Thứ sáu, 29/03/2024 21:55 (GMT+7)

Thanh Hóa: Lấn chiếm sông Mã trái phép, HTX Hợp Phát bị xử phạt

MTĐT -  Thứ năm, 16/05/2019 17:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hợp tác xã (HTX) Hợp Phát (xã Xuân Phú, Quan Hóa) bị xử phạt với số tiền 30 triệu đồng, buộc phải khôi phục lại hiện trạng ban đầu trước khi có hành vị tự ý san lấp, lấn chiếm sông Mã.

Báo Thanh Hóa đưa tin, UBND huyện Quan Hóa đã ra quyết định xử phạt 30 triệu đồng đối với HTX Hợp Phát với hành vi lấn chiếm sông Mã trái phép và yêu cầu khôi phục lại hiện trạng.

Đơn vị này lý giải, do ảnh hưởng của đợt mưa lũ cuối tháng 8, đầu tháng 9-2018 đã làm sạt lở mặt bằng, gây thiệt hại nhà xưởng, HTX phải san lấp, làm bờ kè để bảo vệ nhà xưởng, nguyên liệu, máy móc và duy trì sản xuất. Song, việc làm này của HTX chưa được bất cứ cơ quan chức năng nào cấp phép. Trước khi thi công, HTX này cũng không làm thủ tục xin cấp phép theo quy định. Việc làm trên đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lòng sông, dòng chảy, vi phạm hành lang đê điều.

Phần bờ kè bao quanh nhà xưởng của HTX Hợp Phát xây dựng trái phép ven bờ sông Mã đã được tháo dỡ. Ảnh: Báo Thanh Hóa

Sau khi nhận được thông tin phản ánh, UBND huyện Quan Hóa đã kiểm tra và xác định rõ hành vi phạm của HTX Hợp Phát, nên đã ra quyết định xử phạt 30 triệu đồng, buộc khôi phục lại hiện trạng.

Theo báo cáo của Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Quan Hóa, tính đến cuối giờ chiều ngày 15-5, qua kiểm tra, HTX Hợp Phát đã cơ bản hoàn thành việc tháo dỡ toàn bộ phần diện tích san lấp, lấn chiếm trái phép với tổng diện tích trên 1.000 m2. Doanh nghiệp này đã buộc phải huy động máy móc, phương tiện tháo dỡ bờ kè bao quanh khu vực nhà xưởng bên bờ sông Mã, phần diện tích đã đổ đất đá, san lấp và một số hạng mục công trình xây dựng được xác định đã vi phạm, trả lại hiện trạng như ban đầu.

Doanh nghiệp này đã huy động máy móc, phương tiện tháo dỡ phần diện tích vi phạm.

Trong thời gian doanh nghiệp này tháo dỡ, cơ quan chức năng của huyện Quan Hóa đã thực hiện công tác giám sát, kiểm tra việc chấp hành quyết định xử phạt của HTX Hợp Phát. Sau khi doanh nghiệp này hoàn tất công tác tháo dỡ, huyện Quan Hóa sẽ kiểm tra lần cuối cùng, để hoàn tất báo cáo gửi Sở Tài Nguyên – Môi trường và UBND tỉnh.

HTX Hợp Phát tự ý san lấp, lấn chiếm sông Mã

Trước đó, từ cuối năm 2018 đến tháng 4, HTX này đã cho san lấp, đổ hàng ngàn mét khối đá xuống lòng sông Mã, tiến hành thi công kè, gia cố nhà xưởng. Tuy vậy, việc san lấp, làm bờ kè của HTX chưa được bất cứ cơ quan chức năng nào cấp phép. Doanh nghiệp này trước khi tiến hành thi công cũng không làm thủ tục xin cấp phép theo quy định. Việc làm trên đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lòng sông, dòng chảy, vi phạm hành lang đê điều.

UBND huyện Quan Hóa đã cử đoàn kiểm tra, xác định rõ hành vi phạm của HTX Hợp Phát. Căn cứ theo quy định của pháp luật. UBND huyện Quan Hóa đã ra quyết định xử phạt đối với HTX Hợp Phát mức phạt 30 triệu đồng, đồng thời buộc doanh nghiệp này khôi phục tình trạng ban đầu tại khu vực san lấp.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Lấn chiếm sông Mã trái phép, HTX Hợp Phát bị xử phạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới