Thứ bảy, 20/04/2024 13:00 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: Nhiều bất thường trong xác minh nguồn gốc đất

Nhóm PV -  Thứ ba, 21/07/2020 15:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giao khoán rừng và đất lâm nghiệp là một trong những chủ trương đúng đắn của Nhà nước, nhằm phát triển lâm nghiệp, xóa đói giảm nghèo, kết hợp phòng hộ bảo vệ môi trường sinh thái ở VN hơn 20 năm qua.

Giao khoán rừng và đất lâm nghiệp là một trong những chủ trương đúng đắn của Nhà nước, nhằm phát triển lâm nghiệp, xóa đói giảm nghèo và kết hợp phòng hộ bảo vệ môi trường sinh thái ở Việt Nam hơn 20 năm qua. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các dự án đã xảy ra nhiều bất cập tại các địa phương. Đặc biệt, trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng khi có dự án.

Không thực hiện dự án, sử dụng đất kém hiệu quả.

Năm 1994, Chính phủ có Nghị định 2-CP Quy định về việc giao đất lâm nghiệp cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định, lâu dài vào mục đích lâm nghiệp. Theo đó, UBND tỉnh Vĩnh Phú (cũ) đã giao cho công ty TNHH Nhân Nghĩa (Công ty Nhân Nghĩa) 127ha đất đồi rừng tại xã Định Trung và phường Liên Bảo, thị xã Vĩnh Yên trong vòng 50 năm (từ năm 1994 đến 2044) để triển khai dự án. Thời gian thực hiện dự án trong vòng 06 năm. Tuy nhiên, sau tới 10 năm không những không thực hiện dự án như cam kết mà Công ty Nhân Nghĩa lại ngang nhiên mua bán, chuyển nhượng đất trái quy định.

Trước tình trạng trên, ngày 13/9/2005, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có Quyết định số 2389/QĐ-UBND “Về việc thu hồi đất của Công ty Nhân Nghĩa giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất Vĩnh Phúc quản lý theo quy định của Luật đất đai. Trong Quyết định nêu rõ: “Thu hồi 851.170,3 m2 đất Nông nghiệp (lâm nghiệp) của Công ty Nhân Nghĩa đang quản lý sử dụng được giao tại Quyết định số 1069/QĐ-UB ngày 12/8/1994 của UBND tỉnh Vĩnh Phú (cũ) tại phường Liên Bảo và xã Định Trung, bao gồm: Diện tích phường Liên Bảo: 99.287,7m2, tại xã Định Trung: 751.882,6m2 để giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất thuộc Sở TNMT quản lý.

Quyết định thu hồi đất của Công ty Nhân Nghĩa

Căn cứ vào các Quyết định thì Trung tâm phát triển quỹ đất có trách nhiệm lập phương án bồi thường và bồi thường cho các chủ sử dụng có đất bị thu hồi theo phương án được phê duyệt. UBND các xã có diện tích đất trên có trách nhiệm phối kết hợp cùng Trung tâm phát triển quỹ đất thi hành quyết định. Và rồi từ đây, việc xác minh nguồn gốc đất, kiểm kê lập phương án bồi thường đã phát sinh nhiều điều bất thường, mâu thuẫn dẫn đến khiếu kiện kéo dài trong suốt thời gian qua.

Không thuộc đối tượng giao đất, vẫn được đền bù?

Tại khoản 2, Điều 2 Nghị định 135/2005/NĐ-CP ngày 8-11-2005 của Chính phủ về việc giao khoán đất rừng sản xuất cho các hộ gia đình đã quy định: Các đơn vị lâm nghiệp chỉ được phép giao khoán đất rừng cho những hộ gia đình đang cư trú trên địa bàn nơi có đất. Quy định đã rõ ràng như vậy, thế nhưng tại xã Định Trung trong danh sách đền bù lại xuất hiện những cái tên có hộ khẩu nơi khác. Cụ thể, ông Trịnh Minh Thắng có hộ khẩu thường trú tại xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh, Hà Nội. Theo phản ánh của người dân địa phương, ông Trịnh Minh Thắng công tác tại Trường dạy nghề số 11 từ năm 1986-2006, không thuộc diện giao khoán đất để trồng rừng trong dự án công ty Nhân Nghĩa. Thế nhưng ông Trịnh Minh Thắng lại xuất hiện trong danh sách đền bù được phê duyệt theo Quyết định số 1443/QĐ-UBND ngày 07/5/2008 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Theo đó, ông Thắng bị thu hồi 4.055,2m2 và số tiền được đền bồ hỗ trợ GPMB là 415 triệu đồng. Điều kỳ lạ là tất cả các biên bản về việc kiểm kê, phương án bồi thường GPMB khu vực thu hồi đất của Công ty Nhân Nghĩa tại xã Định Trung và phường Liên Bảo lập ngày 14/8/2007, phần đại diện gia đình ký đều không thống nhất về tên. Cụ thể: Hộ gia đình sử dụng đất là Nguyễn Minh Thắng nhưng ký tên lại là Trịnh Minh Thắng. Và rồi vị Chủ tịch UBND xã Định Trung, ông Hoàng Duy Hân (nguyên chủ tịch xã Định Trung) vẫn đặt bút ký xác nhận…

Trong buổi làm việc với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Soái Văn Nghị - Chủ tịch UBND xã Định Trung cho biết: Đất cho dù thuộc của cơ quan cấp nào nhưng nằm trên địa bàn xã Định Trung đều thuộc quyền quản lý của UBND xã. Tuy nhiên, khi PV hỏi về nguồn gốc đất của trường hợp ông Trịnh Minh Thắng nói trên thì ông Chủ tịch xã từ chối trả lời.

Ông Soái Văn Nghị - Chủ tịch UBND xã Định Trung

Từ việc một dự án của Công ty Nhân Nghĩa không được thực hiện theo đúng cam kết từ những năm 1994 đã kéo theo nhiều hệ lụy, bất cập đến ngày hôm nay. Nguyên nhân chính cũng là từ công tác quản lý đất đai trên địa bàn còn yếu kém. Ngoài ra, dư luận có nhiều băn khoăn, phải chăng đất đai của Nhà nước đã bị một số cá nhân nào đó lợi dụng để chia chác và trục lợi?

Câu hỏi này chỉ có đơn vị chủ quản rừng cũng như chính quyền địa phương mới có câu trả lời thỏa đáng!

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Nhiều bất thường trong xác minh nguồn gốc đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ