Thứ sáu, 29/03/2024 00:05 (GMT+7)

Vĩnh Phúc: “Rầm rộ” những “Binh đoàn” khai thác đất

Tây Bắc -  Thứ ba, 27/10/2020 15:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng đoàn xe tải trọng “khủng” nối dài, hối hả vào “ăn đất” tại các đồi, mỏ, rồi rầm rập chạy đổ san lấp cho các dự án trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Chỉ trong 2 ngày 25, 26/10 theo chân các “Binh đoàn” xe chở đất, phóng viên Môi trường và Đô thị VN điện tử đã không khỏi ngạc nhiên trước “sức nóng” của tình trạng khai thác đất tại một số xã thuộc huyện Tam Dương.

Thực tế, nhu cầu san lấp mặt bằng của hàng loạt dự án lớn tại tỉnh Vĩnh Phúc đã kéo theo tình trạng khan hiếm về đất, đồng nghĩa với việc các công ty, điểm mỏ khai thác đất bắt đầu hoạt động hết công suất.

Chưa cần tính đến việc các điểm khai thác mỏ, hạ cốt đất là có giấy phép hay không có giấy phép nhưng hậu quả nhãn tiền đó là tài nguyên khoáng sản có nguy cơ thất thoát. Hệ thống đường giao thông nông thôn, môi trường sống đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Chiều ngày 26/10, trên địa bàn một số xã Kim Long, Hướng Đạo, Đồng Tĩnh... thuộc huyện Tam Dương xuất hiện hàng loạt xe tải ben loại lớn 4 chân, 6 chân mang nhiều logo khác nhau như M&G, NP, 87… vào khu đồi ăn đất. Đa số các xe đều chở đầy ắp đất, che phủ bạt sơ sài, chạy đi nhiều hướng để đổ đất, mật độ xe quá dày đặc đã làm nên con đường hằn sâu vệt bánh xe, sau khi di chuyển trên con đường đất từ điểm khai thác, các xe di chuyển về công trình tại phường Hội Hợp, thành phố Vĩnh Yên Khu Đầm Cói, về một số công trình thuộc huyện Vĩnh Tường. 

Hàng đoàn xe tải trọng “khủng” nối dài, hối hả vào “ăn đất” tại các đồi, mỏ, rồi rầm rập chạy đổ san lấp                                                     cho các dự án trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Trên cung đường dài hàng chục km, hầu hết các xe đều chạy với tốc độ cao gây nên tình trạng mất an toàn giao thông, nguy hiểm cho người và phương tiện khác, cộng với việc che chắn sơ sài làm cho các cung đường có xe chạy qua bụi mù, mặt đường bị phủ một lớp đất dày đặc.

Điều ngạc nhiên là trong suốt quá trình theo dấu các xe chở đất này không hề có bóng dáng của các lực lượng chức năng?.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Quân - Chủ tịch UBND xã Kim Long thừa nhận: "Hiện tại đạng có một số đơn vị múc và vận chuyển đất ra ngoài địa phận xã. Khu vực nói trên không có giấy phép và hết hạn. Tình trạng vận chuyển đất diễn ra gần đây, UBND xã đã cử người xuống xác minh và lập biên bản vụ việc...".

Vấn đề được dư luận quan tâm đó là nguồn gốc các loại đất đang bán cho các dự án trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã đáp ứng được các yêu cầu của pháp luật hay chưa?. Trao đổi với phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam, Luật sư Hương Giang (Công ty luật Tường Minh, Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho rằng: “Việc mỏ đất không được cấp phép còn liên quan đến các nguồn thuế của nhà nước như hóa đơn chứng từ mua bán giữa doanh nghiệp của các dự án mua đất của những mỏ không được cấp phép trên. Do vậy các cơ quan thực thi pháp luật cần làm rõ các điểm trên để tránh thất thoát tài nguyên quốc gia...”. 

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: “Rầm rộ” những “Binh đoàn” khai thác đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.