Thứ sáu, 29/03/2024 22:52 (GMT+7)

Yên Phong, Bắc Ninh: Khai thác trái phép đất thách thức pháp luật?

Nhóm PV -  Thứ hai, 04/11/2019 14:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều ngày 31/10/2019, tại khu vực sát trạm bơm Bát Đàn, phía chân đê sông Ngũ Huyện Khê thuộc xã Long Châu, huyện Yên Phong (Bắc Ninh) đã diễn ra tình trạng khai thác đất trái phép.

Theo tìm hiểu của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử vào lúc 15h30 phút ngày 31/10/2019, tại khu vực này chiếc xe tải mang biển kiểm soát 99C-17734, 99C-09816, 29M-8472… cùng nhiều xe khác chở đất trái phép từ khu vực trên.

Xe vận chuyển đất khai thác trái phép trên đê Ngũ Huyện Khê.

Nhóm PV đã bám theo chiếc xe 99C-177.34 sau khi được múc đầy đất sét đã chạy dọc theo đê Ngũ Huyện Khê ra tỉnh lộ mới, nối thị trấn Chờ đi thị trấn Lim rồi chạy qua Huyện ủy, UBND huyện Tiên Du, tỉnh lộ 276, sau đó qua quốc lộ 38 và chở đất khai thác trái phép vào nhà máy gạch ở xã Tân Chi (Tiên Du). Tại cổng nhà máy gạch này Nhóm PV đã ghi nhận được rất nhiều xe chở đất ra vào trong thời điểm này, trong số đó có những xe trùng với việc trở đất từ xã Long Châu.

Theo quan sát của Nhóm PV trong khoảng thời gian trên có hàng chục chiếc xe trọng tải lớn tấp nập ra vào bãi khai thác đất trái phép mà không gặp phải bất cứ sự can thiệp nào của các cơ quan chức năng. Có hàng trăm mét khối đất đã được khai thác vận chuyển đi.

Các xe chở đất đều quá tải trọng, tuy nhiên đi trên một lộ trình hàng chục km, qua hàng loạt các khu dân cư, thậm chí cả các cơ quan chính quyền nhưng cũng không gặp phải bất cứ các cơ quan làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên đường.

Theo thông tin từ chính quyền địa phương trước đó ngày 30/9/2019 sau khi kiểm tra và lập biên bản việc khai thác đất trái phép, UBND xã Long Châu đã ra thông báo về việc dừng cải tạo ao lấy đất và vận chuyển đất đối với hộ gia đình ông Nguyễn Văn Kết, ông Nguyễn Hữu Thao, thôn Mẫn Xá và ông Tạ Xuân Nghĩa, trú tại Quang Châu, Việt Yên, Bắc Giang thuê thầu lại ao của các hộ trên để khai thác đất.

Thông báo của UBND xã Long Châu.

Trong thông báo nêu rõ những hộ trên phải dừng thi công trái phép và trả lại hiện trạng như ban đầu. Nếu không chấp hành sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, chiều ngày 31/10/2019 Nhóm PV Môi trường và Đô thị vẫn phát hiện việc khai thác đất trái phép ngang nghiên, coi thường chỉ đạo của địa phương và thách thức các cơ quan chức năng.

Đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh, Công an tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ các tổ chức, cá nhân có hành vi khai thác khoáng sản, tài nguyên trái phép, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ông Nguyễn Bá Canh, Chủ tịch UBND xã Long Châu, huyện Yên Phong cho biết: "Chỗ đó là đào ao sâu thêm nhưng bên chính quyền ngăn chặn rồi đã bắt xử lý 2 máy xúc và 3 ô tô. Công an huyện giải quyết rồi đấy nhé. Anh đang họp trên huyện để anh điện công an xuống ngay, nó vi phạm chứ không phải dự án nào đâu".

Một số hình ảnh khai thác đất trái phép giáp trạm bơm Bát Đàn (Long Châu):

Đất được khaii thác trái phép tại khu vực chân đê Ngũ Huyện Khê (xã Long Châu).

Các xe trọng tải lớn tấp nập vào khu vực khai thác đất trái phép.

Đi qua khu vực trung tâm huyện Tiên Du.

Đất khai thác trái phép được đưa về nhà máy gạch tại xã Tân Chi (Tiên Du)

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Yên Phong, Bắc Ninh: Khai thác trái phép đất thách thức pháp luật?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới