phép tại xã Cao Xá, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.

Sai phạm thì rõ rồi, nhưng “cái hay” ở đây là việc tồn tại, thách thức của công ty. Công ty thách thức chính quyền, thách thức dư luận, thách thức tất cả. Đổi lại công ty được hoạt động công khai với nhiều giải thưởng cao quý.

Tưởng chừng là chuyện đùa, nhưng đó là sự thật, thế mới biết kinh doanh có “định luật” riêng, chẳng cần sự “công bằng”, chỉ những ai “tức thời”, người đó mới chiến thắng.

Phải chăng tại Phú Thọ, luật pháp chỉ áp dụng tùy người? Còn đối với Công ty CP Thượng Long thì “chẳng cần”. Bởi nhẽ hoạt động trong khoảng thời gian dài, với nhiều sai phạm, nhưng có ai “quan tâm” gì đến công ty?

Hoặc có quan tâm như: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Thọ, Sở Nông nghiệp và Phát triền nông thôn tỉnh Phú Thọ, UBND xã Cao Xá, UBND xã Phượng Lâu. Cũng chỉ khẳng định, Công ty đang hoạt động trái phép. Còn trách nhiệm thuộc về ai thì thật khó nói, bởi có ai thích chịu trách nhiệm đâu?

Biên bản kiểm tra Bến thủy nội địa Công ty CP Thượng Long (Khu 1, xã Phượng Lâu, TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ).

Biên bản kiểm tra Bến thủy nội địa Công ty CP Thượng Long (Khu Phong Vân B, xã Cao Xá, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ).

--

Biên bản làm việc của Chi cục Thủy lợi về sai phạm của Công ty CP Thượng Long.

Báo cáo đề xuất của UBND xã Cao Xá, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ về xử lý vi phạm hành lang kè sông và hành lang thoát lũ của Công ty CP Thượng Long.

Để làm sáng tỏ nhưng sai phạm của công ty, PV đặt lịch làm việc tại UBND huyện lâm Thao. Nhưng UBND huyện Lâm Thao cũng bất chấp luật báo chí, chẳng thèm tiếp PV. Mặc dù UBND huyện Lâm Thao là đơn vị phải chịu trách nhiệm cho một số sai phạm của Công ty CP Thượng Long.

Coi thường pháp luật, kết hợp với sự “tiếp tay” của chính quyền địa phương? Phần nào lý giải được câu hỏi tại sao doanh nghiệp có thể hoạt động trong nhiều năm khi thiếu đủ các loại giấy tờ quan trọng.

Thử hỏi rằng, một cơ quan như UBND huyện Lâm Thao, người lãnh đạo tối cao của địa phương còn chưa nắm rõ luật, bảo sao doanh nghiệp chẳng như vậy?

Công ty Cổ phần Thượng Long tiếp tục hoạt động trái phép đến bao giờ? ai sẽ chịu trách nhiệm cho những sai phạm của công ty? Câu hỏi xin được gửi đến đồng chí lãnh đạo đứng đầu UBND tỉnh Phú Thọ.

Ngoài ra, những hoạt động trên ảnh hưởng tới môi trường xung quanh của người dân.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: Chính quyền “tiếp tay” cho Công ty CP Thượng Long? (Kỳ 3). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành