Thứ sáu, 19/04/2024 06:33 (GMT+7)

Vĩnh Yên: Chưa có GCNQSD đất vẫn ngang nhiên xây dựng nhà ở

Minh Thanh -  Thứ ba, 06/07/2021 16:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp GCNQSD đất nhưng 1 hộ dân tại Phường Liên Bảo, TP.Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn ngang nhiên xây dựng nhà ở kiên cố.

Phản ánh đến Môi trường và đô thị Việt Nam, bà Nguyễn Thị Bích trú tại phường Liên Bảo cho biết: Gia đình bà là chủ sở hữu thửa đất số 12, 13, tờ bản đồ số 50 tại Khu hành chính 14, Phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên. Năm 1998, gia đình bà có chuyển nhượng cho ông Lưu Văn Linh và vợ là bà Nguyễn Thị Xuân 161m2. Tuy nhiên, do gia đình ông Linh chưa thanh toán hết số tiền mua đất nên đến thời điểm hiện tại, vợ chồng bà Bích vẫn chưa thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng theo quy định được.

Chưa có GCNQSD đất vẫn ngang nhiên xây dựng nhà ở.

Cũng theo bà Bích, năm 2020, nhận thấy gia đình ông Linh có hành vi xây dựng nhà ở kiên cố trên mảnh đất mua của mình,  mà chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên vợ chồng bà Bích đã làm đơn đề nghị đến UBND Phường Liên Bảo cho dừng ngay việc xây dựng của hộ ông Linh, để hai bên giải quyết vướng mắc.

Tại văn bản số 195 ký ngày 20/10/2020 về việc trả lời đơn thư của bà Nguyễn Thị Bích, UBND Phường Liên Bảo, cụ thể ở đây là ông Nguyễn Thế Hùng – Phó chủ tịch  UBND Phường Liên Bảo yêu cầu ông Lưu Văn Linh xuất trình giấy tờ liên quan đến việc sửa chữa, xây dựng nhà ở. Trong trường hợp ông Linh xây dựng, sữa chữa chưa được cấp phép thì yêu cầu ông Linh tạm dừng xây dựng để hoàn thiện thủ tục cấp phép xây dựng.

Thế nhưng, điều khiến dư luận ngạc nhiên là hộ ông Linh chưa có chứng nhận quyền sử dụng đất thì ai, cơ quan chức năng nào cấp phép xây dựng cho công trình xây dựng nhà ở của ông Linh? Còn nếu hộ nhà ông Linh xây dựng nhà trái phép thì vì sao không hề bị “tuýt còi”, không hề vấp phải sự ngăn chặn, xử lý nào từ phía chính quyền địa phương? Đến nay căn nhà 3 tầng của ông Linh đã hoàn thiện và đi vào sử dụng.

Dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp GCNQSD đất nhưng 1 hộ dân tại Phường Liên Bảo, TP.Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn ngang nhiên xây dựng nhà ở kiên cố.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã đến UBND Phường Liên Bảo. Tại đây chúng tôi có gặp ông Nguyễn Thế Hùng – Phó Chủ tịch UBND Phường Liên Bảo. Ông Hùng nói phóng viên làm việc với bà Nga – cán bộ địa chính. Sau khi nghe phóng viên trình bày nội dung,  bà Nga đề nghị được trả lời bằng văn bản. Phóng viên nhất trí và thống nhất sẽ gửi câu hỏi phỏng vấn qua email. Tuy nhiên, đã gần chục ngày kể từ khi đến liên hệ công tác, bà Nga vẫn không cung cấp email cho phóng viên. Nhắn tin bà Nga không trả lời, gọi điện bà Nga không nghe máy.Có hay không việc chính quyền buông lỏng quản lý?

Theo Luật sư Hà Huy Phong – Giám đốc điều hành Công ty Luật Inteco thì việc mua bán đất giữa gia đình bà Bích và gia đình ông Linh chưa hoàn thiện thủ tục đăng ký biến động sử dụng đất, chưa sang tên đổi chủ thì quyền sử dụng đất vẫn đang được công nhận cho nhà bà Bích. Việc xây dựng nhà ở của ông Linh là hành vi tự ý xây dựng nhà ở trên đất của người khác và vi phạm pháp luật.

Cần phải nói thêm rằng, ngoài đơn đề nghị UBND Phường Liên Bảo dừng ngay công trình xây dựng của nhà ông Linh. Gia đình bà Bích cũng đã nhiều lần gửi đơn yêu cầu UBND Phường Liên Bảo vào tiến hành đo đạc xác định lại mốc giới nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện. Chưa dừng lại ở đó, việc gia đình ông Linh ngang nhiên xây nhà ở khi chưa có chứng nhận quyền sử dụng đất, đã khiến người dân hoài nghi rằng liệu có hay không việc chính quyền phường Liên Bảo làm ngơ cho sai phạm của hộ ông Linh? Vì sao ngay giữa trung tâm thành phố Vĩnh Yên mà 1 sự việc sai phạm bao lâu nay lại chưa được xử lý rốt ráo để người dân yên ổn làm ăn, tránh tình trạng khiếu kiện khiếu nại kéo dài?

Thách thức pháp luật, xây dựng nhà trái phép, sử dụng đất sai mục đích, biến đất ở và đất trồng cây lâu năm thành 100% đất thổ cư là những gì đang diễn ra tại Khu hành chính 14, Phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên. Các cơ quan chức năng nói gì về vấn đề này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Yên: Chưa có GCNQSD đất vẫn ngang nhiên xây dựng nhà ở. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.