Thứ sáu, 29/03/2024 06:35 (GMT+7)

Đốt phá cây tự nhiên trên núi

MTĐT -  Chủ nhật, 17/05/2020 15:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cây cối tự nhiên và rừng tre lồ ô trên núi Voi, huyện Hàm Tân, đang bị tàn phá, đốt cháy âm ỉ cả tháng nay.

Núi Voi nằm kề quốc lộ 55 ở trung tâm huyện Hàm Tân (Bình Thuận). Giữa trưa, những lán tre lồ ô cháy dữ dội kèm tiếng nổ lốp bốp vọng xuống núi. Vào ban đêm, người dân thị trấn Tân Nghĩa còn trông thấy những đám cháy rực sáng, trên núi có đèn pin soi như thể có ai đó đang gom cây đốt.

"Các đám cháy cứ bốc lên, cả ngày lẫn đêm, nhưng không thấy đơn vị nào đến dập lửa", anh Nguyễn Tâm, người dân sống kề quốc lộ nói.

Dọc sườn núi, hàng loạt cây gỗ tự nhiên đường kính 10-40 cm bị cưa hạ, ngã xuống nằm ngổn ngang. Rừng tre lồ ô xưa nay là nguồn sống của người dân chuyên nghề đan giỏ ở Tân Nghĩa cũng bị đốn nằm la liệt.

Thảm thực vật, cây gỗ tự nhiên trên núi Voi (huyện Hàm Tân) bị đốt trụi. Ảnh: Việt Quốc.

Sau nhiều ngày diễn ra, một thảm thực vật rộng khoảng chục hecta bên sườn núi phía thị trấn Tân Nghĩa đã bị phá trụi. Một mặt núi phía bên quốc lộ trơ trọi. Gần đỉnh có dấu xe múc đào xới một đoạn kéo dài giáp với rừng cây còn sót lại. Các dấu hiệu cho thấy việc cưa hạ, chặt phá, đốt cây trên núi này để chiếm đất.

Ông Mười, người làm rẫy gần núi cho biết, cách đây chừng một tháng, khu vực núi Voi này bỗng xuất hiện khoảng 20 người lạ mặt đến chặt phá thảm thực vật. Bà con làm rẫy xung quanh chân núi rất bức xúc nhưng không dám lên tiếng vì sợ bị trả thù. Sau khi cây cối bị chặt, sau nhiều ngày khô lại, họ gom lại đốt.

Nhiều cây gỗ trên núi Voi bị cưa hạ nằm la liệt. Ảnh: Đức Huynh.

Ông Văn Quý Ngọc, Chủ tịch UBND huyện Hàm Tân cho biết, đã chỉ đạo thị trấn Tân Nghĩa kiểm tra hiện trạng khu vực núi Voi đang có dấu hiệu bị cưa hạ, đốt phá để kịp thời chấn chỉnh. Theo ông Ngọc, cần phải bảo vệ cây cối tự nhiên còn sót trên núi này để tránh sạt gây lở núi cũng như giữ nguồn nước ngầm trong khu vực.

"Có thể những người mua đất rẫy bên dưới lén lút phá lên núi để chiếm đất", ông Ngọc nhận định.

Núi Voi cao hơn 500 m có thảm thực vật tự nhiên, trong đó còn tồn tại nhiều cây gỗ và các lán tre lồ ô từ xa xưa, được xem như là lá phổi xanh của trung tâm huyện Hàm Tân. Năm 2011, UBND Bình Thuận đã đưa khu núi này ra khỏi quy hoạch ba loại rừng. Đất đai và cây cối trên núi Voi hiện thuộc quyền quản lý của UBND thị trấn Tân Nghĩa.

Theo Vnexpress

Bạn đang đọc bài viết Đốt phá cây tự nhiên trên núi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.