Thứ sáu, 29/03/2024 04:22 (GMT+7)

Hậu thanh tra khoáng sản ở Lào Cai: Các cá nhân sẽ bị xử lý ra sao?

HÀ NHƯ MINH -  Thứ hai, 10/09/2018 06:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký băn bản số 205/KH-UBND về “Kế hoạch thực hiện Kết luận của Thanh tra Chính phủ”. Rồi đây, vai trò, trách nhiệm, vi phạm của nguyên lãnh đạo tỉnh sẽ được làm rõ!

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại thông báo số 126/TB-VPCP thông báo Kết luận Thanh tra, nội dung Kết luận số 3237/KT-TTCP ngày 29/12/2017 của Thanh tra Chính phủ về vệc Kết luận thanh tra việc chấp hàng chính sách pháp luật trong công tác quản lý, khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2005-2015 và ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai đang xem xét xử tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm túc theo thẩm quyền đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến các vi phạm đã nêu tại Kết luận Thanh tra theo giai đoạn 2005-2015.

Kế hoạch thực hiện Kết luận Thanh tra

 Đến nay, các doanh nghiệp có vi phạm, gồm: Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam, Chi nhánh mỏ tuyển đồng Sinh Quyền, Công ty CP Khoáng sản Đức Long, Công ty CP Khai thác và Chế biến khoáng sản Lào Cai,… đã cơ bản hoàn thành, khắc phục vi phạm.

Tuy nhiên, riêng về Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Lilama, UBND tỉnh Lào Cai đã ra quyết định thành lập tổ công tác liên ngành để xác định, làm rõ trách nhiệm của công ty này trong việc tận thu, thu gom khoáng sản. Tỉnh cũng đã giao Công an tỉnh chủ trì, khi có kết quả sẽ báo cáo Thanh tra Chính phủ để xử lý.

Liên quan đến việc chấp hàng chính sách pháp luật trong công tác quản lý, khai thác khoáng sản nêu trên, dư luận đặc biệt quan tâm đến vai trò, trách nhiệm, xử lý vi phạm đối với các cá nhân liên quan.

Trong lúc công tác phòng chống tham nhũng, chống lãng phí, chống thất thoát luôn được chú trọng thì việc xử lý vi phạm của số lãnh đạo tỉnh, sở, ngành tại Lào Cai có thực sự nghiêm minh hay “giơ cao đánh khẽ”?

Bản đồ hiện trạng đất đai được doanh nghiệp vi phạm lưu giữ

 Được biết, đối với vi phạm của hàng loạt lãnh đạo qua các thời kỳ đã được Thanh tra Chính phủ nêu rõ thì gồm có: Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách, Giám đốc các sở, ngành (Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Công thương, Xây dựng, Tài chính, Cục Thuế) và các cơ quan, tổ chức, các nhân có liên quan.

Việc xử lý trách nhiệm thì theo thẩm quyền, cá nhân nào chịu trách nhiệm ở giai đoạn nào cũng phải xem xét xử lý.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, tên lãnh đạo qua các thời kỳ gồm có: Ông Đặng Xuân Phong - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư giai đoạn 2010-2014, hiện là đương kim Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai; Ông Trịnh Xuân Trường – Giám đốc Sở Xây dựng giai đoạn năm 2015, hiện đang đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Sở Giao thông vận tải - Xây dựng tỉnh Lào Cai; Ông Mai Đình Định – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thời kỳ 2009-2012 đang giữ chức Bí thư Thành ủy Lào Cai; Ông Nguyễn Thành Sinh – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2009-2012, đến tháng 4/2015 được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai.

Căn cứ theo Kết luận Thanh tra thì ông Nguyễn Văn Vịnh – Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai giai đoạn 2010-2013, hiện là đương kim Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai có trách nhiệm trước nhiều vi phạm. Ông Nguyễn Văn Vịnh thuộc diện cán bộ do Ban Bí thư quản lý, nên việc xem xét xử lý sẽ do Ban Bí thư quyết định. Và ông Đặng Xuân Phong – Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cũng là cán bộ do Trung ương quyết định.

Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều vi phạm trong quản lý, khai thác khoáng sản tại Lào Cai. Ảnh minh họa

 Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận: UBND tỉnh Lào Cai chưa ban hành kịp thời một số văn bản quy định bảo vệ môi trường và một số văn bản quy định về tính thuế tài nguyên chưa sát với giá khoáng sản thực tế của thị trường, dẫn đến có lợi cho doanh nghiệp và thất thu ngân sách nhà nước.

Việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch khoáng sản làm vật liệu thông thường trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2005-2020 không có diện tích, ranh giới, quy hoạch của từng điểm mỏ là chưa đúng...

Có 13 dự án khoáng sản được giới thiệu địa điểm với diện tích vượt so với quy hoạch gần 196,77ha vào đất rừng sản xuất, đất nông nghiệp và các loại đất khác.

Mặt khác, có 11 dự án khai thác khoáng sản nằm ngoài quy hoạch với diện tích 65,41ha; có 31 dự án khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, với tổng diện tích trên 101,76 ha, trong quy hoạch chỉ thể hiện điểm mỏ, không có diện tích quy hoạch, ranh giới.

Tại dự án khai thác, tuyển và luyện vàng gốc, mỏ vàng Minh Lương, năm 2010 UBND tỉnh Lào Cai cấp giấy chứng nhận đầu tư cho doanh nghiệp này với diện tích trên 151,18ha, vượt so với quy hoạch 130ha; Dự án khai thác vàng gốc, mỏ vàng Sa Phìn và Tsuha được cho thuê 9,6ha đất rừng phòng hộ và 9,654ha đất chưa sử dụng nhưng quy hoạch là rừng phòng hộ; 15,83ha đất tại Tsuha, xã Nậm Xây quy hoạch rừng sản xuất, nhưng những diện tích này không quy hoạch là đất hoạt động khoáng sản.

Đối với Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam, Thanh tra Chính phủ kết luận một số khai trường đã khai thác nhiều năm, nhưng đến thời điểm thanh tra, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các cơ quan, đơn vị có liên quan chưa thực hiện việc cắm mốc và bàn giao mốc giới tại một số khu vực khai thác, vi phạm Luật Khoáng sản. Công ty này vẫn khai thác quặng Apatit tại một số khai trường khi giấy phép khai thác đã hết hạn khai thác…

Qua thanh tra tại 6 chủ đầu tư, phát hiện việc quản lý nguồn thu tài chính từ hoạt đồng khoáng sản đang còn nhiều khuyết điểm, vi phạm, gây thất thoát ngân sách Nhà nước với số tiền 95.203.186.000 đồng.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên.

Bạn đang đọc bài viết Hậu thanh tra khoáng sản ở Lào Cai: Các cá nhân sẽ bị xử lý ra sao?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.