Thứ sáu, 29/03/2024 03:58 (GMT+7)

XN Vận tải và Thương mại Kim Chính “xẻ thịt” đất cho thuê trái phép

MTĐT -  Thứ hai, 06/04/2020 08:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty Cổ phần Kim Chính sử dụng một phần diện tích kinh doanh hàng hóa nông sản và cho 6 doanh nghiệp thuê lại nhà xưởng.

Được nhà nước cho thuê đất để xây dựng cơ sở chế biến nông sản và dịch vụ thương mại tuy nhiên từ đầu năm 2017 Xí nghiệp Vận tải và Thương mại Kim Chính đã cho Công ty CP Kim Chính thuê tài sản sản xuất, kinh doanh nhưng không báo cáo UBND tỉnh để điều chỉnh, bổ sung nội dung dự án theo quy định. Công ty Cổ phần Kim Chính sử dụng một phần diện tích kinh doanh hàng hóa nông sản và cho 6 doanh nghiệp thuê lại nhà xưởng.

Xí nghiệp Vận tải và Thương mại Kim Chính – DNTN (Ảnh: Phapluatplus)

Được biết, Xí nghiệp vận tải và thương mại Kim Chính - DNTN được thành lập từ năm 1996. Chủ doanh nghiệp là ông Phạm Văn Thường (trú tại khu 10, Phường Bình Hàn, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương).

Tháng 9/2002, Xí nghiệp Vận tải và Thương mại Kim Chính được tỉnh Hải Dương cho thuê 28.470m2 đất thời hạn 25 năm tại xã Ái Quốc, huyện Nam Sách (nay là phường Ái Quốc, thành phố Hải Dương) để xây dựng cơ sở xay sát, chế biến gạo; chế biến thức ăn gia súc; kinh doanh dịch vụ...Sau khi nhận bàn giao đất, Xí nghiệp đã đầu tư san lấp mặt bằng, xây dựng công trình, nhà xưởng đi vào hoạt động từ năm 2003, đến năm 2017 thì dừng hoạt động. Sau đó, Xí nghiệp cho Công ty Cổ phần Kim Chính thuê lại toàn bộ tài sản trên đất.

Công ty Cổ phần Kim Chính là bà Nguyễn Thị Chính lập nên (vợ ông Phạm Văn Thường) đã thuê lại tài sản trên đất của Xí nghiệp Vận tải và Thương mại Kim Chính với thời hạn 5 năm. Hiện Xí nghiệp đang liên hệ làm thủ tục sáp nhập Xí nghiệp vào Công ty.

Vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương đã có Kết luận Thanh tra về việc chấp hành pháp luật đất đai, bảo vệ môi trường, tài nguyên nước đối với Xí nghiệp Vận tải và Thương mại Kim Chính – DNTN, khu Tiền Trung, phường Ái Quốc, thành phố Hải Dương. Tại thời điểm thanh tra hiện trạng trên diện tích đất Xí nghiệp được thuê đã đầu tư xây dựng các công trình gồm: nhà văn phòng 2 tầng, diện tích 319,1m2; 5 nhà kho tổng diện tích 6171,6m2; 3 nhà xưởng tổng diện tích 4665,6m2, nhà để xe, nhà bảo vệ, tường bao, sâm đường nội bộ và một số công trình phụ trợ…Xí nghiệp chỉ sử dụng 1 phần nhà văn phòng để làm trụ sở giao dịch, các công trình còn lại do Công ty Cổ phần Kim Chính sử dụng làm kho chứa, kinh doanh vật liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi và cho 6 doanh nghiệp khác thuê lại nhà xưởng để làm nhà kho..

Kết luận Thanh tra chỉ rõ, việc chấp hành pháp luật về đất đai của Xí nghiệp còn một số hạn chế, tồn tại, cụ thể là: Xí nghiệp hầu như không có hoạt động sản xuất kinh doanh từ cuối năm 2016 theo dự án được phê duyệt mà cho Công ty Cổ phần Kim Chính thuê tài sản để hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng không báo cáo UBND tỉnh để điều chỉnh, bổ sung nội dung dự án (cho thuê nhà xưởng) theo quy định.

Để Công ty Cổ phần Kim Chính sử dụng một phần diện tích kinh doanh hàng hóa nông sản và cho 6 doanh nghiệp thuê lại nhà xưởng, trong đó có một số hoạt động sản xuất không đúng nội dung dự án đầu tư được UBND tỉnh chấp thuận: làm kho tập kết phân loại nhựa phế liệu, kho chứa vải, hàng hóa..

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương cũng yêu cầu Xí nghiệp vận tải Kim Chính dừng ngay các hoạt động để các doanh nghiệp khác thuê lại tài sản trên đất của Xí nghiệp khi chưa được UBND tỉnh cho phép, hoạt động với nội dung không đúng nội dung dự án của Xí nghiệp được chấp thuận.

Trường hợp Xí nghiệp muốn sáp nhập với Công ty Cổ phần Kim Chính và được thuê lại nhà xưởng trên đất thì phải liên hệ với Sở Kế hoạch và Đầu tư để làm thủ tục sáp nhập doanh nghiệp, điều chỉnh dự án đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.

Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị UBND tỉnh giao sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra, rà soát việc thực hiện dự án đầu tư của Xí nghiệp Vận tải và Thương mại Kim Chính trên diện tích đất được thuê, hướng dẫn xí nghiệp thực hiện, hoàn thiện các thủ tục bảo đảm theo đúng quy định.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra đột xuất việc chấp hành pháp luật về môi trường, tài nguyên nước đối với doanh nghiệp sử dụng đất đai, nhà xưởng trên diện tích đất Xí nghiệp Vận tải và Thương mại Kim Chính – DNTN được thuê tại phường Ái Quốc, thành phố Hải Dương, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có), báo cáo kết quả về UBND tỉnh theo quy định.

Liên quan đến việc thực hiện Kết luận Thanh tra của Xí nghiệp Vận tải và Thương mại Kim Chính, cũng như việc sáp nhập Xí nghiệp vào Công ty CP Kim Chính, Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

Theo Báo Xây dựng

Bạn đang đọc bài viết XN Vận tải và Thương mại Kim Chính “xẻ thịt” đất cho thuê trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.