Thứ sáu, 29/03/2024 04:03 (GMT+7)

Yên Lạc - Vĩnh Phúc: “Hô biến” đất nông nghiệp thành nhà xưởng

Đào Tấn - Đức Trung -  Thứ tư, 19/09/2018 09:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bằng một cách thức nào đó, hàng chục nghìn m2 đất nông nghiệp bị “hô biến” thành những xưởng, nhà máy hay cửa hàng kinh doanh?

Gần đây, tình trạng lấn chiếm, sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích xảy ra tràn lan trên địa bàn huyện Yên Lạc. Đặc biệt tại các xã Đồng Văn, Tề Lỗ, Trung Nguyên… diễn ra phức tạp.

Theo thống kê của UBND huyện Yên Lạc, tính đến ngày 6/4/2018, toàn huyện có 580 trường hợp sử dụng đất sai mục đích, với tổng diện tích gần 218.000 m2. Trong đó, xã Đồng Văn là địa phương có nhiều trường hợp vi phạm nhất, với 202 trường hợp, vi phạm sử dụng sai mục đích 50.100 m2; xã Trung Nguyên có 164 trường hợp, với 62.593m2; xã Tề Lỗ 77 trường hợp, vi phạm 52.593m2; xã Yên Đồng 35 trường hợp, vi phạm 3.424 m2; xã Nguyệt Đức có 24 trường hợp vi phạm 8.120 m2…

Việc hình thành nên các làng nghề đem lại nhiều lợi ích về mặt kinh tế, làm cho người dân được ấm no thu nhập ổn định. Nhu cầu về mặt bằng kinh doanh trở nên nhức nhối dẫn đến việc người dân “trăm phương ngàn kế” lách luật để tìm mặt bằng. Các hộ dân thi nhau lấn chiếm trái phép, sử dụng sai mục đích đất nông nghiệp để xây dựng nhà xưởng, hàng quán một cách tràn lan nhưng không có bất cứ sự can thiệp, ngăn chặn nào từ cơ quan chức năng?

Qua tìm hiểu được biết, trên địa bàn các xã Đồng Văn, Tề Lỗ, Trung Nguyên tình trạng người dân xây dựng nhà xưởng, cửa hàng trái phép trên đất nông nghiệp xảy ra như cơm bữa.

Với “chiêu thức” đổ đất lên ruộng canh tác, che chắn qua mặt cơ quan chức năng sau đó biến chính thửa ruộng của gia đình mình hoặc mua lại của người khác để làm nhà xưởng, cửa hàng.

Theo quan sát, dọc 2 bên đường tại 3 xã nói trên nhan nhản các cửa hàng, xưởng buôn bán các thiết bị linh kiện ô tô, xe máy. Nhiều người dân tiết lộ, để có thể mở được các cửa hàng, nhà xưởng… trên đất ruộng phải chi rất nhiều tiền?

Được biết, ruộng canh tác của người dân được các chủ “mổ xe” mua trực tiếp với giá vài trăm triệu đồng/ sào. Bằng một cách nào đó, những hộ kinh doanh này đổ đất lấn dần sau đó xây dựng nhà xưởng, cửa hàng.

Lạ ở chỗ, việc đổ đất xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp diễn ra giữa “thanh thiên, bạch nhật” nhưng tuyệt nhiên không thấy sự ngăn cản hay bóng dáng của chính quyền địa phương?. Phải chăng có sự “tiếp tay”, được “hậu thuẫn” nhất định nên tình trạng lấn chiếm, sử dụng đất sai mục đích mới tràn lan và dễ dàng như thế?

Dưới đây là một số hình ảnh PV ghi nhận được: 

Hàng loạt nhà xưởng, cửa hàng "mọc lên" trên đất nông nghiệp

Máy xúc, máy ủi, cần cẩu nằm trên thửa ruộng của người dân

Cánh đồng nay được "phù phép" thành bãi tập kết hàng hóa

Hàng loạt các cửa hàng trái phép dựng lên trên đất nông nghiệp một cách có tổ chức

Bất cứ đâu đều biến thành nơi tập kết các đầu máy, linh kiện ô tô

 Ngay kế bên là đất nông nghiệp đang được canh tác.

 Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Yên Lạc - Vĩnh Phúc: “Hô biến” đất nông nghiệp thành nhà xưởng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.