Thứ sáu, 19/04/2024 23:07 (GMT+7)

Vụ em gái Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang lấn chiếm hàng trăm m2 đất

MTĐT -  Thứ sáu, 03/07/2020 13:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Phó Trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội, những công trình “khủng” ngang nhiên lấn chiếm hàng trăm m2 đất dòng chảy sông Lô cần phải xử lí nghiêm…

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng cho biết: “Nếu đúng có sự việc người nhà Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang và những người hiểu biết pháp luật, có “quan hệ” với lãnh đạo tỉnh, cố tình xây dựng trái phép, lấn dòng chảy sông Lô, thì cần phải xử lí nghiêm, bằng cách cưỡng chế, phá bỏ những công trình sai phạm, để trả lại dòng chảy sông Lô. Bản thân tôi biết, đã chứng kiến tình trạng lũ lụt nhiều năm qua tại tỉnh Hà Giang nói chung và TP Hà Giang nói riêng phải chịu. Do đó, không thể chấp nhận sai phạm nguy hiểm, mà nhà đầu tư có thể tạo ra rủi ro lớn cho người dân”.

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng ban Dân nguyện Quốc hội

Qua phương tiện thông tin đại chúng, việc lấn chiếm nêu trên là rất nghiêm trọng và tạo ra một tiền lệ xấu cho người khác noi theo. Vì người nhà lãnh đạo làm được, thì người khác ắt hẳn cũng sẽ làm được. Sự coi thường pháp luật, cậy quyền cậy thế, vi phạm pháp luật là không thể chấp nhận được.

Nếu tỉnh Hà Giang vì sự “cả nể”, không nghiêm túc sửa sai, cưỡng chế công trình vi phạm sông Lô, thì Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Xây dựng… cần phải vào cuộc kiểm tra và xử lí dứt điểm tình trạng xây dựng trái phép nêu trên. Đồng thời, phải xử lí nghiêm trách nhiệm của các cá nhân, tập thể đã thiếu tinh thần trách nhiệm hoặc bao che, dung túng cho sai phạm.

Mặt sau công trình của khách sạn Phoenix và Công trình xây dựng của gia đình bà Hà Thị Hồng Hải lấn chiếm đất dòng Lô

“Tôi đề nghị báo chí vào cuộc làm rõ những sai phạm rất nghiêm trọng nêu trên, để cung cấp bằng chứng, giúp các cơ quan có thẩm quyền xử lí nghiêm hành vi vi phạm pháp luật của các cá nhân, doanh nghiệp, cơ quan Nhà nước có liên quan”, Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nhấn mạnh.

Liên quan vấn đề này, trước đó, Ngày mới Online đã phản ánh, việc dòng sông Lô vốn hiền hòa uốn lượn bao bọc lấy “thủ phủ” Hà Giang nay đang bị lấn chiếm, khiến dòng chảy bị thay đổi, sẽ là cực kì nguy hiểm khi mùa mưa lũ đang cận kề. Mỗi năm, khi mùa lũ đến, TP Hà Giang thường chịu cảnh ngập lụt, có nơi nước ngập cả nóc nhà dân.

Công trình của khách sạn phoenix xây dựng sai phép gần một nghìn m2 và lấn chiếm hàng trăm m2 đất dòng sông Lô

Chính vì vậy, người dân địa phương vô cùng bức xúc khi các công trình “khủng” của Khách sạn Phoenix (khách sạn lớn nhất Hà Giang); Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Đông Á, do bà Hà Thị Hồng Hải (là em gái của bà Hà Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang) làm chủ, lấn chiếm hàng trăm m2 đất dòng sông Lô, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lí dứt điểm. Điều này khiến dư luận người dân địa phương hoài nghi, phải chăng, do các công trình này có người “chống lưng”, nên mới ngang nhiên, thách thức như vậy?.

Để làm rõ vấn đề, phóng viên đã liên hệ làm việc với UBND TP Hà Giang, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Thanh tra tỉnh Hà Giang và UBND tỉnh Hà Giang. Xác nhận việc này, ông Nguyễn Văn Thắng, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Giang cho biết, đúng là các công trình của Khách sạn Phoenix và Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Đông Á lấn chiếm hàng trăm m2 đất sông Lô... Đối với sự việc này, sau khi nhận được được phản ánh của người dân, UBND tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh xác minh làm rõ và đã có kết luận sai phạm đối với hai công trình trên. UBND TP Hà Giang cũng đã xử lí vi phạm của 2 Công ty.

Công trình xây dựng của gia đình bà Hà Thị Hồng Hải (là em gái của bà Hà Thị Minh Hạnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang) lấn chiếm đất dòng Lô

Ông Thắng cho biết thêm, các đồng chí thông cảm, do điều kiện của tỉnh Hà Giang khó khăn, đang trong quá trình hội nhập, thu hút đầu tư, nên cũng phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp... Tuy nhiên, tất cả các hồ sơ, giấy phép phía 2 đơn vị trên chưa hoàn thiện, UBND TP đang đề nghị hoàn thiện. Trên cơ sở báo cáo của các ngành, UBND TP Hà Giang cũng đang có chủ trương, đối với phần “lấn chiếm” của 2 đơn vị này, UBND TP Hà Giang sẽ đề nghị UBND tỉnh Hà Giang cho thuê đất.

Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị cung cấp các tài liệu liên quan, ông Thắng lại lấy lí do, do cán bộ chuyên môn đang bận họp, không có ở cơ quan, nên chưa cung cấp được, đề nghị phóng viên gửi lại mail, sẽ chỉ đạo các phòng ban chuyên môn gửi lại sau. Tuy nhiên đến nay, đáp lại sự mong đợi của cơ quan báo chí vẫn chỉ là “sự im lặng” của UBND TP Hà Giang.

Tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, không chịu làm việc, cung cấp thông tin cho phóng viên báo chí, theo quy định của pháp luật tiếp tục xảy ra ở phía các cơ quan: UBND tỉnh Hà Giang, Thanh tra tỉnh Hà Giang, Sở Xây dựng tỉnh Hà Giang, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Giang, khi phóng viên liên hệ đặt lịch làm việc nhiều tháng nay, nhưng các cơ quan chức năng trên vẫn chưa sắp xếp lịch làm việc, cung cấp thông tin, tài liệu về vụ việc. Phải chăng, khi vụ việc liên quan đến “quan hệ” của lãnh đạo tỉnh, các cơ quan chức năng “chùn tay”?

Ngày mới Online sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Theo Thế Thực – Trần Thao/Tạp chí Ngày mới

Bạn đang đọc bài viết Vụ em gái Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang lấn chiếm hàng trăm m2 đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...