Thứ sáu, 29/03/2024 12:36 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Ai đang bán đất trái phép tại CCN Minh Phương?

PV -  Thứ hai, 26/07/2021 15:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khi những lùm xùm về việc đền bù GPMB với giá “bèo” tại dự án CCN Minh Phương, ở huyện Yên Lạc chưa được giải quyết dứt điểm, thì việc mua bán đất tại dự án này đang diễn ra rầm rộ

Thời gian qua một số hộ dân có đất nông nghiệp tại khu vực xứ Đồng Nắng, thôn Vĩnh Đông, thị trấn Yên Lạc liên tục phản ánh đến các cơ quan báo chí để “tố” Công ty CP KEHIN (tiền thân là Công ty Kết Hiền) là chủ đầu tư dự án Cụm công nghiệp làng nghề Minh Phương (sau đây viết tắt là CCN Minh Phương) đã tự ý san lấp, thi công, nắn dòng chảy sông Loan vào đất nông nghiệp đang canh tác của người dân khi chưa có thoả thuận GPMB là trái với quy định của pháp luật. Đồng thời cho rằng đơn giá đến bù đối với các hộ dân có đất bị thu hồi phục vụ dự án là quá “bèo”, không đẩm bảo quyền lợi,… 

Hội nghị đối thoại với người dân có đất bị thu hồi trong dự án CCN Minh Phương

Để giải quyết vướng mắc về việc GPMB dự án trên, chiều ngày 22/7, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức Hội nghị đối thoại với người dân có đất bị thu hồi trong dự án CCN Minh Phương. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân mà buổi Hội nghị trên đã diễn ra không thành công.

Người dân địa phương tổ chức lập lán trại, nấu cơm ăn tại khu vực dự án CCN Minh Phương để phản đối việc đền bù đất với giá “bèo”

Ở diễn biến khác, mới đây Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục nhận được kiến nghị của hơn 80 hộ dân chưa đồng ý với phương án đền bù GPMB của dự án, người dân cho rằng một phần khu đất dự án vẫn thuộc quyền sở hữu hợp pháp của họ. Tuy nhiên, thời gian gần đây xuất hiện tình trạng mua bán đất tại dự án CCN Minh Phương diễn ra rất rầm rộ. Việc mua bán này có đúng quy định pháp luật hay không đang là vấn đề mà người dân địa phương và dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, đề nghị làm rõ.

Qua tìm hiểu và thông tin mà PV Môi trường và Đô thị Việt Nam thu thập được cho thấy, trong một đoạn clip đã ghi lại cảnh rất nhiều người có mặt tại CCN Minh Phương “tranh nhau” mua bán các lô đất của dự án.

Chủ đầu tư Cụm CN làng nghề Minh Phương “nắn” dòng chảy sông Loan, thi công trên phần diện tích đất chưa đền bù của hộ bà Nguyễn Thị Thơm

Trao đổi với PV về tình trạng trên, ông D.V.D người dân có đất bị thu hồi nhưng chưa nhận tiền đền bù bức xúc cho biết: Hiện nay một phần khu đất của dự án vẫn thuộc quyền sở hữu của các hộ dân, thế mà họ ngang nhiên thực hiện mua bán ngay trước mặt chúng tôi. Điều mà chúng tôi bức xúc chính là việc áp dụng đơn giá đền bù cho người dân có đất bị thu hồi làm dự án với giá rất “bèo”, chỉ vỏn vẹn với 83 triệu đồng/01 sào (360m2), tính ra chỉ hơn 230.000 đồng/m2.

Cũng theo ông D.V.D, sau khi người dân lập lán trại, nấu ăn tại khu đất dự án để phản đối việc áp dụng đơn giá đến bù như thế là rất thấp, thì chúng tôi nhận được thông báo rằng UBND tỉnh Vĩnh Phúc sẽ hỗ trợ thêm 43 triệu đồng/01 sào. Tuy nhiên, số tiền này có đến được tay người dân hay không vẫn đang là một dấu hỏi.

Trong một diễn biến khác có liên quan, hiện nay các lô đất tại dự án trên đang được rao bán với giá rất cao, tuỳ từng vị trí mỗi m2 đất tại đây được rao bán với giá từ 7 - 10 triệu/m2. Mặc dù đắt đỏ vậy nhưng nhiều người dân và nhà đầu tư bất động sản vẫn tranh nhau mua, mà không phải ai muốn mua cũng được.

Clip ghi lại cảnh trao đổi, mua bát đất rầm rộ tại dự án CCN Minh Phương do Công ty CP KEHIN làm chủ đầu tư

Trong đoạn clip dài hơn 5p đã ghi lại cảnh mua bán sôi động tại dự án, trong đó một số nhà đầu tư liên tục hỏi địa chỉ trụ sở Công ty CP KEHIN để liên hệ khi mua bán đất tại dự án do đơn vị này làm chủ đầu tư.

Để khách quan thông tin, PV đã liên hệ với đại diện Công ty CP KEHIN. Trả lời câu hỏi của PV về việc chủ đầu tư dự án có thực hiện việc mua bán các lô đất tại CCN Minh Phương như nội dung trong clip trên thể hiện. Qua điện thoại ông Nguyễn Văn Kết – Người đại diện pháp luật Công ty CP KEHIN phủ nhận sự việc, ông Kết nói: việc mua bán đất tại dự án trên không liên quan đến công ty. Công ty chưa bán ?!

Việc thoả thuận, mua bán đất tại CCN Minh Phương diễn ra công khai, rầm rộ ngay trên phạm vi đất của dự án. Nhưng không hiểu tại sao chủ đầu tư dự án cũng như chính quyền sở tại lại không đưa ra biện pháp nào để khuyến cáo người dân, nhà đầu tư khi mua đất dự án, qua đó giúp họ tránh nguy cơ bị lừa đảo?

Để đảm bảo quyền lợi của người dân có đất bị thu hồi, và tránh việc các nhà đầu tư bị lừa đảo khi mua đất tại CCN Minh Phương, đồng thời giữ vững tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Chúng tôi kính đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc vào cuộc chỉ đạo các ngành chức năng liên quan tiến hành điều tra, xử lý nghiêm những hành vi có dấu hiệu mua bán đất trái phép tại dự án trên (nếu có).

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Ai đang bán đất trái phép tại CCN Minh Phương?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới