Thứ sáu, 19/04/2024 12:15 (GMT+7)

Tứ Liên (Tây Hồ): Nhiều công trình xây dựng trên đất nông nghiệp

PV -  Thứ bảy, 10/10/2020 10:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của người dân về công trình xây dựng trên đất nông nghiệp, vi phạm TTXD tại số 58 ngách 45/124 Âu Cơ, phường Tứ Liên, Tây Hồ, Hà Nội.

Cụ thể, người dân sống tại phường Tứ Liên cho biết: Khu vực ngách 45/124 Âu Cơ, phường Tứ Liên là đất nông nghiệp nhưng gần đây có rất nhiều người tới đây mua đất và xây dựng lên những ngôi nhầ cao 2 – 3 tầng mà không bị chính quyền và lực lượng chức năng xử lý. Điển hình như tại địa chỉ số 58 ngách 45/124 Âu Cơ, công trình đang đang xây dựng trên đất nông nghiệp, hàng ngày các xe chở vật liệu vẫn ra vào công trình, tuy nhiên không thấy cán bộ phường xuống kiểm tra ngăn chặn.

Tại ngách 45/124 Âu Cơ, phường Tứ Liên có rất nhiều công trình xây dựng 2 – 3 tầng trên đất nông nghiệp

Theo như quan sát của PV tại số 58 ngách 45/124 Âu Cơ, khu đất này được chủ đầu tư cho quây tôn kín xung quanh, ở bên trong đã xây dựng xong công trình 2 tầng với diện tích khá lớn, thợ đang thi công các hạng mục sân vườn khác.

Công trình số 58 ngách 45/124 Âu Cơ, phường Tứ Liên được chủ đầu tư quây tôn, bạt và đang tiến hành xây dựng bên trong

Trao đổi với PV, bác H. – người dân sống tại phường Tứ Liên bức xúc cho biết: Ở đây người dân chúng tôi chỉ cần xây, sửa một chút là cán bộ phường xuống kiểm tra và bắt dừng ngay và chúng tôi đều chấp hành. Nhưng không hiểu sao có rất nhiều công trình xây dựng sai phép, xây dựng trên đất nông nghiệp cao mấy tầng thì không bị kiểm tra, xử lý.

Thời gian trước đây tình trạng mua bán đất nông nghiệp và xây dựng trên đất nông nghiệp tại phường Tứ Liên đã được nhiều cơ quan báo chí phản ánh. Đơn cử như các công trình trong ngách 50/310 Nghi Tàm; ngách 45, 55 ngõ 124 Âu Cơ; khu vực đê Quai; khu vực ngách 76/35 An Dương… Tuy nhiên tình trạng này không những không giảm mà còn có sự gia tăng. Điển hình như Công trình số 29 ngách 76/35 An Dương, phường Tứ Liên xây dựng 3 tầng trên đất nông nghiệp từ năm 2019 nhưng không bị chính quyền xử lý, hiện công trình đã đi và sử dụng.

Với tình trạng buông lỏng quản lý, để xảy ra xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại địa bàn phường Tứ Liên, đề nghị UBND quận Tây Hồ và các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xử lý dứt điểm những sai phạm nghiêm trọng này. Đồng thời có những hình thức kỷ luật nghiêm với các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra sai phạm, thể thiện tính nghiêm minh của luật pháp.

Ngày 14/01/2014, UBND TP Hà Nội ban hành chỉ thị số 04/CT-UBND về việc tăng cường quản lý nhà nước đối với đất nông nghiệp và đất công. Theo đó, UBND các quận, huyện, thị xã phải chịu trách nhiệm trước UBND TP về quản lý quỹ đất nông nghiệp trên địa bàn về các trường hợp vi phạm mà không bị xử lý theo quy định của pháp luật. Yêu cầu chủ tịch các UBND phường, xã, thị trấn phải cương quyết xử lý những trường hợp vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp (đặc biệt là các trường hợp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép) theo đúng thẩm quyền.

Tiếp đó, tháng 5/2019, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng đã ký văn bản gửi 8 sở của TP, Công an TP, Thanh tra TP, UBND các quận, huyện, thị xã yêu cầu siết lại kỷ cương, trật tự xây dựng trên địa bàn. Theo đó, UBND TP yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường sự chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát trách nhiệm của đội trưởng Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị (TTXDĐT), Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường, Trưởng phòng Quản lý đô thị, trách nhiệm của UBND và chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn trong quản lý trật tự xây dựng (TTXD), đảm bảo tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn phải được kiểm tra kiên quyết, xử lý kịp thời, dứt điểm các vi phạm ngay từ khi mới phát sinh, không để công trình vi phạm xây dựng hoàn thiện đưa vào sử dụng mới xử lý, cưỡng chế. Trách nhiệm trước hết thuộc về người đứng đầu các xã, phường, nếu để xảy ra vi phạm sẽ bị đình chỉ công tác. “Trường hợp cần thiết, có thể tạm dừng công tác điều hành của các Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn cho đến khi xử lý xong vi phạm”, văn bản UBND TP nhấn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết Tứ Liên (Tây Hồ): Nhiều công trình xây dựng trên đất nông nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?