Thứ sáu, 29/03/2024 22:42 (GMT+7)

Gia Lai: Kết quả xác minh vụ bàn giao gỗ lậu của 2 huyện

BAN MAI -  Thứ ba, 08/10/2019 14:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vừa qua, Sở NN và PTNT tỉnh Gia Lai có Báo cáo về kết quả xác minh thông tin phản ánh cán bộ Kiểm lâm 2 huyện Kông Chro, Ia Pa bàn giao tang vật vi phạm trong công tác quản lý bảo vệ rừng.

Theo Báo cáo số 423/BC-SNNPTNT của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai tại Văn bản số 3161/VP-NL ngày 23/9/2019 về việc chỉ đạo kiểm tra thông tin phản ánh cán bộ Kiểm lâm 2 huyện Kông Chro, Ia Pa bàn giao tang vật vi phạm trong công tác quản lý bảo vệ rừng vùng giáp ranh, ngày 25/9/2019, Sở NN và PTNT đã chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm tiến hành làm việc với Hạt Kiểm lâm 2 huyện Kông Chro, Ia Pa và những người có liên quan, để xác minh theo thông tin phản ánh.

Báo cáo số 423/BC-SNNPTNT của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai.

Kết quả làm việc cho thấy, ngày 6/5, nhận được tin báo về việc vận chuyển gỗ trái pháp luật tại khu vực rừng giáp ranh giữa huyện Kông Chro và Ia Pa (theo nhận định ban đầu thì khu vực này thuộc lâm phần của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ia Pa quản lý), Hạt Kiểm lâm huyện Kông Chro đã chỉ đạo ông Hoàng Văn Quế - Kiểm lâm địa bàn xã Chợ Long phối hợp cùng ông Nguyễn Văn Đang là nhân viên bảo vệ rừng của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ia Pa đến kiểm tra tại khu vực rừng.

Tại đây, ông Quế và ông Đang phát hiện một xe tải thùng màu trắng đục (không nhớ biển kiểm soát) trên thùng xe có 2 lóng gỗ tròn và dưới đất có một đống gỗ tròn khoảng trên 10 lóng gỗ, loài gỗ thông thường đường kính khoảng từ 18cm đến 25cm. Sau khi xác định địa điểm vi phạm thuộc địa bàn xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, ông Quế điện thoại báo cáo lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện Kông Chro về vụ việc trên để đề nghị Hạt Kiểm lâm huyện Ia Pa cử người tham gia phối hợp xử lý vụ việc.

Sau khi nhận được điện thoại yêu cầu phối hợp của ông Trần Tùng Anh - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Kông Cho, ông Hà Quang Tuyến - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Ia Pa cử Tổ công tác gồm 2 công chức Kiểm lâm là ông Trần Hoàng Sơn và Rô Bộ tham gia phối hợp với Tổ công tác của Hạt Kiểm lâm huyện Kông Chro để xử lý vụ việc. Tuy nhiên, do không xác định được chính xác vị trí phát hiện gỗ vi phạm nên Tổ công tác của Hạt Kiểm lâm huyện Ia Pa điện thoại đề nghị ông Quế và ông Đang ra ngoài khu vực bãi rác ở đầu đường Đông Trường Sơn đón ông Sơn và ông Rô Bộ vào hiện trường.

Số gỗ tang vật.

Khi đón được 2 công chức Sơn và Bộ đến phối hợp, có một số đối tượng không rõ họ tên, địa chỉ đến hăm doạ và đòi hành hung ông Quế - Kiểm lâm địa bàn xã Chợ Long với lý do tại sao Kiểm lâm huyện Kông Chro mà qua địa bàn huyện Ia Pa bắt gỗ, Tổ công tác của huyện Kông Chro nhận thấy tình hình diễn biến phức tạp nếu ông Quế tiếp tục ở lại nên đã trao đổi và bàn giao bằng miệng vụ vi phạm cho Tổ công tác của huyện Ia Pa thụ lý (lúc này ông Quế và ông Đang không để ý trên xe có còn gỗ hay không). Sau khi nhận bàn giao, lực lượng Kiểm lâm huyện Ia Pa tiến hành kiểm tra chiếc xe tải thì phát hiện trên xe tải không có gỗ, vì vậy, Hạt Kiểm lâm huyện Ia Pa tiến hành lập Biên bản tạm giữ khối lượng gỗ để dưới đất gồm 16 lóng gỗ tròn chủng loại Cà chít nhóm III, khối lượng 2,6m3, thuê xe vận chuyển số tang vật trên về Hạt Kiểm lâm để xử lý theo quy định. Ngày 13/6/2019, Hạt Kiểm lâm huyện Ia Pa đã ra Quyết định tịch thu số gỗ trên.

Làm việc với ông Nguyễn Thế Vĩnh (xã Ia Trook, huyện Ia Pa) là người chứng kiến vụ việc. Ông Vĩnh khẳng định vào chiều ngày 6/5/2019, khi Hạt Kiểm lâm huyện Ia Pa thuê ông vào vận chuyển gỗ vi phạm, ông có thấy xe ô tô tải thùng màu trắng đậu gần nơi để 16 lóng gỗ vi phạm, do bửng sau thùng xe lại không đóng nên ông thấy trên thùng xe không có gỗ.

Trước đó, Môi trường và Đô thị đã đăng tải thông tin “Gia Lai: Thực hư việc 8 tấn gỗ lậu biến mất”. Theo đó, trên một số trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội có đăng bài viết với nội dung, lực lượng Kiểm lâm 2 huyện Kông Chro và Ia Pa “nhường” nhau trong 1 vụ bắt gỗ lậu khiến 8 tấn gỗ lậu biến mất. Trao đổi với MT&ĐT VN điện tử, ông Hà Quang Tuyến, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Ia Pa cho biết: Tổ công tác Hạt kiểm lâm Ia Pa kiểm tra hiện trường có một đống gỗ và một chiếc xe tải 3,5 tấn (không có người trên xe) nằm gần đống gỗ nhưng không có gỗ trên xe. Tiếp đó, Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản kiểm tra, đo đếm và thuê xe kéo toàn bộ số gỗ trên về kho bãi của Hạt Kiểm lâm huyện Ia Pa, chờ điều tra, xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật.
Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Kết quả xác minh vụ bàn giao gỗ lậu của 2 huyện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới