Thứ sáu, 29/03/2024 19:54 (GMT+7)

Đổ 10.000m3 bê tông xuống suối: Công ty Việt Long chỉ bị… phê bình?!

HUÊ MINH -  Thứ năm, 13/09/2018 10:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thay vì xử lý một cách nghiêm minh hành vi tổ chức, xây dựng khi chưa đủ điều kiện,…Thường trực UBND tỉnh Lào Cai lại ra văn bản phê bình Công ty Việt Long do chậm thực hiện các thủ tục hồ sơ!

Sau khi một số cơ quan báo chí phản ánh dấu hiệu vi phạm về đầu tư, xây dựng diễn ra tại dự án thủy điện Bản Hồ, xã Bản Hồ (huyện Sa Pa) Thường trực UBND tỉnh Lào Cai đã có văn bản giao cho Sở Công thương chủ trì, xác minh.

Môi trường đã bị xâm phạm?

 Trên cơ sở báo cáo số 230/BC-SCT ngày 24/8/2018 do ông Phan Văn Cương -Phó Giám đốc Sở Công thương ký, ngày 31/8/2018, ông Lê Ngọc Hưng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ký và ban hành văn bản số 4098/UBND-KT, trong đó đã nêu 3 ý kiến chỉ đạo, gồm:

Thứ nhất: Phê bình Công ty cổ phần Công nghiệp Việt Long (Công ty Việt Long) do chậm thực hiện các quy định của pháp luật trước khi khởi công xây dựng dự án, yêu cầu Công ty khẩn trương hoàn thiện các hồ sơ pháp lý xong trước ngày 30/10.

Trường hợp sau thời gian trên, Công ty chưa hoàn thiện hồ sơ, giao Sở Giao thông Vận tải – Xây dậy chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan kiểm tra, xử lý theo quy định hiện hành;

Thứ hai: UBND huyện Sa Pa chỉ đạo UBND xã Bản Hồ phối hợp với Công ty Việt Long tăng cường công tác tuyên truyền cho nhân dân trong xã tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư, kịp thời xử lý các vướng mắc, phát sinh theo quy định;

Từng khối bê tông đã được chủ đầu tư cho đổ xuống 

Thứ ba: Các sở, gồm: Tài nguyên và Môi trường, Giao thông Vận tải – Xây dựng, Công thương, Kế hoạch và Đầu tư xem xét, sớm giải quyết các hồ sơ pháp lý có liên quan đến dự án để chủ đầu có căn cứ triển khai đầu tư xâu dựng dự án đảm bảo tiến độ theo quyết định chủ trương đầu tư.

Với chỉ đạo như trên, UBND tỉnh Lào Cai đã không đả động đến hành vi tổ chức xây dựng, triển khai xây dựng khi chưa đủ điều kiện pháp lý mà chỉ khiển khách về việc chậm thực hiện các thủ tục hồ sơ. Vì sao vậy?

Trước những dấu hiệu xâm phạm môi trường, xem thường pháp luật, và trước những ảnh hưởng tới đời sống bà con, tới xã hội, hoặc xảy ra sự cố trong mùa mưa lũ này thì ai, cơ quan nào phải chịu trách nhiệm? Giám đốc Công ty Việt Long hay Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai?

Rầm rộ thi công

Được biết, báo cáo số 230/BC-SCT ngày 24/8/2018 do Phó Giám đốc Sở Công thương Phan Văn Cương ký đã có ý kiến: Công ty Việt Long đã có nhiều cố gắng trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Tuy nhiên, do dự án thủy điện được Bản Hồ được triển khai đầu tư xây dựng trong thời gian chuyển giao các quy định của nhà nước về luật quy hoạch do đó về thủ tục thực hiện dự án có nhiều vướng mắc, dẫn đến một số hồ sơ pháp lý bị chậm, chưa hoàn chỉnh!

Theo ý kiến một số chuyên gia pháp lý về đầu tư thì lý do mà Sở Công thương đưa ra không đủ thuyết phục, thậm chí có dấu hiệu bao che cho doanh nghiệp. Bởi hiện trạng dự án thì như đã nói, Công ty Việt Long đã tổ chức thi công các hạng mục như: lán trại, nhà ở công nhân, đường thi công, đường điện, trạm trộn bê tông, đào đất đá hố móng đập, nhà máy, đổ bê tông cụm đập đầu mối (ước tỉnh khoảng 10.000m3 bê tông các loại).

Dòng suối bị "băm nát" Giám đốc Công ty Việt Long hay Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai?

 Phải chăng có sự đánh đồng giữa việc luật có vướng mắc mà bỏ qua, chấp nhận và đồng ý cho việc chủ đầu tư vừa hoàn thiện hồ sơ xin thuê đất, cấp đất, hồ sơ thẩm định, phê duyệt thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật, quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500,…vừa tổ chức triển khai thi công xây dựng? Ở đây cần phải làm rõ vai trò, trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan!

Còn về phía chủ đầu tư, khi làm việc với các cơ quan, ban, ngành của tỉnh Lào Cai, ông Phạm Hải Hà – Tổng Giám đốc Công ty Việt Long đã nêu lên một số ý kiến, trong đó cũng rất kiệm lời khi nói: “Chủ đầu tư xin nhận khuyết điểm khi thực hiện thi công mà chưa thông báo với chính quyền địa phương”. Và, đáp lại, Thường trực UBND tỉnh Lào Cai ra văn bản “phê bình” như trên là…xong?!

Các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia nói gì về cách ứng xử của Thường trực UBND tỉnh Lào Cai đối với Công ty Việt Long? Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin nội dung này!

Bạn đang đọc bài viết Đổ 10.000m3 bê tông xuống suối: Công ty Việt Long chỉ bị… phê bình?!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới