Thứ năm, 25/04/2024 03:12 (GMT+7)

TP. Biên Hòa đang “làm khó” hàng trăm hộ khu dân cư Cầu Hang?

Nhóm PV -  Thứ hai, 21/12/2020 15:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khoảng 140 nền đất (tại khu dân cư Cầu Hang, phường Hóa An, TP.Biên Hòa) đã được Sở TNMT tỉnh Đồng Nai tách thửa, cấp sổ nhưng khi làm nhà, chính quyền sở tại làm khó…

Với lý do: “Khu dân cư chưa hoàn thiện hạ tầng nên tạm ngưng cấp phép xây dựng”, chính quyền TP. Biên Hòa đã từ chối cấp giấy phép xây dựng, dù chỉ là ấp tạm. Dư luận cho rằng: “Bỏ ra hàng tỷ đồng mua đất làm nhà ở, vậy mà thành phố đang “phủi” quyền công dân của họ”…

Lúc tạm, lúc ngưng…

Theo ghi nhận của phóng viên, từ cuối năm 2017 đến tháng 3/2019, người mua đất tại khu vực nói trên chỉ được UBND TP Biên Hòa cấp giấy phép xây dựng nhà ở có thời hạn. Các hộ dân buộc phải cam kết tháo dỡ, không yêu cầu bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước triển khai dự án theo quy hoạch. Tuy nhiên, từ tháng 4/2019 đến nay, việc cấp phép xây dựng tại khu dân cư trên bị ngưng lại. Do đó, người dân đã bức xúc, khiếu nại lên cơ quan chức năng.

Người mua căng băng-rôn phản ứng trước việc mua đất mà không được cấp phép xây dựng

Ngày 2/7/2020, ông Phạm Văn Quang, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị Biên Hòa, ký văn bản tham mưu UBND TP.Biên Hòa: “…Khu đất trên theo quy hoạch chung của TP.Biên Hòa giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là khu đất ở xây mới mật độ cao, còn về quy hoạch xây dựng là đất ở dự án, quy hoạch sử dụng đất là đất ở đô thị…”.

Một tuần sau, ngày 9/7/2020, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng tiếp tục ban hành Văn bản số 8893/UBND-XDCB liên quan đến tờ bản đồ 32 thuộc khu dân cư ấp Cầu Hang, phường Hóa An có nội dung: “… để giảm thiệt hại cho người dân ở khu vực trên, UBND TP.Biên Hòa đang xin ý kiến UBND tỉnh trong quá trình lập hồ sơ quy hoạch 1/500 đối với khu vực này và khu vực đông dân cư lân cận. Sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh TP.Biên Hòa sẽ tiếp tục xem xét xử lý vụ việc trên”.

Theo tài liệu, lô đất trên thuộc tờ bản đồ số 32 ở phường Hóa An đã được Sở Tài nguyên môi trường cấp sổ trong các năm từ 2017 đến 2019. Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh cho biết: “Khi thấy hồ sơ đầy đủ thủ tục và có sự chấp thuận của UBND TP.Biên Hòa nên văn phòng tiến hành tách thửa theo đúng quy định. Các khu đất trên có diện tích từ 1-5 ngàn m2 và được tách thửa theo Quyết định số 25/2016/QĐ-UBND của UBND tỉnh ban hành ngày 20/4/2016 và Quyết định số 03/2018/QĐ-UBND ngày 30/1/2018”.

Nguồn cơn

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước năm 2016, khu đất ở Cầu Hang có nguồn gốc là đất nông nghiệp. Một công ty BĐS đã bung tiền ra cho 4 cá nhân thu gom, mua lại khoảng 9.000m2 và cùng nhau đứng tên. Những người này là bà con dòng họ, cũng là nhân viên của công ty. Sau đó, những khu đất này được các cá nhân nói trên chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp qua đất ở. Tiếp theo đó, công ty chủ động viết đơn xin UBND phường được phép… hiến đất làm đường! Đường làm xong, công ty tiếp tục cho các cá nhân nói trên làm các thủ tục tách thửa với diện tích trung bình từ 66-120m2/nền và sang nhượng lại cho các hộ gia đình, cá nhân khác với giá từ 900 đến 1,2 tỷ đồng/nền.

Người dân phản ánh vụ việc với báo chí

“Tháng 3/2018, tôi mua một lô đất tại đây của công ty BĐS. Họ tư vấn là cấp phép xây dựng tự do, hỗ trợ tôi vay vốn tại Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt... Đến tháng 4/2019, tôi tiến hành xin cấp phép xây dựng nhưng không được. Cơ quan chức năng trả lời là khu vực này đang tạm ngừng xây dựng”- một người mua đất tại đây tố khổ

Theo ghi nhận từ thực tế, khu đất Cầu Hang diện tích khoảng hơn 8.663 m2, gồm 8 thửa đất được các cá nhân nhập thửa, chuyển mục đích sang đất ở và tách thành 7 khu: A, B, C, D, E, F, H với hơn 140 nền và hình thành một khu dân cư tự phát mới tại phường Hóa An…

Theo ông Huỳnh Tấn Lộc, Phó Chủ Tịch UBND TP. Biên Hòa, trong tháng 10/2020, UBND TP. Biên Hòa đã có văn bản gởi Công an TP. Biên Hòa theo dõi, nắm bắt diễn biến vụ việc nói trên.

Do trách nhiệm của UBND TP. Biên Hòa đã “vô tình” cấp hơn 100 giấy CNQSDĐ  tại đây nên cơ quan đại diện là Phòng Quản lý đô thị TP. Biên Hoà buộc phải “xuống nước” chữa cháy bằng cách yêu cầu “chủ đầu tư” là Cty BĐS Thiên Niên Kỷ trong năm 2020 phải khẩn trương thực hiện nghị định 46/2015/NĐ-Cp ngày 12/5/2015 của Chính phủ về quản lý chất lượng công trình và các thông tư hướng dẫn liên quan, tức phải làm cho đúng luật! 

Cụ thể, tại Văn bản số 13695 ngày 12/10/2020 của UBND TP. Biên Hòa yêu cầu công ty phải lập các thủ tục phê duyệt phương án tổng mặt bằng tách thửa; hồ sơ thiết kế hạ tầng; thủ tục cấp phép đấu nối vào các tuyến đường hiện hữu; hồ sơ cấp phép xây dựng hạ tầng có nghiệm thu công trình; cuối cùng là thủ tục bảo vệ môi trường, tất cả các thủ tục trên phải trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Từ đó, UBND TP. Biên Hòa sẽ xem xét và làm cơ sở cấp giấy phép xây dựng cho các hộ dân.

Sớm giải quyết cho dân

Chủ tịch UBND TP Biên Hòa Phạm Anh Dũng cho biết căn cứ vào quy định về CPXD và quản lý trật tự xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh thì khu đất trên không phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt. Tuy nhiên, các thửa đất đã được cấp sổ và có mục đích là đất ở nên trước đó được xem xét CPXD có thời hạn.

Qua kiểm tra thì toàn bộ thửa đất được phân lô tách thửa nhưng chưa được chủ sử dụng đất lập hồ sơ xin đầu tư dự án, cũng như chưa có thiết kế và nghiệm thu hạ tầng, chưa cấp phép kết nối hạ tầng với các khu vực xung quanh nên chưa đảm bảo các điều kiện về CPXD. Do đó, Phòng Quản lý đô thị TP Biên Hòa đề xuất UBND TP tạm ngưng CPXD, ngưng chuyển nhượng đất đai” - UBND TP Biên Hòa cho biết thêm.

Cũng theo lãnh đạo TP. Biên Hòa, để giảm thiểu thiệt hại cho người dân tại khu vực này, thành phố đang xin ý kiến UBND tỉnh Đồng Nai trong quá trình lập hồ sơ quy hoạch 1/500 đối với khu vực này và khu vực đông dân cư lân cận. Hiện nay, hồ sơ đang được Sở Xây dựng thẩm định để báo cáo UBND tỉnh phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch làm cơ sở thực hiện các công tác tiếp theo. Sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, TP. Biên Hòa sẽ tiếp tục xem xét, xử lý vụ việc trên…

Theo luật sư riêng của các hộ dân: “Trường hợp người dân đã được cấp sổ thì phải được CPXD: Riêng việc cấp sổ rồi mà hạ tầng, điện, nước… chưa làm thì đây là trách nhiệm của chủ đầu tư. Nếu quy hoạch chưa được duyệt nhưng vẫn được tách thửa, cấp sổ thì cần xem xét lại trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trong trường hợp này, người dân mua đất ở không có lỗi bởi họ đã bỏ tiền mua đất có sổ, hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế, phí cho Nhà nước”.

Bạn đang đọc bài viết TP. Biên Hòa đang “làm khó” hàng trăm hộ khu dân cư Cầu Hang?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành