Thứ sáu, 19/04/2024 23:22 (GMT+7)

Quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) xin đừng buông lỏng quản lý đất đai!

Văn Bình - Đức Huấn -  Thứ sáu, 04/12/2020 16:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sân bóng “mọc” trái phép trên đất nông nghiệp tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội Phường “đá” trách nhiệm lên quận, còn quận thì thiếu quyết liệt xử lý sai phạm.

Đừng buông lỏng quản lý đất nông nghiệp, đất dự án chưa sử dụng vì nó sẽ tạo ra tiền lệ xấu và hậu quả sẽ rất phức tạp!

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam đã thông tin trong bài viết P.Mễ Trì (Hà Nội): Sân bóng “mọc” trái phép - Trách nhiệm thuộc về ai ? Nội dung bài viết phản ánh về thực trạng sân bóng cỏ nhân tạo rộng hàng nghìn m2 đang được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại phường Mễ Trì. Vị trí sân bóng tiếp giáp với đường Cương Kiên (gần cầu vượt Mễ Trì), quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Sân bóng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại phường Mễ Trì đang tiếp tục hoàn thiện để đưa vào sử dụng trước sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm của cơ quan chức năng.

Ngay sau khi đăng tải, bài viết nhận được rất nhiều những ý kiến đóng góp và chia sẻ của dư luận. Đó là những ý kiến bàn luận liên quan đến câu chuyện nâng cao đến hiệu quả sử dụng đất. Đặc biệt là các giải pháp để tận dụng đất nông nghiệp bị hoang hóa, năng suất canh tác thấp. Bên cạnh đó là một lượng diện tích rất lớn đất dự án chậm triển khai, những dự án treo trong suốt một thời gian dài gây lãng phí tài nguyên. Chính vì thế việc tính toán các giải pháp tận dụng phần diện tích đất này để có hiệu quả cao nhất trong kế hoạch sử dụng đất trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Đặc biệt tại các thành phố lớn.

Trở lại thực trạng của sân bóng đang được triển khai xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại phường Mễ Trì giáp với đường Cương Kiên (gần cầu vượt Mễ Trì), quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin (vào khoảng cuối tháng 10/2020), Pv Môi trường và Đô thị Việt Nam đã kịp thời có phản ánh tới UBND phường Mễ Trì về sự việc.

Tiếp nhận thông tin phản ánh, trao đổi với Pv ông ông Đinh Xuân Tâm – Thanh tra Xây dựng phường Mễ Trì thừa nhận: Công trình xây dựng sân bóng trên đất nông nghiệp là trái phép, khu đất này nằm trong quy hoạch dự án, chưa thu hồi nên hộ cá nhân tận dụng sử dụng tự phát.

Trả lời câu hỏi về công trình sai phạm vẫn ngang nhiên xây dựng và chuẩn bị đưa vào sử dụng, ông Tâm cho biết: “Phường đã nắm được việc này và đã làm báo cáo lên Quận để ra quyết định xử phạt hành chính”.

Khi phóng viên đề cập đến việc tiếp cận văn bản báo cáo của phường thì ông Tâm lấy lý do: “Cái này phải hỏi địa chính nắm rõ hơn, anh không quản lý về mảng này”.

Ở một diễn biến khác cùng thời điểm này, Pv tiếp tục có những trao đổi nhanh qua điện thoại với ông Phạm Hồng Thắng – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Nam Từ Liêm. Tiếp nhận thông tin, ông thắng cho hay: “Cái này đã ra Quyết định cưỡng chế rồi, quận đang làm thủ tục để chuẩn bị cưỡng chế”.

UBND phường Mễ Trì và quận Nam Từ Liêm có thiếu quyết liệt trong xử lý sai phạm nên sai phạm vẫn cứ tiếp diễn.

Những tưởng sai phạm sẽ được xử lý dứt điểm giống như cái cách mà ông Đinh Xuân Tâm – Thanh tra xây dựng phường Mễ Trì và vị Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường của quận Nam Từ Liêm trả lời thông tin báo chí. Thế nhưng không phải là như vậy, sai phạm vẫn cứ tiếp diễn.

Theo ghi nhận của Pv, sân bóng được xây dựng trái phép này vẫn đang tiếp tục được hoàn thiện các hạng mục dang dở như mở đường giao thông đấu nối từ đường Cương Kiên vào khu vực sân bóng và hạng mục bóng đền thắp sáng…

Máy móc đang tập trung làm đường vào sân bóng

Tiếp tục có phản ánh tới UBND phường Mễ Trì, qua trao đổi với Pv Môi trường và Đô thị Việt Nam ông Đặng Xuân Tâm - Thanh tra xây dựng phường tiếp tục khẳng định: UBND phường sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát nếu chủ sân bóng tiếp tục thi công phường sẽ đề xuất lên quận để xử lý.

Lại là điệp khúc “đề xuất lên quận để xử lý” vậy bao giờ quận Nam Từ Liêm xử lý vi phạm. Còn trách nhiệm của phường đến đâu mà cứ phải để xuất lên quận như vậy?  Chủ tịch UBND phường Mễ Trì - Hứa Đức Minh ở đâu khi sai phạm cứ tiếp diễn và quan trọng hơn cả là cứ như thế hôm nay sân bóng này làm được ngày mai sẽ lại có một sân bóng khác “mọc lên”.

Bao giờ Quận xử lý sai phạm? Pv Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục gửi câu hỏi này đến ông Phạm Hồng Thắng – Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Nam Từ Liêm.

Vào khoảng 13h40 phút chiều ngày 2/12 qua điện thoại cá nhân để phản ánh thực trạng đến vị Trưởng phòng Tài Nguyên và Môi trường quận Nam Từ Liêm và thật đáng tiếc thứ mà Pv nhận được lại là những lời trách móc của vị Trưởng phòng là gọi điện vào giờ ông đang nghỉ trưa.

Tuy nhiên sau khi được Pv nhắc nhở về giờ giấc làm việc, đồng thời phản ánh thực trạng của sân bóng đang xây dựng trái phép tại phường Mễ Trì, ông Thắng thông tin và vẫn là điệp khúc quen thuộc: “Tôi đã giao cho chỗ Dũng rồi, tôi sẽ cho kiểm tra ngay có gì sẽ có biện pháp”.

Con đường vào sân bóng đang được hoàn thiện (ảnh trước khi phóng viên phản ánh và hiện tại) , điện, lưới cũng đã chuẩn bị sẵn sàng để đi vào hoạt động

Vậy, bao giờ Quận xử lý sai phạm tại sân bóng xây dựng trái phép này? Có lẽ câu hỏi này phải trình lên cấp Chủ tịch UBND quận. Thiết nghĩ để tránh tiền lệ xấu, hôm nay sân này mọc lên được thì ngày mai sẽ lại có sân khác “vô phép” mọc lên trên địa bàn quận Nam Từ Liêm; Thiết nghĩ Chủ tịch UBND Quận cần có những biện pháp hay những chỉ đạo cứng rắn kịp thời. Đồng thời cũng nên quan tâm, lưu ý đến thời gian làm việc của cán bộ, những lãnh đạo phòng ban của UBND Quận.

Hiện nay theo ghi nhận của Pv, chủ sân bóng trái phép này đã hoàn thiện xong hệ thống đèn chiếu sáng? Vậy nguồn điện từ đâu để phục vụ hành vi xây dựng, tận dụng đất nông nghiệp, đất dự án trái phép này?

Môi trường và Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về nội dung này ở bài tiếp.

Bạn đang đọc bài viết Quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) xin đừng buông lỏng quản lý đất đai!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...