Thứ năm, 18/04/2024 09:04 (GMT+7)

Xây dựng trạm y tế xã Đức Hợp: Đơn vị thi công thừa nhận vượt quyền

Đức Huấn - Mạnh Hoàng -  Thứ tư, 12/02/2020 08:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công trình xây dựng Trạm Y tế xã Đức Hợp (huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên) xây dựng hoàn thiện tầng 1 bỗng dưng có quyết định của UBND tỉnh về việc điều chỉnh nền móng. Đơn vị thi công có giải thích gì?

Lý do vì tiến độ mà "tiền trảm hậu tấu" liệu có thuyết phục?

Công trình Trạm y tế xã Đức Hợp (huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên) được UBND tỉnh Hưng Yên được đầu tư theo quyết định chủ trương số 2144/QĐ-UBND ngày 29/8/2018. Theo đó, dự án được giao cho UBND xã Đức Hợp làm chủ đầu tư với tổng số vốn đầu tư lên tới 4,6 tỷ đồng. Trong đó vốn từ nguồn ngân sách tỉnh là 1,8 tỷ, phần còn lại là từ nguồn ngân sách của xã Đức Hợp.

Tuy nhiên, khi triển khai dự án này đã có bất cập xảy ra, Tòa soạn Môi trường Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin trong bài viết: "Hưng Yên: Công trình xây xong tầng 1 bỗng dưng điều chỉnh nền móng".

Để làm rõ hơn câu chuyện này, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có buổi làm việc với đại diện Chủ đầu tư, ông Trần Văn Sáng – Phó chủ tịch UBND xã Đức Hợp.

Ông Sáng cho biết: “Sau khi đào móng, múc đất xong chúng tôi thấy cái địa tầng dưới đất nó yếu không đảm bảo chất lượng công trình. Chúng tôi đã đề xuất, Ban quản lý dự án đã về thống nhất tất cả chuyển đổi theo ý kiến địa phương, không đổ cát đen chuyển sang đổ cát vàng”.

Ông Sáng cũng có thừa nhận việc không dừng công trình để chờ đợi quyết định điều chỉnh của UBND tỉnh là không đúng. Tuy nhiên vì tính cấp thiết của dự án nên cần phải tiếp tục xây dựng.

Hình ảnh mặt trước của dự án Trạm Y tế xã Đức Hợp

Đơn vị thi công nói gì?

Để đối chiếu thông tin, PV đã liên hệ với lãnh đạo đơn vị thi công, ông Trần Văn Mỳ - Giám đốc Công Ty THHH Vạn Phúc để tìm hiểu về quy trình thực hiện dự án. Ông Mỳ thông tin: Sau khi đơn vị thi công múc móng thì phần đất móng phía dưới yếu xác định phần đất móng yếu vì thế các bên cùng bàn để điều chỉnh chủng loại vật liệu từ cát đen sang cát vàng. Để đảm bảo tiến độ của dự án các đơn vị thống nhất cho tiếp tục thi công.

Tuy nhiên ông Mỳ cũng thẳng thắn thừa nhận: “Đúng là công trình tiếp tục thi công là có hơi vượt quyền, nếu như tự ý nhà thầu thi công thì nhà thầu sai nhưng đây là thống nhất của cả 5 bên (Chủ đầu tư, Ban QLDA ĐTXD, Tư vấn giám sát, Tư vấn thiết kế, Đơn vị thi công - Pv) nên nhà thầu mới tiếp tục thi công để đảm bảo tiến độ”.

Đáng chú ý, ở 1 diễn biến khác khi được hỏi về giả định nếu như UBND tỉnh Hưng Yên không đồng ý việc cho phép điều chỉnh vật liệu nền móng từ cát đen sang cát vàng cũng như không đồng ý việc điều chỉnh tổng vốn đầu tư tăng thêm 500 triệu thì các bên và nhà thầu sẽ có phương án xử lý như thế nào? Ông Mỳ trả lời: “Đành phải chịu thôi”.

Như vậy có thể nói rằng câu trả lời từ phía đơn vị thi công là hoàn toàn trùng khớp với câu trả lời của UBND xã Đức Hợp về việc tự ý thay đổi vật liệu nền móng từ cát đen sang cát vàng. Nguyên nhân là do nền đất yếu và để đảm bảo tiến độ công trình nên các bên đành phải làm như vậy.

Hình ảnh mặt sau của dự án

Hiểu theo câu trả lời từ phía nhà thầu và cùng đặt giả thiết nếu như UBND tỉnh Hưng Yên không đồng ý điều chỉnh thì “Đành phải chịu thôi”. Vậy ở đây ai sẽ phải là người chịu trách nhiệm khoản vốn đầu tư chênh lệch là 500 triệu. Không có lẽ các bên lại phải bỏ tiền túi của mình ra để bù lỗ cho công trình, vì tính cấp thiết của công trình. Giả định đó hoàn toàn có thể xảy ra vì khi Phó chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên ông Đặng Ngọc Quỳnh ký quyết định điều chỉnh nền móng và tổng vốn đầu tư cho công trình Trạm Y tế xã Đức Hợp thì cũng là lúc dự án này đã hoàn thành xong phần móng từ lâu.

Văn bản đơn vị Tư vấn thiết kế gửi UBND xã Đức Hợp xem xét phương án điều chỉnh đệm cát đáy móng.

Ở 1 diễn biến khác, ngay sau khi được đăng tải bài viết đã nhận được nhiều sự quan tâm và chia sẻ của dư luận. Thậm chí có ý kiến cho rằng việc sử dụng cát vàng làm vật liệu đệm nền móng thì cũng không thể xứng đáng với việc điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên đến 500 triệu. Ý kiến này luôn có cơ sở vì tại buổi làm việc của PV với Chủ đầu tư cũng như nhà thầu thì cả 2 bên đều không thể cung cấp được phương án hay Báo cáo KTKT của dự án. Bởi hơn bao giờ hết đó chính là tài liệu, số liệu để trả lời cho việc nó có xứng đáng với việc điều chỉnh tổng mức đầu tư là 500 triệu hay không?

Có thể việc cần xử lý trong tình huống này là cấp bách khi nền móng của công trình bị yếu và vật liệu cát đen không thể đảm bảo nên có thể việc buộc phải chuyển sang sử dụng vật liệu cát vàng cho nền móng. Thế nhưng dù sao đi chăng nữa cách xử lý của UBND xã Đức Hợp cũng đã gây ra nhiều tranh cãi, hoài nghi. Quyết định phê duyệt điều chỉnh của Phó chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho dự án cũng vậy, bởi khi ông ký quyết định này thì phần móng của công trình đã làm xong.

Thiết nghĩ để làm sáng tỏ được vấn đề cần có sự vào cuộc mạnh mẽ, kịp thời của các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên, UBND tỉnh, Công an kinh tế, Sở kế hoạch đầu tư, UBND huyện Kim Động…

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Xây dựng trạm y tế xã Đức Hợp: Đơn vị thi công thừa nhận vượt quyền. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.