Thứ sáu, 29/03/2024 01:36 (GMT+7)

Thái Thụy - Thái Bình: Dấu hiệu bất thường trong phiên đấu giá đất

Nhóm PV -  Thứ hai, 16/12/2019 08:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo phản ánh của người dân thì sau khi kết quả đấu giá, nhiều người không khỏi bất ngờ khi tại vị trí lô số: 70, 71 và 75 có 3 người đã trúng với giá sát bằng với giá khởi điểm là 5.100.000 đ/1m2.

Tạo thêm nguồn ngân sách cho nhà nước, giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân, triển khai thêm các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng. Đây là chủ trương chung của các tỉnh, thành phố trong cả nước nhằm phát triển kinh tế xã hội cho địa phương. Thế nhưng đằng sau những phiên đấu giá đất đó lại xảy ra nhiều dấu hiệu bất thường, nhiều khuất tất khiến cho người dân đầy hoài nghi, bức xúc.

Khu đất quy hoạch dân cư thôn Bao Hàm, xã Thụy Hà, huyện Thái Thụy có tổng diện tích 4.308,9 m2, gồm 38 lô đã được UBND huyện Thái Thụy phương án đấu giá quyền sử dụng đất qua Quyết định 1092-QĐ-UBND ngày 23/5/2019. Thông tin đấu giá đất đã thu hút được số lượng lớn người dân quan tâm tham gia.

Khu đất đấu giá

Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Thái Thụy là đơn vị được UBND huyện Thái Thụy giao nhiệm vụ tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất tại khu đất quy hoạch dân cư thông Bao Hàm. Trong thông báo số 23/TB-TTPTQĐ của Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Thái Thụy có nêu rõ: Giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất, lô đất số 68,84,101: 6.000.000 đ/1m2; Từ lô 86-100 và 119, 120, 122, 123: 5.300.000 đ/1m2; Từ lô đất 69-83 và lô 25,26: 5.100.000 đ/1m2. Ở mỗi lô có vị trí khác nhau thì giá khác nhau. Hình thức đấu giá tại đây được thực hiện bằng cách bỏ phiếu kín với phương thức trả giá lên.

Theo phản ánh của người dân, thì sau khi kết quả đấu giá, nhiều người không khỏi bất ngờ khi tại vị trí lô số: 70, 71 và 75 có 3 người đã trúng với giá sát bằng với giá khởi điểm là 5.100.000 đ/1m2. Trong khi đó các lô khác giá trúng đều cao gấp nhiều lần giá khởi điểm.

Danh sách công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất.

Vậy bằng các nào mà 3 chủ nhân của lô 70, 71 và 75 lại “may mắn” đến như thế trong khi tất cả các hồ sơ tham gia đấu giá đất đều không được công khai, chỉ những người có chức năng trong Trung tâm phát triển quỹ đất huyện mới nắm được. Bởi nếu để lộ hồ sơ khách hàng tham gia, số lô đất thì việc dàn xếp giá hoàn toàn có thể xảy ra. Theo người dân, trong danh sách 3 người trúng với giá sát với giá khởi điểm đó liệu họ có đứng tên hộ một ai đó đang có chức vụ tại địa phương. Hiện chủ nhân trúng lô 75, theo tìm hiểu PV được biết, hiện ông đang công tác tại UBND huyện Thái Thụy.

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã mang những băn khăn, thắc mắc qua Công văn số 145/CV/TBT/BPL gửi tới Sở Tư pháp Thái Bình - Nơi Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thái Bình (thuộc Sở Tư pháp Thái Bình) là đơn vị chỉ đạo phiên đấu giá trên. Ngày 14/9/2019, Sở Tư pháp Thái Bình đã có Công văn phúc đáp số 602/STP-VP. Qua đây, Sở Tư pháp Thái Bình đã chỉ đạo cho bà Nguyễn Thị Như Hoa, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thái Bình, người trực tiếp điều hành phiên đấu giá tiếp PV.
Trong buổi làm việc với PV, bà Nguyễn Thị Như Hoa khẳng định buổi đấu giá đất tại thôn Bao Hàm, huyện Thái Thụy diễn ra minh bạch, công khai, đúng trình tự pháp luật. Trước đó, qua điện thoại PV đã liên lạc với bà Hoa đề nghị chuẩn bị hồ sơ cung cấp cho PV toàn bộ hồ sơ như: Số người tham gia, số người đã rút hồ sơ đấu giá đất của 3 lô 70, 71 và 75. Tuy nhiên, bà Hoa cho biết hồ sơ khách hàng không lưu tại trung tâm và cũng phải xin ý kiến của Sở Tư pháp mới cung cấp cho PV được. Cho đến nay, đã mấy tháng trôi qua, PV vẫn không hề tiếp cận được những hồ sơ trên.

Sai phạm trong quá trình đấu giá đất sẽ làm thất thoát lớn tài sản, đất đai, giảm nguồn thu của nhà nước, mất niềm tin của nhân dân trong việc đấu giá quyền sử dụng đất, gây bức xúc, bất bình đối với những người có nhu cầu thực sự về đất ở. Đồng thời còn làm lũng đoạn thị trường bất động sản tại địa phương.

Qua đây, một lần nữa yêu cầu Phòng Cảnh sát Kinh tế công an tỉnh Thái Bình, UBND tỉnh Thái Bình, Sở Tư pháp và Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Thái Thụy kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ, quá trình tham gia đấu giá đất tại thôn Bao Hàm, xã Thụy Hà. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan phải kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân nếu để xảy ra các sai phạm nêu trên.

Vừa qua, tại tỉnh Thái Bình, Thanh tra Chính phủ có Thông báo số 1650/TB-TTCP về việc thông báo kết luận thanh tra về trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng (thời kỳ từ năm 2011 đến 2016) và đất đai, môi trường (thời kỳ từ năm 2006 đến 2016). Qua kết luận thấy rõ hàng loạt các sai phạm lớn, đặc biệt là về đất đai đã diễn ra trong thời gian dài ở Thái Bình mà không kịp thời xử lý, để kéo theo những hệ lụy khôn lường, đã ảnh hưởng lớn đến an sinh, xã hội trên địa bàn tỉnh.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Thái Thụy - Thái Bình: Dấu hiệu bất thường trong phiên đấu giá đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.