Thứ sáu, 19/04/2024 04:31 (GMT+7)

Huế: Bãi tập kết cát trái phép vô tư hoạt động vì 'lệnh' cấm cho có?

Nguyễn Hiền -  Thứ ba, 21/08/2018 10:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù chủ tịch UBND huyện Phong Điền đã yêu cầu lãnh đạo các xã phối hợp với đoàn liên ngành kiểm tra xử lý, các bãi tập kết cát vi phạm, thế nhưng nhiều bãi tập kết cát vẫn “tung hoành” ngang dọc...

Thời gian gần đây, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử liên tục có những bài viết về một số bãi tập kết cát tự phát trên địa bàn các xã Phong Hiền, Phong Sơn, Phong An thuộc huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên - Huế) gây ô nhiễm môi trường. Hàng ngày, lượng xe tải chở cát lưu thông ra, vào từ các bãi tập kết khiến đường xá xuống cấp, gây mất an toàn giao thông.

Sau khi nắm được thông tin mà Môi trường và Đô thị Việt Nam phản ánh, lãnh đạo UBND huyện Phong Điền đã yêu cầu Phòng Kinh tế và Hạ tầng làm văn bản báo cáo về vụ việc. Đồng thời cho thành lập đoàn kiểm tra liên ngành xuống kiểm tra thực tế đối với các bãi tập kết nằm trên địa bàn.

Hàng loat bãi trập kết các trái phép ở xã Phong Hiền vẫn “tung hoành” ngang dọc thách thức mọi cơ quan chức năng. Ảnh: Nguyễn Hiền.

Theo lãnh đạo huyện Phong Điền, cơ quan chức năng sẽ lập biên bản xử lý và yêu cầu dừng hoạt động đối với các bãi vi phạm. Trong trường hợp nếu đã vi phạm mà vẫn còn hoạt động, UBND huyện sẽ tiến hành cưỡng chế.

Trước đó, ngày 31/5/2017, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phong Điền đã lập báo cáo kết quả rà soát tình hình thực hiện Quyết định số 936/QĐ – UBND của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế. Qua kiểm tra thực tế, trên địa bàn huyện hiện có 20 bãi tập kết vật liệu xây dựng của các tổ chức, cá nhân.

Sau khi kiểm tra, 20 bãi tập kết vật liệu xây dựng nói trên đều hoạt động chưa đúng theo các quy định tại điều 4 – Quyết định 936 cuả UBND tỉnh nên đã yêu cầu UBND các xã kiên quyết đóng cửa đối với các bãi tự phát, còn với những bãi đã được quy hoạch phải tiến hành thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật.

Hoạt động mua bán cát tại các điểm tập kết vẫn diễn ra rất nhộn nhịp, bất chấp lệnh cấm của Chủ tịch UBND huyện Phong Điền. Ảnh: Nguyễn Hiền
Dù Chủ tịch UBND huyện Phong Điền đã ban hành công văn yêu cầu lãnh đạo các xã phối hợp với các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra xử lý, các bãi tập kết cát vi phạm nằm trên địa bàn nhưng nhiều bãi tập kết cát ở xã Phong Hiền vẫn “tung hoành” ngang dọc, thách thức mọi cơ quan chức năng. Ảnh: Nguyễn Hiền.

Mặc dù quy định là vậy nhưng các bãi tập kết cát trái phép ở xã Phong Hiền vẫn ngang nhiên hoạt động, còn chính quyền địa phương thì lại “bất lực” trong cách xử lý và giải quyết. Chính việc làm này khiến dư luận vô cùng bất xúc và không khỏi hoài nghi, có hay không sự “bao che”, “chống lưng” cho các bãi tập kết cát trái phép này hoạt động?

Sáng ngày 20/8, có mặt tại các bãi tập kết cát trái phép ở xã Phong Hiền, theo ghi nhận, hoạt động mua, bán cát tại các điểm tập kết này vẫn diễn ra rầm rộ và công khai. Trong bãi tập kết những chiếc máy vẫn đang “chăm chỉ” hút cát từ dưới lòng sông đưa lên bãi.

Quan sát tại cửa ra, vào ở các bãi tập kết, lượng xe tải chở cát lưu thông ra, vào khá nhiều. Những chiếc xe tải chở cát cứ nối đuôi nhau ra vào nhưng không hiểu vì sao lực lượng chức năng của xã Phong Hiền không xử lý. Mặc dù vị trí các bãi tập kết các trái phép này lại nằm cách trụ sở UBND xã Phong Hiền không xa.

Trước vấn đề này, trao đổi với Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Trần Đức Thiện – Chủ tịch UBND xã Phong Hiền cho biết, hiện tại trên địa bàn xã có đến 5 bãi tập kết cát sỏi. Trong đó 2 bãi đã được quy hoạch và 3 bãi còn lại mọc tự phát. Tuy nhiên 2 bãi đã được quy hoạch vẫn không đảm bảo đầy đủ các quy định theo nghị định của UBND tỉnh.

Cũng theo ông Thiện, chính quyền địa phương rất quan tâm đến vấn đề tập kết cát sỏi trên địa bàn và nhiều lần đi kiểm tra và lập biên bản xử lý đối với các bãi vi phạm, tính từ đầu năm 2018 chúng tôi cũng đã tiến hành lập biên bản xử phạt rất nhiều trường hợp. Khi có công văn của UBND huyện thì chính quyền xã đã ra quyết định xử lý đối với bãi cát của bà Nguyễn Thị Gái, nhưng một trong một thời gian sau thì họ lại hoạt động lại.

Trong những bãi tập kết, những chiếc xe múc vẫn đang hăng say làm việc, những chiếc máy vẫn đang “chăm chỉ” hút cát từ dưới lòng sông đưa lên bãi. Ảnh: Nguyễn Hiền.

Khi PV đặt câu hỏi tại sao UBND huyện đã gửi công văn yêu cầu kiểm tra và dừng hoạt động đối với các bãi tập kết cát trái phép, nhưng đến nay những bãi này vẫn hoạt động một cách công khai và rầm rộ, ông Thiện nói vì các bãi này đã hình thành từ khá lâu, theo kế hoạch mà đóng cửa một lúc là rất “khó". Những bãi này có nguyện vọng xin đưa vào quy hoạch bổ sung nhưng huyện chưa đồng ý. Nếu mà các bãi này vẫn bất chấp để hoạt động thì chính quyền xã sẽ phối hợp các cơ quan liên ngành tiến hành lập biên bản để báo cáo với huyện và tìm cách xử lý.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Huế: Bãi tập kết cát trái phép vô tư hoạt động vì 'lệnh' cấm cho có?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.