Thứ sáu, 19/04/2024 11:12 (GMT+7)

TP.HCM: Quy định mới về diện tích tối thiểu được tách thửa

MTĐT -  Thứ tư, 06/12/2017 12:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 5/12/2017, UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định số 60/2017/QĐ – UBND quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa trên địa bàn thành phố.

Theo quyết định này, diện tích tối thiểu được tách thửa trên địa bàn TP. HCM chia thành ba khu vực. Trong đó, đối với khu vực 1 bao gồm các quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình và Tân Phú, thửa đất hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa là 36m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 3m, thông tin trên Báo tuổi trẻ.

Khu vực 2 gồm các quận 2, 7, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức tối thiểu là 50m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 4m.

Khu vực 3 gồm các huyện Bình Chánh, huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn, huyện NHà Bè, huyện Cần Giờ tối thiểu là 80m2 và mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 5m.

TP.HCM: Quy định mới về diện tích tối thiểu được tách thửa

Báo điện tử dân sinh đưa tin, đối với khu đất tách thửa đất ở có hình thành đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật, giao UBND các quận, huyện rà soát các điều kiện về diện tích đất, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, căn cứ quy định pháp luật quy hoạch, xây dựng và hướng dẫn các Sở ngành về sử dụng đất thực hiện hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo phù hợp theo quy hoạch được phê duyệt, kết nối hạ tầng kỹ thuật chung hiện hữu của khu vực.

Và đối với đất đã được cấp cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ( GCN QSDĐ) ở có phần diện tích đất thuộc hành lang công trình công cộng và được cấp GCN QSDĐ nông nghiệp, nhà nước chưa thu hồi để thực hiện quy hoạch thì phần diện tích đất nông nghiệp này được tách cùng với đất ở và không bị điều chỉnh về diện tích tối thiểu tách thửa đất nông nghiệp.

Với đất nông nghiệp thuộc khu vực để sản xuất nông nghiệp thì được phép tách thửa. Thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại phải đảm bảo diện tích tối thiểu là 500 m2 (đối với đất trồng cây hằng năm, đất nông nghiệp khác) và 1.000 m2 (đối với đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối).

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 1/1/2018. Những trường hợp đã tiếp nhận hồ sơ hợp lệ về tách thửa đất theo quy định nhưng đến ngày quyết định này có hiệu lực thi hành mà chưa giải quyết tách thửa thì căn cứ theo Quyết định 33. Trong trường hợp, người sử dụng đất muốn thực hiện tách thửa theo Quyết định 60 cũng sẽ được xem xét giải quyết.

Báo Tài nguyên & Môi trường cho biết, điều kiện về thửa đất  được  phép tách thửa gồm: Thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai; việc tách thửa đất  phải đảm bảo quyền sử dụng  hạn chế đối với  thửa đất  liền kề  theo quy định tại  Điều 171, Luật Đất đai. Thửa đất hình thành và thửa đất còn lại  sau khi tách thửa, hợp thửa, điều chỉnh ranh giữa các thửa đất phải đảm bảo diện tích tối thiểu được quy định tại quyết định này.

Những trường hợp không được tách thửa gồm: Khu vực bảo tồn đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền  phê duyệt danh mục phải bảo tồn;  biệt thự  thuộc sở hữu nhà nước, biệt thự  thuộc nhóm 1 và 2; các khu vực hiện đang là  biệt thự  được tiếp tục quản lý  theo quy hoạch;  biệt thự thuộc  dự án  đã quy hoạch; đất ở thuộc dự án đã được Nhà nước  giao đất, cấp  giấy chứng nhận cho từng nền  theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt; nhà đất đã thuộc khu vực đã có thông báo thu hồi đất hoặc quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

T/H

MTĐT

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Quy định mới về diện tích tối thiểu được tách thửa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?