Thứ sáu, 19/04/2024 19:33 (GMT+7)

Gia Lai: Huyện Chư Păh bị phê bình

Văn Minh -  Thứ năm, 13/08/2020 16:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND huyện Chư Păh bị phê bình vì không thực hiện nghiêm túc việc thống kê cây gỗ trên diện tích ngoài đất lâm nghiệp theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

UBND tỉnh Gia Lai vừa có công văn số 1649/UBND-NL do ông Kpă Thuyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành ngày 11/8/2020 về việc kiểm tra, đề xuất xử lý thông tin khai thác cây trắc trên địa bàn xã Hà Tây, huyện Chư Păh. Theo UBND tỉnh, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai xuất hiện nhiều trường hợp đào bới, thu gom, vận chuyển cây thân gỗ, trong đó có một số loài cây quý hiếm như trắc, hương… về trồng tập trung ở các khu vườn, khu dân cư hoặc vận chuyển đi nơi khác tiêu thụ; một số đối tượng đã lợi dụng việc này để đào bới cây rừng tự nhiên trái phép, ảnh hưởng đến công tác quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn.

Hiện trạng di thực trái phép cây gỗ trắc trên địa bàn huyện Chư Păh

Cũng liên quan đến vấn đề này, ngày 2/3/2020, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản số 430/UBND-NL về việc thống kê số lượng cây thân gỗ hiện có ngoài đất rừng trên địa bàn tỉnh. Sau 3 tháng triển khai, đến ngày 2/6/2020, UBND huyện Chư Păh có báo cáo số 231/BC-UBND, theo đó chỉ có hai xã hoàn tất công tác thống kê là Ia Ka và Ia Nhin, với tổng số lượng 1.747 cây. Các xã còn lại không có thống kê, báo cáo về UBND huyện. Do vậy, UBND huyện Chư Păh bị UBND tỉnh phê bình vì không nghiêm túc trong chỉ đạo thống kê, báo cáo số lượng cây gỗ ngoài đất lâm nghiệp trên địa bàn.

Vừa qua, xuất hiện việc mua bán rầm rộ cây gỗ trắc trên đất vườn của người dân ở huyện Chư Păh được báo chí phản ánh. Đây được xác định là loại cây gỗ quý nằm trong danh mục những loài cần bảo vệ của CITES (CITES là Công ước về Buôn bán Quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp có 175 quốc gia tham gia. Việt Nam có Cơ quan quản lý CITES Việt Nam thuộc Tổng cục Lâm nghiệp). Do tính cấp bách của việc bảo tồn nguồn gien loại cây quý, UBND tỉnh Gia Lai giao Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì, phối hợp với UBND huyện Chư Păh kiểm tra, nghiên cứu kỹ các quy định cùa pháp luật hiện hành và tình hình thực tế, đề xuất UBND huyện, UBND tỉnh định hướng để giúp nhân dân giữ gìn, chăm sóc các loài cây gỗ quý hiếm để bảo tồn nguồn gien, tạo giá trị về lâu dài; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/8/2020.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Huyện Chư Păh bị phê bình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...