Thứ sáu, 26/04/2024 00:08 (GMT+7)

Thái Bình: “Bờ xôi, ruộng mật” bị san lấp trái phép

Thái Quảng -  Thứ hai, 04/01/2021 16:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay, trên địa bàn xã Thái Thịnh, huyện Thái Thuỵ (Thái Bình) có hàng nghìn mét đất sản xuất nông nghiệp bị san lấp trái phép bằng đất thải của một dự án.

Phản ánh tới tòa soạn Môi trường và đô thị Việt Nam, người dân ở xã Thái Thịnh, huyện Thái Thụy bức xúc cho biết: Thời gian qua tại địa phương này diễn ra tình trạng hàng nghìn mét đất sản xuất nông nghiệp của người dân biến thành nơi đổ thải đất của dự án nạo vét cấp bách sông chợ Cổng, huyện Thái Thuỵ (sau đây viết tắt là Dự án).

Để làm rõ sự việc, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt ở cánh đồng tại “huyện lúa” Thái Thuỵ, dễ dàng nhìn thấy hiện trường là cảnh những xe tải chở đất đổ lên mặt bằng đất sản xuất nông nghiệp của người dân.

Hàng nghìn mét đất sản xuất nông nghiệp ở xã Thái Thịnh, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình bị san lấp trái phép

Theo tim hiểu, nguồn gốc đất trên được vận chuyển từ Dự án nạo vét cấp bách sông chợ Cổng, huyện Thái Thuỵ. Việc sử dụng đất của Dự án để san lấp tại khu vực cánh đồng Nam kênh xã Thái Thịnh có được cấp phép theo quy định hay không là vấn đề mà người dân, dư luận rất quan tâm.

Trao đổi với PV về sự việc trên, ông Lê Minh Q. người dân địa phương cho hay: “Việc vận chuyển đất từnơi khác đến đổở khu vựccánh đồngnày đã diễn ra từ lâu, người dânđã nhiều lầnphản ánh lên chính quyềnxã Thái Thịnhnhưng không được xử lý.Không biết việc san lấp này có được cho phép hay không, và san lấp đất ruộng này để làm gì thì chúng tôi không được biết”.

Cũng theo ông Lê Minh Q: Hàng ngày córất nhiềuxetải chở đấtkhông được chechắnlàmđấtvương vãi rakhắp mặtđường gâyô nhiễm môi trường,ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Để rộng đường dư luận, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Bùi Văn Phúc, Chủ tịch UBND xã Thái Thịnh. Qua trao đổi, ông Phúc cho biết: “Chủ đầu tư và đơn vị thi công Dự án đổ đất vào khu vực cánh đồng là do xã chỉ định. Lỗi này là do phía UBND xã”. 

Lý giải thêm, ông Phúc nói: "Đây là lượng đất thừa bỏ đi khi nạo vét từ Dự án, việc múc đất này đều được phép chứ không phải múc đất bừa bãi. Tuy nhiên tôi sẽ chỉ đạo lực lượng Công an kiểm tra".

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với PV, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng phòng TN&MT huyện Thái Thụy cho biết: “Đây làDự án nạo vét sôngchợ Cổng đoạn  qua xã Thái Thịnh. Trong quá trình làm đơn vịthi côngđã múc đất đổ trái phép, không đúng với thực tế thi công. Tuy nhiên, do đây là dự án thuộc thẩm quyền quản lý củaPhòng Nông nghiệp vàPhát triển nông thôn huyện nên chúngtôikhông thể xử lý được.

Về phía đại diện chủ đầu tư Dự án, ông Nguyễn Ngọc Thông, Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bắc Thái Bình cho biết: "Phía UBND xã chỉ đổ đất chỗ nào thì phía đơn vị thi công chở đất ra đó đổ,chứ không hề biết đó là đất nông nghiệp. Đến giờ khi vụ việc được phát hiện thì chúng tôi lại phải cho xe chở đất đi nơi khác, khổ nhất là đơn vị thi công phải múc đất đi".

Biên bản thống nhất vị trí, phạm vi đổ đất lập ngày 11/8/2020 với đầy đủ thành phần tham gia, nêu rõ vị trí đổ đất là đất nông nghiệp, đất 5%. Vậy không hiểu sao ông Nguyễn Ngọc Thông, đại diện chủ đầu tư Dự án lại nói không biết đây là đất nông nghiệp?

Việc ông Nguyễn Ngọc Thông trả lời như trên là biểu hiện sự bao biện, thiếu trung thực. Bởi lẽ, theo tài liệu mà PV thu thập được cho thấy, tại Biên bản thống nhất vị trí, phạm vi đổ đất lập ngày 11/8/2020, với đầy đủ thành phần tham gia như: Đại diện chủ đầu tư Dự án; Chính quyền xã Thái Thịnh và đại diện đơn vị tư vấn đều xác định vị trí đổ đất trên là đất sản xuất nông nghiệp, đất 5% của người dân. Vậy lẽ nào ông Thông do nhiều việc hay vì nguyên nhân nào khác mà ông này quên?

Ở một diễn biến liên quan, mặc dù ông Nguyễn Ngọc Thông kêu khổ và khẳng định sẽ cho chở đất đi nơi khác, nhưng theo ghi nhận thực tế của PV vào sáng ngày 4/1/2021, thì hiện trạng khu đất trên vẫn còn nguyên không một m3 đất nào được di dời.

Việc sai phạm là rất rõ ràng, thế nhưng khi hỏi về việc ai chịu trách nhiệm thì từ chính quyền xã Thái Thịnh đến huyện Thái Thuỵ, chủ đầu tư Dự án và các đơn vị liên quan đều tìm lý do đùn đẩy, “đá bóng trách nhiệm” cho nhau khiến sự việc không được xử lý dứt điểm. Và, “bờ xôi, ruộng mật” của người dân trước nguy cơ hoang hoá, biến thành nơi đổ thải của Dự án.

Mặt khác, để hiểu rõ mục đích của việc đổ đất, phá vỡ mặt bằng hàng ngàn mét đất nông nghiệp trên nhằm mục đích gì, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ đặt lịch làm việc với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thái Thuỵ để tìm câu trả lời.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: “Bờ xôi, ruộng mật” bị san lấp trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.