Thứ bảy, 20/04/2024 22:02 (GMT+7)

Yên Bài, Ba Vì: Chính quyền có buông lỏng quản lý ?!

Thủy Lan -  Thứ ba, 27/04/2021 08:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng khai thác đất đồi đã và đang diễn ra để san lấp nền trên diện tích đất nông, lâm trường, gây nguy cơ sạt lở đất, ô nhiễm môi trường...Đó là những gì đang diễn ra tại xã Yên Bài, huyện Ba Vì

Sự việc này tồn tại đã và đang đặt ra nhiều nghi vấn trong công tác buông lỏng quản lý của chính quyền sở tại là xã Yên Bài, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội, tạo điều kiện để tình trạng khai thác đất, vận chuyển, san lấp đất nông, lâm trường lộng hành.

Để làm rõ tình trạng trên, Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có nhiều ngày thực tế (tháng 4/2021) để có thông tin một cách khách quan nhất.

Theo quan sát, dọc các tuyến đường chạy qua địa bàn xã Yên Bài xuất hiện khá nhiều diện tích đất trồng cây lâu năm, đất nông lâm trường đã và đang được san đất, đổ nền hoàn chỉnh.

                   Tình trạng san lấp mặt bằng ồ ạt trên địa bàn xã Yên Bài, Ba Vì

Cũng ở một khu vực đồi ven tỉnh lộ 84, đoạn chạy qua xã Yên Bài, Phóng viên ghi nhận hình ảnh những khu đất bị khai thác với những vết tích múc đất còn mới. Tình trạng khiến khu đồi trông tan hoang, nham nhở, hình thành nhiều hố sâu, có nguy cơ sạt lở rất cao.

Một khu vực đất đồi tại xã Yên Bài bị khai thác nham nhở, với những vách đất dựng đứng, gây nguy cơ sạt lở.

Ở một diễn biến khác mà Phóng viên nắm được, đó là để thuận lợi hơn khi san lấp mặt bằng, các đối tượng khai thác đất đã tổ chức khai thác, vận chuyển đất về đêm tối.

Cụ thể, tối 13/4/2021, Phóng viên bắt gặp máy cẩu và nhiều xe ô tô đang tổ chức khai thác, vận chuyển đất trái phép ồ ạt tại một khu đất ven đường, đoạn chạy qua xã Yên Bài. Thấy có người lạ, các đối tượng “đất tặc” liền chiếu đèn pha thẳng về phía phóng viên, nhằm cản trở việc ghi nhận hiện trường.

                Một khu vực khai thác đất đêm tại xã Yên Bài, huyện Ba Vì

Liền lúc này, phóng viên đã gọi điện, đồng thời nhắn tin cung cấp địa chỉ cho ông Nguyễn Xuân Chiến – Chủ tịch UBND xã Yên Bài, để lãnh đạo địa phương nắm tình hình, cũng như kịp thời có biện pháp ngăn chặn. Thế nhưng, không hề nhận được phản hồi nào từ ông chủ tịch xã Yên Bài.

Tiếp tục đặt lịch làm việc với UBND xã Yên Bài nhiều lần, Phóng viên được ông Chiến sắp xếp lịch làm việc với ông Nguyễn Đăng Bảy, Phó Chủ tịch UBND xã vào sáng ngày 20/4/2021. Nhưng tại buổi làm việc, ông Bảy chỉ đồng ý tiếp nhận thông tin để báo cáo chủ tịch và sẽ thông tin với phóng viên vào một hôm khác.

Sau đó, Phóng viên tiếp tục gọi điện liên hệ xin lịch làm việc với ông Chiến để nắm thông tin về công tác quản lý địa phương, nhưng vẫn chưa được UBND xã Yên Bài bố trí lịch làm việc.

Từ những vấn đề nêu trên, và cả sự “né tránh” của UBND xã Yên Bài trong công tác thông tin đến báo chí, dư luận đặt câu hỏi có hay không việc chính quyền địa phương và các đơn vị chức năng của xã Yên Bài đang buông lỏng quản lý, khiến việc khai thác, vận chuyển, san lấp đất nông, lâm trường diễn ra ồ ạt?

                           Nhiều khu đất rộng tại xã Yên Bài đã và đang được san lấp

Thực trạng này cũng trái với những chỉ đạo của Thành phố Hà Nội, trong việc tăng cường quản lý nhà nước đối với đất nông nghiệp và đất công. Đặc biệt, chưa làm đúng Chỉ thị số 36-CT/HU của Huyện ủy Ba Vì ban hành ngày 22/7/2019 về việc: Tăng cường lãnh đạo công tác quản lý đất đai; xử lý vi phạm đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Ba Vì.

Chỉ thị số 36 nêu rõ: “Thủ trưởng các phòng, ban, ngành, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nội dung Chỉ thị của Ban Thường vụ Huyện ủy về công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng đảm bảo hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Làm tốt công tác nắm tình hình tại cơ sở, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm đất đai, trật tự xây dựng ngay từ khi mới phát sinh; người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị nào để xảy ra vi phạm trên địa bàn, lĩnh vực quản lý của mình mà không được xử lý kịp thời, kiên quyết thì phải chịu xử lý trách nhiệm theo quy định của Đảng, Nhà nước”.

Chỉ thị số 36-CT/HU của Huyện ủy Ba Vì ban hành ngày 22/7/2019 về việc: Tăng cường lãnh đạo công tác quản lý đất đai; xử lý vi phạm đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Ba Vì.

Từ chỉ đạo cụ thể của Chỉ thị 36-CT/HU và những gì đang diễn ra tại xã Yên Bài, kính đề nghị UBND huyện Ba Vì vào cuộc kiểm tra làm rõ vai trò trách nhiệm quản lý địa phương tại xã Yên Bài. Đồng thời xử lý nghiêm vi phạm nếu có.

Điều 208 Luật Đất đai năm 2013 quy định: Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn có trách nhiệm phát hiện và ngăn chặn kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện và áp dụng các biện pháp ngăn chặn kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.
Bạn đang đọc bài viết Yên Bài, Ba Vì: Chính quyền có buông lỏng quản lý ?!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất