Thứ năm, 28/03/2024 19:45 (GMT+7)

Thái Bình: Chính quyền “lơ mơ” về công trình trái phép trên đất NN

Ngọc Tuấn – Đặng Phục -  Thứ sáu, 13/11/2020 16:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trả lời báo chí về việc một nhà hàng hoành tráng mọc trái phép trên đất nông nghiệp ở xã Đông La, huyện Đông Hưng (Thái Bình) một lãnh đạo huyện này thản nhiên khẳng định có đủ hồ sơ.

Nhưng khi thuộc cấp báo cáo thì công trình này lại sai phạm nghiêm trọng.

Theo phản ánh, hộ gia đình ông Nguyễn Kỳ Thắng ở thôn Đồng Vi, xã Đông La, Đông Hưng, tỉnh Thái Bình đầu tư xây dựng nhà hàng Thắng Dê (sau đây viết tắt là Nhà hàng) với quy mô hoành tráng, trên diện tích hàng nghìn m2 đất sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, chính quyền sở tại lại không xử lý theo quy định pháp luật, khiến dư luận bức xúc.

Toàn cảnh Nhà hàng Thắng Dê (trong khung màu đỏ) được xây dựng hoành tráng, trái phép trên đất nông nghiệp

Để làm rõ sự việc, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với UBND huyện Đông Hưng. Sau khi tiếp nhận nội dung phản ánh trên từ phóng viên, ông Nguyễn Xuân Đán, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hưng khẳng định: theo báo cáo “bằng miệng” của UBND xã Đông La thì nhà hàng trên có hồ sơ, giấy tờ đầy đủ.

Khi PV đề nghị được tiếp cận hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc giao đất, sử dụng đất và xây dựng đối với Nhà hàng trên, vị Phó Chủ tịch huyện đã yêu cầu cán bộ địa chính xã Đông La đến phối hợp làm việc và cung cấp thông tin, hồ sơ liên quan.

Có mặt tại buổi làm việc, ông Kỉnh, cán bộ địa chính xã Đông La cho biết: Nguồn gốc đất xây dựng Nhà hàng trên được giao cho hộ gia đình ông Nguyễn Kỳ Thắng để làm trang trại sản xuất nông nghiệp. Nhà hàng trên được xây dựng nhằm mục đích giới thiệu sản phẩm do trang trại sản xuất.

Ngay sau đó, ông Nguyễn Xuân Đán hỏi: Ở đó có nuôi dê không? Ông Kỉnh trả lời: gia đình ông Thắng không nuôi dê.

Cũng theo ông Kỉnh: cuối năm 2019, khi chủ Nhà hàng tiến hành sửa chữa, xây dựng công trình trên khu đất này thì UBND xã cũng xuống kiểm tra. Tuy nhiên, vì nghĩ rằng việc sửa chữa không có gì nghiêm trọng nên chỉ lập biên bản (?!). Đến nay các công trình xây dựng của nhà hàng đã hoàn thiện, đưa vào hoạt động.  

Theo tài liệu mà chúng tôi thu thập được, tại biên bản kiểm tra của UBND xã Đông La lập ngày 8/7/2019 về việc kiểm tra việc sử dụng đất của hộ ông Nguyễn Kỳ Thắng, kết quả kiểm tra đã xác định rõ nguồn gốc khu đất trên được giao cho ông Thắng để sản xuất nông nghiệp, theo tiêu chuẩn 652, chứ không phải để làm trang trại như lời ông Kỉnh nói. 

Cũng tại biên bản này, UBND xã Đông La đã nêu rõ hành vi vi phạm của hộ ông Nguyễn Kỳ Thắng: xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp và sử dụng đất không đúng mục đích đất được giao.

Tiếp nội dung làm việc với ông Kỉnh, khi được hỏi về hướng xử lý vi phạm đối với hộ ông Thắng trong thời gian tới, ông Kỉnh lại bao biện rằng: “UBND xã đã có quy hoạch khu đất này thành làng nghề, bản thân gia đình ông Thắng cũng mong muốn được giúp đỡ để hoàn thiện thủ tục giấy tờ”. 

Khi chúng tôi thắc mắc việc tồn tại Nhà hàng trên khu đất được cho là “quy hoạch làng nghề” có phù hợp với mục đích không, thì ông Kỉnh im lặng (?). 

Cần phải nhắc lại rằng, trước đó, vào năm 2013, chủ Nhà hàng này đã bị UBND xã Đông La ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, mức xử phạt là: 500.000 đồng; buộc phải tháo dỡ công trình vi phạm.

Từ sự việc trên, có thể thấy rõ dấu hiệu buông lỏng trong quản lý đất đai, xây dựng của chính quyền xã Đông La. Không những thế, khi phát hiện sai phạm lại tìm mọi cách “ém” thông tin, và báo cáo cấp trên là UBND huyện Đông Hưng biểu hiện sự gian dối, bao che cho vi phạm.

Và, hậu quả dẫn đến việc ông Nguyễn Xuân Đán, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hưng khi thông tin sự việc cho báo chí cũng vì thế mà không đúng sự thật.

Dư luận đang mong chờ lãnh đạo UBND huyện Đông Hưng sau khi nắm rõ sự việc sẽ chỉ đạo kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm đối với Nhà hàng trên như thế nào, đồng thời làm rõ trách nhiệm của chính quyền xã Đông La khi để xảy ra tình trạng trên.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ theo dõi và cập nhật thông tin đến bạn đọc.

Một số hình ảnh về các hạng mục công trình xây dựng trái phép trong khuôn viên Nhà hàng Thắng Dê:

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Chính quyền “lơ mơ” về công trình trái phép trên đất NN. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.