Thứ ba, 23/04/2024 19:56 (GMT+7)

Gia Lai: Xử lý nghiêm các vụ phá rừng cộng đồng

Mai Trung -  Thứ hai, 22/02/2021 16:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 20/2/2021, UBND xã Kon Chiêng cho biết đã bắt được nhóm đối tượng chặt phá rừng cộng đồng làng Klah gồm 40 người cùng tang vật là 12 xe công nông, 6 cưa máy và 1 m3 gỗ.

Địa điểm xảy ra sự việc tại khoảnh 7, tiểu khu 585, thuộc rừng cộng đồng làng Klah. Đây là khu rừng khộp, không có nhiều cây gỗ lớn.

Phương tiện và tang vật bị lực lượng chức năng đưa về UBND xã Kon Chiêng

Tại hiện trường, ghi nhận rất nhiều cây gỗ có đường kính từ 15-25 cm thuộc các loại cà chít, căm xe, gáo... bị chặt hạ, nằm la liệt. Ngoài ra, còn có số lượng lớn gỗ được tập kết tại khu vực giáp ranh giữa làng Pi Dông, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa và làng Klah để chuẩn bị chuyển đi. Theo người dân, đoàn lâm tặc đã chia làm nhiều nhóm nhỏ, sử dụng 6 cưa máy để cưa hạ cây rừng.

Ông Võ Đình Huy - Chủ tịch UBND xã Kon Chiêng, cho biết, khi tới nơi, thấy đoàn lâm tặc quá đông nên lực lượng của xã đã phải gọi điện xin chi viện từ cấp trên. "Qua nắm thông tin thì việc khai thác mới diễn ra khoảng 2 ngày. Lâm tặc lợi dụng dịp Tết để vào rừng cưa gỗ. Rất may người dân phát hiện và báo kịp thời”, ông Huy thông tin thêm.

Ngoài ra, ông Trần Đức Đại - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mang Yang, cũng cho biết đã xác định được 12 người chủ xe, đều trú tại huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai: "Qua đấu tranh ban đầu, các đối tượng khai nhận mục đích tập trung xe công nông độ chế tại khu vực rừng cộng đồng làng Klah khai thác gỗ, sau đó vận chuyển về huyện Phú Thiện để làm nhà ở".

Rừng cộng đồng do làng Klah quản lý bị lâm tặc tàn phá

Được biết, lúc 3 giờ ngày 12/2 (2 ngày sau khi vụ phá rừng trên xảy ra), lực lượng chức năng xã Kon Chiêng cũng phối hợp bắt được một xe công nông độ chế chở 2 m3 gỗ lưu thông qua địa bàn.

Rừng cộng đồng do làng Klah quản lý rộng khoảng 400 ha. Hàng năm, khu rừng này được nhận tiền từ Quỹ Dịch vụ môi trường rừng và từ dự án "Bảo vệ và quản lý tổng hợp các hệ sinh thái rừng ở các tỉnh Quảng Nam, Kon Tum và Gia Lai" (dự án KfW10) sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Đức.

Ông Lê Trọng - Chủ tịch UBND huyện Mang Yang, cho biết đã chỉ đạo cơ quan Công an cùng Hạt Kiểm lâm huyện kiểm tra hiện trường, thống kê thiệt hại và xử lý nghiêm vụ các phá rừng tại đây.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Xử lý nghiêm các vụ phá rừng cộng đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới