Thứ năm, 25/04/2024 21:18 (GMT+7)

Thái Bình: Doanh nghiệp lấp sông, chiếm hành lang đê xây khách sạn?

Thái Quảng - Đặng Phục -  Thứ hai, 03/05/2021 09:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một doanh nghiệp ở huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình đã ngang nhiên lấp sông, chiếm dụng hàng ngàn m2 đất hành lang giao thông, thuỷ lợi để xây khách sạn và tạo khu sản xuất VLXD.

Doanhnghiệpviphạm nghiêm trọng…

Theo phản ánh của người dân xã Tây Giang, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình cho biết: Hộ ông Lê Văn Bích là bố đẻ ông Lê Văn Đức - Giám đốc Công ty TNHH đầu tư thương mại xây dựng Minh Đức (viết tắt là Cty Minh Đức) đã tiến hành san lấp quá nửa dòng sông Cổ Rồng, đoạn từ cầu Các Già đến cống Long Hầu, đồng thời chiếm dụng hàng ngàn m2 đất hành lang giao thông, thuỷ lợi để xây khách sạn mang tên Minh Đức, và tạo nên khu sản xuất cọc bê tông, bãi tập kết VLXD nằm sát dọc tuyến đường giao thông gây ô nhiễm môi trường, gây mất an toàn giao thông cho người dân.

Khách sạn Minh Đức bị tố “mọc” trên đất lấp sông, đất lấn chiếm hành lang giao thông, thủy lợi?

Cũng theo người dân ở đây cho biết, trong suốt quá trình hộ ông Bích tổ chức thực hiện việc lấp sông Cổ Rồng nhưng không hề có bất kỳ lực lượng chức năng địa phương đến kiểm tra, ngăn chặn và xử lý vi phạm.

Chỉ đến khi việc san lấp đã hoàn tất thì mới thấy cán bộ xã và Xí nghiệp khai thác công trình thuỷ lợi (KTCTTL) Tiền Hải xuống lập biên bản, nhưng lập biên bản theo kiểu cho có.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Trần Văn H, người dân địa phương cho biết: Sông Cổ Rồng có ý nghĩavà vai trò rất lớn đối với nhân dân địa phương, bởi con sông này vừa là nguồn cung cấp nước sinh hoạt, vừa phục vụtưới tiêu cho toànbộ cánh đồng của địa phương.Việchộ ông Bích ngang nhiênlấpnửa dòng sông, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, thuỷ lợi để lấy đất xây khách sạn, làm khu sản xuất cọc bê tông đã gâyảnhhưởng nghiêm trọng đếndòng chảycủa con sông, nhất là vào những mùa mưa lũ”.

Cũng theo ông Trần Văn H: “Vụ việc khiếnngười dânchúng tôirấtbức xúcnênđãnhiều lần kiến nghị lên chính quyền các cấp,nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết,dường như họđang có sự“chống lưng” từ chính quyền (?). Đángnói khi biết chúng tôi phản ánh sự việc, đại diện Cty Minh Đức còntỏ thái độ thách thứcvà tuyên bốđố ai làm gì đượchọ”.

Để tìm hiểu sự việc, PV đã có buổi làm việc với chính quyền xã Tây Giang. Theo ông Tô Văn Xuy (cán bộ địa chính xã) thì việc người dân phản ánh hộ ông Bích và Cty Minh Đức lấn chiếm lòng sông, đất hành lang giao thông, thuỷ lợi là hoàn toàn chính xác.

Phía trước và phía sau con sông Cổ Rồng, Cty Minh Đức ngang nhiên san lấp, lấn chiếm hàng ngàn m2 đất với hàng trăm mét chiều dài hành lang giao thông, thuỷ lợi để làm nơi đúc cọc bê tông và tập kết VLXD

Việc này UBND xã cũng đã phối hợp với Xí nghiệp KTCTTL Tiền Hải nhiều lần xuống nhắc nhở, lập biên bản xử lý vi phạm pháp lệnh khai thác bảo vệ công trình thủy lợi, đồng thời yêu cầu ông Bích phải trả lại mặt bằng, hiện trạng của sông Cổ Rồng trước ngày 22/05/2017 và 18/11/2107 nhưng vì thẩm quyền có hạn nên đến nay tình trạng này vẫn chưa xử lý được – ông Xuy cho biết.

Nói về hồ sơ pháp lý của khu đất trên, vị đại diện UBND xã Tây Giang bất ngờ cho biết: Khi chúng tôi xuống kiểm tra thì đơnvị  đưa rasổđỏ”  thửa đất để xây khách sạn, điều nàylàm chúng tôi rất bất ngờ vì đó là đất lấn chiếm hành lang giao thông, thủy lợi. Trong khi đó, chính quyền xã hiện tại không hề làm thủ tụccấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho họ,thể họlàmtừcáckhóa lãnh đạo trước(?!)”.

Khi PV đề nghị được tiếp cận hồ sơ liên quan đến khu đất trên và những biên bản vi phạm mà UBND xã Tây Giang lập trước đó. Ông Xuy lấy lý do chưa chuẩn bị kịp nhưng hứa sẽ cung cấp sau.

Chínhquyền “đá bóng” trách nhiệm.

Ở một diễn biến khác, để làm rõ vai trò, trách nhiệm quản lý nhà nước của UBND huyện Tiền Hải trong vụ việc trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ đặt lịch làm việc với đơn vị này.

Sau khi tiếp nhận nội dung làm việc, lãnh đạo UBND huyện Tiền Hải đã có văn bản giao cho Phòng Kinh tế hạ tầng (KTHT); Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) và chính quyền xã Tây Giang bố trí làm việc, cung cấp thông tin cho PV.

Mặc dù đã có chỉ đạo nêu trên, nhưng khi PV liên hệ với Phòng KTHT thì đại diện đơn vị này thông tin rằng phòng mình chỉ phối hợp, còn trách nhiệm chính là của  Phòng TNMT huyện.

Tiếp đó, khi PV trao đổi nội dung làm việc với Phòng TNMT Tiền Hải thì “quả bóng” trách nhiệm xuất hiện, khi đại diện đơn vị này trả lời rằng, do UBND huyện giao Phòng KTHT chủ trì nên phòng mình chỉ tham gia phối hợp (?!).

Từ sự việc trên dư luận băn khoăn đặt câu hỏi, liệu đây có phải là cách làm việc riêng của chính quyền huyện Tiền Hải hay chỉ là hình thức né tránh, đùn đẩy trách nhiệm của các phòng, ban chuyên môn của huyện này khi “dính” đến sai phạm? Câu hỏi này chúng tôi xin được gửi đến Ban Thường vụ Huyện uỷ Tiền Hải, lãnh đạo UBND huyện Tiền Hải để tìm câu trả lời.

Khu vực đúc cọc bê tông, bãi tập kết VLXD của Cty Minh Đức nằm ngay sát mặt đường giao thông gây nguy cơ mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Trở lại với sai phạm của hộ ông Bích và Cty Minh Đức, việc này không chỉ người dân địa phương mà các cấp chính quyền huyện Tiền Hải đều biết rất rõ, nhưng xử lý vi phạm thế nào và tại sao trong gần 5 năm qua vụ việc không được giải quyết dứt điểm để dư luận phải bức xúc, người dân mất niềm tin vào chính quyền? Giải đáp nội dung này thuộc về thẩm quyền, trách nhiệm của UBND huyện Tiền Hải, còn đối với người dân có lẽ họ cần thêm thời gian để tiếp tục... chờ đợi chính quyền vào cuộc.

Và, dấu hỏi lớn nữa trong vụ việc trên chính là việc ai đã “phù phép” cho hộ ông Lê Văn Bích (Cty Minh Đức) chuyển đổi đất lấn sông, đất hành lang giao thông, thuỷ lợi để cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho khu đất trên? Tất cả nội dung này sẽ được Môi trường và Đô thị Việt Nam thông tin trong bài báo tiếp theo.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Doanh nghiệp lấp sông, chiếm hành lang đê xây khách sạn?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng