Thứ bảy, 20/04/2024 16:56 (GMT+7)

Đoan Hùng: Công trình xây dựng trái phép bị xử lý ra sao?

Nguyễn Dũng - Huy Bình -  Thứ sáu, 04/06/2021 08:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch UBND xã Sóc Đăng cho biết: “Công ty TNHH Hùng Long Phú Thọ hoạt động khi giấy phép bên thủy nội địa đang hết hạn và xây dựng lấn chiếm lòng sông là hoàn toàn sai…”

Thời gian vừa qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được hàng loạt thông tin phản ánh của người dân tại thôn 9, xã Sóc Đăng, huyện Đoan Hùng về việc hoạt động xây dựng bến bãi trái phép của Công ty TNHH Hùng Long Phú Thọ.

Theo tìm hiểu chúng tôi được biết, Công ty TNHH Hùng Long Phú Thọ có giấy phép hoạt động buôn bán, tập kết cát sỏi, vật liệu xây dựng. Tuy nhiên giấy phép bến thủy nội địa của Công ty đã hết hạn từ năm 2020. Đặc biệt, thời gian gần đây Công ty TNHH Hùng Long Phú Thọ còn đổ đất san gạt, cơi nới ra lòng sông, xây dựng bến bãi trái phép.

Bên cạnh đó, theo người dân xã Sóc Đăng cho biết thì một số hộ gia đình ở đây đã khai hoang phần diện tích đất thuộc bãi bồi trong khu vực tiếp giáp với Công ty TNHH Hùng Long Phú Thọ. Sau đó Công ty TNHH Hùng Long Phú Thọ đã chiếm phần diện tích đất này (mặc dù chưa đền bù hoa màu cho người dân, cũng chưa được nhà nước giao quyền sử dụng đất). Theo đó, người dân nơi đây đã làm đơn gửi lên UBND xã Sóc Đăng, nhưng cho đến thời điểm hiện tại họ vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Để làm rõ nội dung này, phóng viên có buổi làm việc với ông Nguyễn Việt Hùng – Chủ tịch UBND xã Sóc Đăng, ông Hùng cho biết: “Tôi mới được phân công về làm Chủ tịch xã Sóc Đăng, nên có một số vấn đề trước đây tôi cũng không được rõ. Tuy nhiên, người dân phản ánh về việc tranh chấp đất đai với Công Ty TNHH Hùng Long Phú Thọ là có, nhưng phần diện tích mà hộ gia đình này nói đến cũng không thuộc quyền sở hữu của họ”.

“Còn việc Công ty TNHH Hùng Long Phú Thọ hoạt động khi giấy phép bên thủy nội địa đang hết hạn và xây dựng lấn chiếm lòng sông là hoàn toàn sai. Chúng tôi đã báo cáo lên UBND huyện Đoan Hùng, và UBND huyện đã ra quyết định tạm thời dừng tất cả những hoạt động trái phép của công ty để xin ý kiến chỉ đạo về biện pháp xử lý”, ông Hùng cho biết thêm.

Công ty TNHH Hùng Long Phú Thọ đổ đất san gạt, cơi nới ra lòng sông, xây dựng bến bãi trái phép.

Mặt khác, cũng tại UBND xã Sóc Đăng, phóng viên có buổi làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Việt Hùng – Giám đốc Công ty TNHH Hùng Long Phú Thọ, ông Hùng khẳng định: “Việc hoạt động của doanh nghiệp khi không có giấy phép bến thủy nội địa và xây dựng công trình trái phép là sai, điều này do chúng tôi không nắm được luật. Đến thời điểm hiện tại chúng tôi đã cho dừng mọi hoạt động trái phép theo đúng yêu cầu của cơ quan chức năng”.

Như vậy mọi việc đã rõ, Công ty TNHH Hùng Long Phú Thọ hoạt động khi không có giấy phép bến  thủy nội địa, xây dựng công trình lấn chiếm lòng sông là hoàn toàn sai phạm. Trong khi đó, theo Điểm d, Khoản 11, Điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP thì việc tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng theo quy định, hoặc xây dựng công trình lấn chiếm hành lang bảo vệ công trình quốc phòng, an ninh, giao thông, thủy lợi, đê điều, năng lượng, khu di tích lịch sử - văn hóa và khu vực bảo vệ công trình khác; xây dựng công trình ở khu vực đã được cảnh báo về nguy cơ lở đất, lũ quét, lũ ống (trừ trường hợp xây dựng công trình để khắc phục những hiện tượng này) thì buộc phải tháo dỡ công trình trái phép.

Hơn nữa, Nghị định này còn nêu rõ, nếu công trình đang thi công thì trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh hoặc cấp giấy phép xây dựng. Hết thời hạn trên, tổ chức, cá nhân vi phạm không xuất trình với người có thẩm quyền xử phạt giấy phép xây dựng hoặc giấy phép xây dựng được điều chỉnh thì bị buộc tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm.

Sai phạm đã rõ, vậy Công ty TNHH Hùng Long Phú Thọ sẽ bị xử lý như thế nào? Liệu công trình sai phạm này có bị tháo dỡ theo đúng luật? Hay cuối cùng chỉ là lập biên bản rồi hợp thức hóa sai phạm?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Đoan Hùng: Công trình xây dựng trái phép bị xử lý ra sao?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ